17/09/2025 09:48 GMT+7 | HighTech
Chiếc sedan 5 chỗ cỡ nhỏ Slavia là sản phẩm thứ hai của nhà máy Skoda Việt Nam vừa "nhập làn" giao thông Việt Nam. Nếu thời gian đẩy lùi về cỡ 2 năm trước, chiếc xe gốc châu Âu địa phương hóa châu Á này hoàn toàn có thể lọt Top 3 phân khúc sedan cỡ B.
Về tổng thể, thiết kế của Slavia đi theo hướng trẻ trung, hài hòa giữa nét hiện đại và thực dụng.
Nhiều điểm cộng
Điểm cộng lớn nhất của Slavia là chất lượng khung gầm và cảm giác lái. Được phát triển trên nền tảng MQB-A0-IN (dành cho Ấn Độ và các thị trường mới nổi như Việt Nam), Slavia vẫn mang DNA của tập đoàn Volkswagen, vốn được đánh giá cao về độ đầm chắc và an toàn. Trong phân khúc vốn thường gắn với hình ảnh "xe tiết kiệm, đi vừa đủ", Slavia nổi bật nhờ đem lại cảm giác lái gần với chuẩn mực châu Âu.
Sedan cỡ B Slavia được lắp ráp tại dây chuyền Skoda trong nhà máy Việt Hưng tại Quảng Ninh vừa ra mắt người tiêu dùng Việt Nam với 3 phiên bản có giá từ 421 triệu đến 511 triệu đồng trong tháng 9 bao gồm khoản ưu đãi 100% phí trước bạ
Thứ hai, độ an toàn là yếu tố Skoda nhấn mạnh với chứng nhận NCAP toàn cầu 5 sao. Xe sở hữu các tính năng như hệ thống cân bằng điện tử, nhiều túi khí, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera và cảm biến sau… vốn là lợi thế cạnh tranh trong phân khúc nơi nhiều đối thủ bản tiêu chuẩn còn khá hạn chế trang bị.
Thứ ba, giá bán và chi phí vận hành. Nhờ được lắp ráp trong nước, Slavia có mức giá khởi điểm chỉ từ 421 triệu đồng, tương đương bản cao của sedan cỡ A. Nhà sản xuất cũng bảo đảm chi phí bảo dưỡng định kỳ ở mức "hấp dẫn" so với xe Nhật và Hàn, chỉ khoảng 25 triệu đồng cho 60.000km. Với nhóm khách hàng dịch vụ vốn rất quan tâm đến chi phí sử dụng lâu dài, đây là một lợi thế không nhỏ.
Cabin Slavia đặc trưng xe châu Âu, thiết kế nam tính và vẫn sử dụng phanh tay ưu tiên sự an toàn hơn thẩm mĩ
Với kích thước và khoảng sáng gầm lớn nhất phân khúc, khoang nội thất của Slavia rộng rãi, đặc biệt hàng ghế sau thoải mái, đáng quan tâm với gia đình nhỏ hoặc người thường xuyên chở khách.
Đi tìm thời gian đã mất
Với các lợi thế khá toàn diện này, có thể nói, nếu Slavia xuất hiện sớm hơn tầm 2 năm, khi phân khúc sedan cỡ B còn duy trì sức hút mạnh với khách hàng gia đình và dịch vụ, cơ hội bứt phá sẽ rõ ràng hơn. Thời điểm ấy, Toyota Vios, Hyundai Accent hoặc Honda City vẫn chắc chân trong Top 10 doanh số hàng tháng, trong khi làn sóng CUV gầm cao và xe điện chưa lấn át như hiện nay. Một mẫu sedan châu Âu được địa phương hóa, giá cạnh tranh và bảo dưỡng hợp lý như Slavia hoàn toàn có thể tạo bất ngờ.
Tuy nhiên người dùng Việt Nam ngày càng chuộng SUV/CUV gầm cao bởi tính đa dụng và hình ảnh hiện đại, trong khi các hãng xe điện đang nhanh chóng chiếm lĩnh mảng xe dịch vụ vốn từng là "thánh địa" của sedan cỡ A và B. Trong bối cảnh ấy, Slavia dù có lợi thế khung gầm chắc chắn, độ an toàn cao và thương hiệu châu Âu, nhưng khó có thể xoay chuyển toàn bộ cục diện phân khúc sedan đang đi xuống.
Ưu tiên sự thực dụng đúng tính cách thương hiệu nhưng Slavia vẫn chú ý nhiều chi tiết thiết kế hiện đại, thời trang hợp gu khách hàng thị trường châu Á
Điểm tích cực là Skoda mang đến một lựa chọn khác biệt: cảm giác lái đậm chất Âu, an toàn, bền bỉ, giá dễ tiếp cận hơn so với các thương hiệu Đức. Điều này giúp TC Motor có thêm một "lối mở" chiến lược, thay vì chỉ phụ thuộc vào Hyundai đang suy giảm sức hút.
Về dài hạn, nếu TC Motor kết hợp tốt Slavia với những dòng SUV/CUV và xe điện của Skoda, họ có thể xây dựng lại hình ảnh một tập đoàn phân phối đa thương hiệu, đủ sức cạnh tranh trong kỷ nguyên xe xanh và xe đa dụng.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất