14/01/2024 10:46 GMT+7 | Bạn cần biết
Cùng với sự bùng nổ của làn sóng thể thao trên toàn thế giới, các xu hướng về sport marketing cũng ngày càng đa dạng, phong phú, mang tới cho các thương hiệu thể thao cơ hội tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Sport Marketing hay Tiếp thị thể thao là khái niệm dùng để mô tả tất cả những hoạt động tiếp thị, truyền thông, quảng cáo nhằm quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, sự kiện, xây dựng uy tín thương hiệu liên quan đến lĩnh vực thể thao.
Theo The Business Research Company, giá trị của ngành thể thao dự kiến sẽ đạt tới 623 tỷ USD vào năm 2027 và thu hút đông đảo người tiêu dùng hơn nữa. Vì vậy, hãy nắm bắt 5 xu hướng Sport Marketing dưới đây, để chinh phục người tiêu dùng trong thời gian tới nhé!
1. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Với xu hướng marketing nói chung, AI cũng ngày càng phổ biến hơn trong sport marketing. Một trong số những ứng dụng phổ biến nhất của AI trong tiếp thị ngành thể thao đó chính là chatbot.
Điển hình như Arsenal FC đã từng khai thác rất hiệu quả công nghệ này vào trong chiến dịch tiếp thị của mình. Cụ thể Arsenal FC đã làm việc với các chuyên gia đến từ GameOn để phát triển ra một chatbot có tên là Robot Pires - Lấy cảm hứng từ tên của huyền thoại bóng đá Robert Pires. Chatbot này có khả năng giao tiếp với người hâm mộ thông qua Facebook Messenger, Skype, Slack, Kik và Telegram, cung cấp cho họ những kết quả, số liệu thống kê, tin tức, video độc quyền về câu lạc bộ Premier League.
2. Xu hướng ứng dụng VR, AR và MR
Xu hướng ứng dụng VR, AR và MR cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực thể thao, đặc biệt là mảng thời trang, đồ dùng thể thao, game hoặc trong tập luyện. Nếu như trước đây các trang web bán đồ thể thao online phải chật vật với việc khách hàng đòi đổi trả đồ do không vừa ý. Thì với VR, AR, khách hàng đã có thử có thể thấy được quần áo, giày,... trên người mình như thế nào khi mua đồ online và đưa ra lựa chọn chính xác hơn.
Ngoài ra, công nghệ này cũng được sử dụng trong quá trình tập luyện, giải trí của vận động viên và người chơi thể thao nói chung. Ngôi sao quần vợt Alexander Zverev cũng đã tập luyện bằng kính VR, nhằm tối ưu hóa hiệu suất tập luyện của mình.
3. Marketing thể thao thông qua các thiết bị đeo
Theo dự đoán của Mordor intelligence, quy mô thị trường Công nghệ đeo sẽ cán mốc 419,44 tỷ đô vào năm 2028. Cho thấy xu hướng sử dụng thiết bị đeo như đồng hồ thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe,... của người tiêu dùng ngày càng lớn, mở ra một điểm chạm mới trong lĩnh vực sport marketing.
Một số những ứng dụng của thiết bị đeo trong sport marketing phải kể đến như: Thu thập dữ liệu của người dùng để đưa ra các chiến dịch phù hợp, kết hợp với vận động viên để quảng bá những sản phẩm đeo, sản xuất những thiết bị đeo riêng cho Fan hâm mộ, hoặc tổ chức các cuộc thi cho phép người dùng tương tác với vận động viên qua thiết bị đi đeo,...
4. Esport - Xu hướng đang lên của sport marketing
Một số dự báo đã chỉ ra rằng số lượng fan Esport toàn cầu sẽ tăng lên tới 500 triệu người vào năm 2024, cho thấy cơ hội tiếp thị hấp dẫn mà các thương hiệu thể thao có thể khai thác. Một số hình thức sport marketing thông qua Esport phải kể đến như: Quảng cáo trên các trình chơi game thể thao điện tử, tài trợ cho các giải đấu, đội chơi quảng cáo trên các kênh phát sóng giải đấu,.... Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể cộng tác với những game thủ nổi tiếng để trở thành người đại diện.
5. Sử dụng yếu tố phát triển bền vững trong tiếp thị thể thao
Giống như các lĩnh vực khác, việc sử dụng yếu tố Phát triển bền vững trong sport marketing mang lại cho khách hàng cảm giác rằng họ đang làm đang đóng góp một điều gì đó tốt cho môi trường, xã hội mỗi khi mua sản phẩm của thương hiệu. Một ví dụ điển hình về việc ứng dụng yếu tố bền vững trong sport marketing đó là những sản phẩm thời trang, đồ dùng thể thao được làm từ nhựa tái chế. Ngoài ra, một số cuộc thi thể thao cũng được kết hợp với các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.
Adidas là một trong số những thương hiệu thể thao đã ứng dụng khá hiệu quả yếu tố bền vững trong sport marketing. Adidas bắt đầu phát triển những sản phẩm mới mang tính chất bảo vệ môi trường hơn, ví dụ như đế giày được sản xuất bằng từ các rác thải biển nhựa tái chế.
Trên đây là 5 xu hướng chủ đạo được dự đoán sẽ lên ngôi trong lĩnh vực sport marketing trong thời gian tới. Cùng với việc tìm hiểu sport marketing là gì, độc giả có thể tìm kiếm những kiến thức, xu hướng marketing mới và quan trọng nhất được cập nhật tại Marketing AI - Chuyên trang tin tức hàng đầu về truyền thông và Digital Marketing:
● Website: https://marketingai.vn/
● Email: marketingai@adimicro.vn
● Địa chỉ: Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất