(TT&VH Cuối tuần) - Chương trình nghệ thuật trình diễn IN:ACT diễn ra tại Nhà Sàn Studio (Hà Nội) vào trung tuần tháng Tám vừa qua hiện đang để lại dư âm “sục sôi” trên một số diễn đàn, mà tâm điểm là tác phẩm Bay lên của nghệ sĩ Lại Thị Diệu Hà. TT&VH đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ này.
* Cảm giác của chị thế nào khi một loạt hình ảnh trong tác phẩm Bay lên “có mặt” trên một số web đen?
- Thông qua một trang mạng về nghệ thuật, hình ảnh trong tác phẩm của tôi đã được chụp lại và đưa lên. Sau đó những hình ảnh này bị các trang mạng khác sao chép lại, điều này hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi. Khi biết tin hình ảnh của mình được sử dụng với mục đích không tốt, tôi chẳng có thái độ gì, bởi việc đấy không làm tôi quan tâm. Sau khi tác phẩm Bay lên kết thúc, tôi nhận được những chia sẻ của đồng nghiệp, bạn bè, thế là quá đủ. Khi tôi rời khỏi sàn diễn, đồng thời với việc cần phải quên nó đi để làm tác phẩm khác. Với tôi, nghệ thuật trình diễn hay ở chỗ mỗi tác phẩm chỉ được trình diễn một lần duy nhất, trong một khoảng thời gian và không gian duy nhất, không lặp lại lần thứ hai.
Cảnh kết thúc tác phẩm Bay lên.
* Tôi đã từng xem nhiều tác phẩm trình diễn của chị, ấn tượng bởi những màn “hành xác”, như dùng dao trổ rạch lên cơ thể, dí đầu thuốc lá cháy đỏ lên da, cho đến dùng dao cắt vào ngón tay và những vùng da nhạy cảm… vì vậy tôi rất ngạc nhiên khi xem Bay lên, một tác phẩm không giống với những gì chị làm trước đó?
- Tác phẩm trình diễn đầu tiên của tôi vào năm 2005, Gửi tin nhắn với cái quạt, tôi đứng trước một cái quạt công nghiệp đang quay vù vù, nói chuyện và đưa những lời nhắn cho cái quạt. Qua tác phẩm này, tôi biết mình có khả năng làm trình diễn. Khi còn bé, đọc một cái tin nhỏ trong cuốn Thế giới mới, tôi ấn tượng về một phụ nữ Mỹ, khi ấy, tôi chưa biết bà ấy làm nghệ thuật mà chỉ cảm phục về việc bà dùng cơ thể mình để giải phẫu thẩm mĩ lúc thì làm đẹp, lúc lại làm xấu đi, không gây tê, và cho quay trực tiếp toàn bộ cảnh tượng đó. Những hình ảnh trong ca giải phẫu đã tác động rất mạnh vào tâm trí tôi. Gần đây, tôi bắt đầu thử nghiệm sức chịu đựng của mình. Tác phẩm Rubbist tôi trình diễn ở Nhật, dùng dao cứa vào ngón tay để máu chảy và nuốt nó vào, ý tưởng khởi nguồn khi tôi sang Nhật vào năm 2009, cảm thấy rất cô đơn trộn lẫn căng thẳng. Với tôi, đây là tác phẩm giàu tính nữ, mang tính tuần hoàn. Tác phẩm tiếp theo Xin hair - cho một dự án sắp đặt của tôi. Để xin được hair của người khác, tôi dùng cơ thể lẫn sức chịu đựng của mình. Sau khi trình diễn, những vết thương làm tôi đau đớn suốt một thời gian dài nhưng tinh thần thực sự được thăng hoa. Gần đây nhất là tác phẩm Make up, một thử nghiệm cá nhân giữa ảo và thật, giữa vô vị của hình thức, sự thờ ơ của khán giả. Tôi đã bí mật rạch một đường nơi khóe mắt tạo ra những giọt lệ (máu) đỏ gây hiệu ứng phản cảm, tô vẽ sự ghê sợ ẩn chứa sau vẻ im lìm của bộ mặt.
Nhưng hành xác chỉ đem lại sự giật gân cho người xem thì cũng nhạt, tôi cũng chỉ thử xem sức chịu đựng của tôi sẽ đến đâu, ý tưởng đưa ra như thế nào mới quyết định được tác phẩm ấy là bề mặt trên, giữa hay chạm tới một tí cái đáy. Nhưng nghệ thuật trình diễn thú vị là trực tiếp diễn ra, nó phải đầy đủ trong sống động có im lìm, im lìm chứa cái gì đấy.
Lần này, trong IN:ACT mặc dầu trình diễn hai tác phẩm Kiss và Bay lên không còn những màn hành xác nhưng nó vẫn nằm trong một chuỗi những thể nghiệm về bản thân của tôi suốt 5 năm nay. Kiss và Bay lên là những gì trung thực nhất về bản thân mà tôi muốn bày tỏ. Tôi muốn thành thật với bản thân tôi: có những vấn đề chúng ta không dám đối mặt thì chính chúng ta sẽ bị nó kéo xuống. Sau hai tác phẩm này, tôi sẽ kết thúc chuỗi tác phẩm nói nên những vấn đề của cá nhân.
* Vì sao chị quyết định trình diễn nuy? Chị có lường hết hậu quả của việc này không?
- Toàn bộ diễn biến và ý tưởng của Bay lên đã diễn ra đúng như tôi tưởng tượng, nó trộn lẫn lãng mạn, hài hước, và đau buồn. Sự thật được hé lộ ẩn ý tự nhiên nhất. Đó là tận cùng của cơ thể, bởi phải thế. Không có gì là gượng gạo hay phơi bày ở đây. Tôi thấy mình không còn rào cản nào ngăn cách. Khi tôi nằm xuống sự êm ái của đất lạnh, tôi nhẹ nhàng đưa nó (con chim nhỏ) vào miệng như một sự cảm nhận lần cuối và chia tay. Nó bay đi.
Nếu cứ bám vào "nuy" để mà phán xét thì tội cho những con vật bị thay lông quá, ví dụ như là con cừu. Nếu con người không cạo lông nó thì làm sao có sự tái sinh một bộ lông mới? Cơ thể hay nghệ thuật cũng vậy thôi, không thử làm sao biết mà cố gắng. Đôi khi sự thật hết sức bé nhỏ nhưng là mấu chốt quan trọng và định hướng để ta đi tiếp.
XSMB 15/3: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 15/3/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSMN 15/3: Xổ số miền Nam ngày 15/3/2025 gồm các tỉnh TP.HCM, Long An, Bình Phước và Hậu Giang. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Bảy ngày 15/3 trên Thethaovanhoa.vn.
Tin nóng thể thao:Thanh Thúy và và đồng đội ở VTV Bình Điền Long An đang tích cực tập luyện, chuẩn bị cho giai đoạn 1 giải bóng chuyền VĐQG 2025. Cô đón tin vui chỉ 1 tuần trước “giờ G”.
Diễn ra vào tối 12/4 tại Tây Ninh, "Ký ức để lại" là chương trình nghệ thuật chính luận có quy mô hoành tráng, được dàn dựng theo hình thức bán thực cảnh nhằm tô đậm những chiến công và sự hy sinh thầm lặng của lực lượng an ninh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
XSBP 15/3: Xổ số Bình Phước được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Bình Phước. Kết quả xổ số miền Nam được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Ca sĩ Sơn Phạm vừa ra mắt EP đầu tiên trong sự nghiệp với tên gọi ngắn gọn: Tiếc. Sản phẩm gồm 4 ca khúc do chàng trai 25 tuổi tự sáng tác: Đâu có ai trên đời như lá, Mơn man, Đừng nói, Tiếc.
Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2025 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ 8, sáng 15/3/2025 diễn ra phần thi sân khấu thuộc Vòng sơ khảo Cuộc thi Người đẹp Hoa Ban năm 2025.
Mỗi ngày, tại Bỉ, có 21 người được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng và 7 người trong số họ không qua khỏi. Đó là một con số đáng báo động, nhất là khi căn bệnh này có thể được phát hiện sớm và chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu (giai đoạn 1).
Lo ngại về những bất ổn chính trị và kinh tế, các nhà đầu tư đang ngày càng đổ tiền vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng, góp phần đẩy giá kim loại quý này lên mức cao kỷ lục.
Trước việc các phương tiện truyền thông và mạng xã hội gần đây liên tục xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh.
Cô ấy sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp và là ngôi sao nổi tiếng trong làng bóng chuyền nữ Việt Nam. Ở tuổi 31, cô ấy quyết định chuyển sang làm công tác huấn luyện.
Tại SVĐ tỉnh Điện Biên vừa diễn ra đêm nghệ thuật "Điện Biên - Sắc Ban bừng sáng" - chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2025 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc Điện Biên lần thứ VIII.
Huyền thoại âm nhạc John Lennon – một nhà hoạt động vì hòa bình, đồng thời là thành viên mang tính biểu tượng của ban nhạc The Beatles - sẽ được vinh danh trên một bộ sưu tập đồng xu đặc biệt do Hoàng gia Anh phát hành.
Nữ võ sĩ người Tày Hà Thị Linh đã làm nên kỳ tích cho boxing Việt Nam khi giành huy chương đồng tại Giải vô địch boxing nữ thế giới 2025 diễn ra tại Serbia từ ngày 8 đến 16/3.
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) Rhee Chang-yong ngày 14/3 đã cảnh báo rằng tỷ lệ sinh ở mức cực thấp hiện tại sẽ khiến Hàn Quốc rơi vào tình trạng tăng trưởng kinh tế âm sau năm 2050; đồng thời kêu gọi triển khai các biện pháp giảm bớt sự cạnh tranh gay gắt và gánh nặng liên quan đến việc làm, nhà ở và chăm sóc trẻ em.