Sinh quyển trong tranh Đoàn Quỳnh Như

06/08/2022 08:50 GMT+7 | Văn hoá

Triển lãm tranh Khiêu vũ tới trập trùng của Đoàn Quỳnh Như khai mạc lúc 18h ngày 5/8 tại Vy Gallery (20 Nguyễn Văn Thủ, TP.HCM), là những bài thơ về sinh quyển.

Triển lãm 'Của để dành 3': 'Nhu yếu phẩm tinh thần'

Triển lãm 'Của để dành 3': 'Nhu yếu phẩm tinh thần'

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi gọi triển lãm "Của để dành 3" (đang diễn ra tại Hội Mỹ thuật TP.HCM) là “nhu yếu phẩm tinh thần”, vì nó phản ánh nhiều khía cạnh tươi đẹp của đời sống nghệ thuật. Triển lãm giới thiệu các phẩm mỹ thuật đã được 4 nhà sưu tập trẻ sở hữu.

Hội họa là thơ im lặng, thơ ca là tranh biết nói, định nghĩa thi-họa này của Plutarch không khác với Vương Duy, cả hai giống nhau ở chỗ chúng làm cho những thứ vắng mặt được hiển hiện một cách lung linh và thi vị.

Chú thích ảnh
Nhà thơ Đoàn Quỳnh Như. Ảnh: Bùi Tiến Tuấn

Điều này giải thích cho lý do nhiều nhà thơ cũng là họa sĩ tài tử, họ tìm tới phương tiện hội họa như một tiếng nói khác, một khi ngôn ngữ im tiếng.

Vì vậy, tuy bất ngờ nhưng không ngạc nhiên khi bạn bè văn nghệ của nhà thơ Đoàn Quỳnh Như bỗng nhiên được mời tới dự một dạ tiệc tranh của cô, đãi ngộ chỉ dành riêng cho đôi mắt, với tiêu đề Khiêu vũ tới trập trùng, gồm khoảng trên dưới 40 bức vẽ khổ nhỏ hoặc vừa, bằng chất liệu acrylic, màu nước và tempera. Đây là hoa quả đầu mùa trong vài năm qua của Đoàn Quỳnh Như, ghi dấu nỗ lực của khi bước vào cuộc chơi mới, vào lãnh địa của màu sắc, đường nét và hình tượng.

Chú thích ảnh
Những bức tranh có chủ đề sinh quyển

Đoàn Quỳnh Như dùng bút pháp khá thích hợp theo phong cách tachisme, nhưng có sự tiết chế và làm chủ được chất liệu trong thử nghiệm. Về hình thức, là một sự hỗn hợp giữa hình thể và trừu tượng, “cấu tứ” nên những bức tranh “tả ý” được gợi lên bằng mỗi nhan đề đượm chất thơ.

Chú thích ảnh
Những ám thị biểu tượng của thế giới tự nhiên

Người xem có thể cảm nhận được một không khí hoặc đúng hơn một sinh quyển (biosphere) từ “những bài thơ im lặng” trong phòng triển lãm này.

Chú thích ảnh
Những phong cảnh quen thuộc và trừu tượng

Sinh quyển ấy trong tranh của Như đầy những ám thị biểu tượng của thế giới tự nhiên, hầu như có thể cảm nhận được theo nghĩa đen những yếu tố đất, đá, nước, lửa, khí quyển, thực vật, tế bào, cũng như cả vũ trụ trăng sao.

Chú thích ảnh
Từ trái qua: Vợ chồng Đoàn Quỳnh Như, nhà nghiên cứu Ngô Kim Khôi, họa sĩ Régis Martin (người Pháp)

Tác phẩm của Như khơi gợi, liên tưởng về sự quen thuộc mơ hồ, giữa hư và thực, có thể coi là những phong cảnh trừu tượng, những nội cảnh (innerscape) ví như tấm gương phản chiếu thế giới tự nhiên bên ngoài, mà người xem có thể cảm nhận bằng “tâm nhãn” riêng.

Hẳn nhiên, với bản năng thiên tính nữ, ta sẽ không thấy thiếu trong tranh Như những tụng ca sự sinh thành, khởi nguyên, những mầm sống, sự phong nhiêu hoặc những thuộc tính của “nữ tính vĩnh hằng”.

Chú thích ảnh
Triển lãm thu hút đông đảo bạn bè văn nghệ đến dự. Ảnh trong bài: Trương Bách Thảo

Và, trong sự hòa thanh màu sắc và đường nét của Như không thiếu nhạc tính, múa lượn, hòa quyện tất cả những cơ duyên hội ngộ vào trong dạ tiệc tranh này, như lời mời chúng ta bước vào cuộc Khiêu vũ tới trập trùng.

Triển lãm mở cửa cho tới ngày 14/8/2022.

Hà Vũ Trọng

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm