(TT&VH Cuối tuần) - Chương trình nghệ thuật trình diễn IN:ACT diễn ra tại Nhà Sàn Studio (Hà Nội) vào trung tuần tháng Tám vừa qua hiện đang để lại dư âm “sục sôi” trên một số diễn đàn, mà tâm điểm là tác phẩm Bay lên của nghệ sĩ Lại Thị Diệu Hà. TT&VH đã có cuộc trò chuyện với nghệ sĩ này.
* Cảm giác của chị thế nào khi một loạt hình ảnh trong tác phẩm Bay lên “có mặt” trên một số web đen?
- Thông qua một trang mạng về nghệ thuật, hình ảnh trong tác phẩm của tôi đã được chụp lại và đưa lên. Sau đó những hình ảnh này bị các trang mạng khác sao chép lại, điều này hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của tôi. Khi biết tin hình ảnh của mình được sử dụng với mục đích không tốt, tôi chẳng có thái độ gì, bởi việc đấy không làm tôi quan tâm. Sau khi tác phẩm Bay lên kết thúc, tôi nhận được những chia sẻ của đồng nghiệp, bạn bè, thế là quá đủ. Khi tôi rời khỏi sàn diễn, đồng thời với việc cần phải quên nó đi để làm tác phẩm khác. Với tôi, nghệ thuật trình diễn hay ở chỗ mỗi tác phẩm chỉ được trình diễn một lần duy nhất, trong một khoảng thời gian và không gian duy nhất, không lặp lại lần thứ hai.
Cảnh kết thúc tác phẩm Bay lên.
* Tôi đã từng xem nhiều tác phẩm trình diễn của chị, ấn tượng bởi những màn “hành xác”, như dùng dao trổ rạch lên cơ thể, dí đầu thuốc lá cháy đỏ lên da, cho đến dùng dao cắt vào ngón tay và những vùng da nhạy cảm… vì vậy tôi rất ngạc nhiên khi xem Bay lên, một tác phẩm không giống với những gì chị làm trước đó?
- Tác phẩm trình diễn đầu tiên của tôi vào năm 2005, Gửi tin nhắn với cái quạt, tôi đứng trước một cái quạt công nghiệp đang quay vù vù, nói chuyện và đưa những lời nhắn cho cái quạt. Qua tác phẩm này, tôi biết mình có khả năng làm trình diễn. Khi còn bé, đọc một cái tin nhỏ trong cuốn Thế giới mới, tôi ấn tượng về một phụ nữ Mỹ, khi ấy, tôi chưa biết bà ấy làm nghệ thuật mà chỉ cảm phục về việc bà dùng cơ thể mình để giải phẫu thẩm mĩ lúc thì làm đẹp, lúc lại làm xấu đi, không gây tê, và cho quay trực tiếp toàn bộ cảnh tượng đó. Những hình ảnh trong ca giải phẫu đã tác động rất mạnh vào tâm trí tôi. Gần đây, tôi bắt đầu thử nghiệm sức chịu đựng của mình. Tác phẩm Rubbist tôi trình diễn ở Nhật, dùng dao cứa vào ngón tay để máu chảy và nuốt nó vào, ý tưởng khởi nguồn khi tôi sang Nhật vào năm 2009, cảm thấy rất cô đơn trộn lẫn căng thẳng. Với tôi, đây là tác phẩm giàu tính nữ, mang tính tuần hoàn. Tác phẩm tiếp theo Xin hair - cho một dự án sắp đặt của tôi. Để xin được hair của người khác, tôi dùng cơ thể lẫn sức chịu đựng của mình. Sau khi trình diễn, những vết thương làm tôi đau đớn suốt một thời gian dài nhưng tinh thần thực sự được thăng hoa. Gần đây nhất là tác phẩm Make up, một thử nghiệm cá nhân giữa ảo và thật, giữa vô vị của hình thức, sự thờ ơ của khán giả. Tôi đã bí mật rạch một đường nơi khóe mắt tạo ra những giọt lệ (máu) đỏ gây hiệu ứng phản cảm, tô vẽ sự ghê sợ ẩn chứa sau vẻ im lìm của bộ mặt.
Nhưng hành xác chỉ đem lại sự giật gân cho người xem thì cũng nhạt, tôi cũng chỉ thử xem sức chịu đựng của tôi sẽ đến đâu, ý tưởng đưa ra như thế nào mới quyết định được tác phẩm ấy là bề mặt trên, giữa hay chạm tới một tí cái đáy. Nhưng nghệ thuật trình diễn thú vị là trực tiếp diễn ra, nó phải đầy đủ trong sống động có im lìm, im lìm chứa cái gì đấy.
Lần này, trong IN:ACT mặc dầu trình diễn hai tác phẩm Kiss và Bay lên không còn những màn hành xác nhưng nó vẫn nằm trong một chuỗi những thể nghiệm về bản thân của tôi suốt 5 năm nay. Kiss và Bay lên là những gì trung thực nhất về bản thân mà tôi muốn bày tỏ. Tôi muốn thành thật với bản thân tôi: có những vấn đề chúng ta không dám đối mặt thì chính chúng ta sẽ bị nó kéo xuống. Sau hai tác phẩm này, tôi sẽ kết thúc chuỗi tác phẩm nói nên những vấn đề của cá nhân.
* Vì sao chị quyết định trình diễn nuy? Chị có lường hết hậu quả của việc này không?
- Toàn bộ diễn biến và ý tưởng của Bay lên đã diễn ra đúng như tôi tưởng tượng, nó trộn lẫn lãng mạn, hài hước, và đau buồn. Sự thật được hé lộ ẩn ý tự nhiên nhất. Đó là tận cùng của cơ thể, bởi phải thế. Không có gì là gượng gạo hay phơi bày ở đây. Tôi thấy mình không còn rào cản nào ngăn cách. Khi tôi nằm xuống sự êm ái của đất lạnh, tôi nhẹ nhàng đưa nó (con chim nhỏ) vào miệng như một sự cảm nhận lần cuối và chia tay. Nó bay đi.
Nếu cứ bám vào "nuy" để mà phán xét thì tội cho những con vật bị thay lông quá, ví dụ như là con cừu. Nếu con người không cạo lông nó thì làm sao có sự tái sinh một bộ lông mới? Cơ thể hay nghệ thuật cũng vậy thôi, không thử làm sao biết mà cố gắng. Đôi khi sự thật hết sức bé nhỏ nhưng là mấu chốt quan trọng và định hướng để ta đi tiếp.
Những ngày qua, sau khi các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn tuyển năm 2025, một số thí sinh, phụ huynh phản ánh việc dù đủ điều kiện trúng tuyển nhưng lại nhận thông báo trượt.
Chiều 26/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long phối hợp với các đơn vị tổ chức họp báo chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025.
Ngày 26/8, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình đánh giá các điểm đến du lịch trên địa bàn, nhằm khảo sát, nhận diện thế mạnh của một số nhóm sản phẩm đảm bảo xây dựng phát triển tour, tuyến phù hợp với thị trường khách trong và ngoài nước.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Trong cả 2 tập thơ thiếu nhi được NXB Kim Đồng phát hành ("Tập đếm" và "Phép màu"), nhà thơ Trương Thiếu Huyền luôn tuân thủ nguyên tắc: Không huấn thị hay răn dạy bất cứ một bài học đạo đức nào, mà cứ để những con chữ biến ảo qua bàn tay khéo léo, óc quan sát tinh tế của mình cuốn các em vào câu chuyện thơ một cách hết sức tự nhiên...
Trong đêm nhạc Trạm yêu 2 vừa diễn ra tại Hà Nội, ca khúc Một vòng Việt Nam, đã trở thành điểm nhấn khó quên với sự góp mặt của Soobin, Quốc Thiên, Jun Phạm, Cường Seven, Tăng Phúc cùng MC Thành Trung.
Vòng đấu thứ 2 khép lại cuối tuần qua với 17 bàn thắng được ghi, trong đó các ngoại binh đóng góp tới 12 pha lập công, áp đảo hoàn toàn so với 5 bàn của cầu thủ nội và Việt kiều. Con số này cho thấy sự đối nghịch rõ rệt với vòng 1, khi cầu thủ nội và Việt kiều ghi tới 12/20 bàn, còn ngoại binh chỉ có 8. Điều đáng nói khác là trật tự giải đấu đang dần định hình như dự đoán của giới chuyên môn.
Chiều ngày 26/8, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Bộ tem gồm 1 mẫu tem và 1 blốc, chính thức cung ứng trên toàn quốc từ ngày 26/8/2025 đến ngày 30/6/2027.
CLB Công an TP. Hồ Chí Minh vừa công bố bản hợp đồng mới mang tên Peter Makrillos – tiền vệ người Australia gốc Hy Lạp, sinh năm 1995. Cầu thủ từng ăn tập tại U18 Stoke City, thi đấu ở K.League và gần nhất là khoác áo Macarthur tại A-League (Úc) được kỳ vọng sẽ giúp Tiến Linh và các tiền đạo có thêm nhiều bàn thắng.
Ngày 26/8, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước trong 3 năm (2023-2025) tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Báo chí tuyên truyền Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).
HLV trưởng Kim Sang Sik đã có những chia sẻ thẳng thắn về đội tuyển U23 Việt Nam và tiền vệ Việt kiều Trần Thành Trung – người vừa được triệu tập chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2026.
Trịnh Minh Hiền vừa chính thức ra mắt MV Người Hà Nội. Đây là tác phẩm mở đầu cho album mới của cô, đồng thời là lời tri ân ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam.
XSMB 26/8: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 26/8/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Buổi casting toàn quốc Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã diễn ra tại TP.HCM, thu hút nhiều thí sinh và sự góp mặt của 3 Hoa hậu: Ngọc Châu, Ngân Anh, Thu Uyên.
Không chỉ dừng lại ở sự sáng tạo công nghệ trên sàn diễn, See Now Scan Now - Tech-shion Show còn lan tỏa thông điệp nhân văn thông qua dự án cộng đồng Line2Life do Hoa hậu Nguyễn Hoàng Phương Linh khởi xướng.
Ngày 26/8/2025, VFF và Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) chính thức ký kết và công bố LPBank là đơn vị đồng hành chính bảng đấu loại giải U23 châu Á 2026 - Bảng C.