01/10/2011 14:20 GMT+7 | Tốc độ
(TT&VH Cuối tuần) - Được tận mắt chứng kiến những chiếc xe F1 lao đi như mũi tên trên đường đua, với tiếng động cơ gầm rú đầy phấn khích, là ước mơ của rất nhiều người hâm mộ môn thể thao tốc độ này. Cuối tuần qua, cộng tác viên của TT&VH Cuối tuần đã tham gia trọn vẹn các sự kiện kéo dài suốt ba ngày của Grand Prix Singapore 2011, và chia sẻ những cảm xúc tột đỉnh, những điều mắt thấy tai nghe mà nếu chỉ xem qua truyền hình, bạn sẽ không bao giờ tưởng tượng nổi.
Khoảng 247.500 vé xem chặng đua đêm duy nhất trong suốt cả mùa giải F1, Singapore Grand Prix, đã được bán hết theo thông báo từ ban tổ chức và từ nhà tài trợ SingTel, con số cao nhất kể từ khi quốc đảo sư tử này bắt đầu tham gia vào lịch trình của giải đua xe nổi tiếng F1 vào năm 2008. Nhóm của chúng tôi, những người hâm mộ F1 đến từ Việt Nam, cũng đã góp một phần nhỏ bé vào thành công của người Singapore năm nay. Máy bay hạ cánh xuống Changi vào lúc gần 6 giờ chiều ngày 22/9, cả nhóm chúng tôi nhanh chóng về khách sạn cất hành lí và đi gặp người bạn Singapore để nhận những chiếc vé F1 đã được mua sẵn từ trước. Sau này, khi biết tổng số khán giả, khách du lịch tham dự giải đua năm nay, chúng tôi mới hiểu tại sao mạng đặt vé luôn bị nghẽn và phải cảm ơn người bạn Singapore đã nghỉ một buổi sáng làm việc để mua giúp chúng tôi những chiếc vé quý giá. Cầm trong tay ba chiếc thẻ với màu sắc khác nhau dành cho thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật, chúng tôi chỉ mong đêm nay sẽ ngắn đi.
Không khí F1 tràn ngập Singapore, khắp nơi mọi người đều chào hỏi nhau, bạn đến xem F1 phải không, áo, mũ, đồ chơi của các đội đua bày bán khắp các khu vực trung tâm thương mại chính của thành phố. Chúng tôi may mắn đăng kí tham gia trò chơi lái thử F1 trên chính đường đua Marina Bay ở gian hàng của nhãn hiệu đồng hồ nổi tiếng Tag Heure, hai mô hình khoang lái và màn hình LED đủ để tạo cảm giác mô phỏng, tay lái thử rất nặng, chân ga vô cùng nhạy và khả năng tăng tốc thì tuyệt vời, từ 50 km/h lên 150 hoặc 200 km/h chỉ trong tích tắc. Tôi kết thúc một vòng (lap) với thời gian 2 phút 43 giây, so với một tay đua chuyên nghiệp hàng đầu khoảng 1 phút 44, không tệ lắm! Cảm nhận F1, đó chính là cách nhãn hiệu tài trợ tiếp cận tới các fan.
Nhiệt độ ở Singapore khoảng 300C, tương đối nóng, còn trên mặt đường đua, nhiệt độ sẽ lên tới 50 độ C. Đứng trong trường đua Marina Bay chúng tôi thực sự thấy nóng hơn rất nhiều giữa đám đông cuồng nhiệt và sự háo hức trên khuôn mặt của các tín đồ F1. Ngày đầu tiên, thứ Sáu 23/9, sẽ có hai lần chạy thử (Practice 1 và 2) bắt đầu lúc 6 giờ chiều, Grand Prix Singapore cũng là lần đầu tiên chúng tôi tận mắt chứng kiến giải đua trứ danh F1 nên tất cả đều rất hồi hộp chờ những chiếc “chiến đấu cơ” bốn bánh xuất hiện. Trường đua trên phố Marina Bay (Street Circuit) của Singapore là trường đua đêm duy nhất và là một trong hai đường đua đặc biệt của giải F1 trên thế giới, cùng với Monaco, vì được tổ chức ngay trên đường phố.
Với chiều dài 5,067 km mỗi vòng nhưng trường đua Marina Bay có tới 23 khúc cua, đặc biệt có những khúc cua gấp khúc như số 13, 8, 10, 14. Ánh sáng trắng của 1.600 cột đèn với độ chiếu sáng gấp bốn lần tiêu chuẩn ánh sáng đèn sân vận động đã biến Marina Bay từ đêm thành ngày với tầm nhìn tuyệt vời cho các tay đua lừng danh F1. Thế nhưng, họ đều rất thận trọng khi phát biểu về những khúc cua này ở đường đua vì những chiếc xe F1 có tốc độ rất cao. Cạnh đó, vì đường đua trên đường phố nên độ bám đường của xe sẽ thấp hơn tại các trường đua chuyên biệt, phần lớn các đội sẽ sử dụng loại lốp mềm (soft) và siêu mềm (super soft) để tăng độ bám đường cho phép các tay đua ôm cua với tốc độ cao hơn. Vẫn còn bỡ ngỡ vì là lần đầu tiên, chúng tôi chọn đứng ở đoạn đường thẳng giữa góc cua số 13 và 14, nơi cho phép những chiếc xe tăng tốc tới hơn 300km/h.
Sau khoảng 30 phút trì hoãn vì có một sự cố ở góc cua số 7, ban tổ chức thông báo cuộc đua đã có thể bắt đầu, chiếc xe an toàn (Safety Car) chạy vòng quanh đường đua những vòng cuối và rồi, giây phút được chúng tôi mong chờ nhất đã tới. Ban tổ chức thông báo, đường đua đã an toàn, cho phép các xe bắt đầu vòng chạy thử 1 (Practice 1). Đầu tiên, một vài tiếng hú vang vọng từ xa trong khoảng 60 giây, bỗng tiếng hú chợt nhỏ lại trong chừng một phần mười giây trước khúc cua 13 và chỉ trong một tích tắc chiếc xe F1 đầu tiên của vòng chạy thử xuất hiện. Bạn có thể cảm thấy tim mình sẽ đập lên đến 100 lần/phút và người bạn sẽ run lên khi một con quái thú kim loại gầm rít lao ngang qua trước mắt.
Những tiếng gầm rú như sấm sét chính là một thứ gia vị khủng khiếp có thể khiến bạn đứng tim, một phần tất yếu không thể thiếu với bất cứ một fan F1 nào. Âm thanh từ đoạn đường thẳng chúng tôi đứng như một khuôn nhạc với những hợp âm kim loại nặng mà nốt nhạc là những âm thanh ống xả rít lên như tiếng sét, những tiếng nổ lộp bộp từ ống xả khi xe giảm tốc vào cua, tiếng nổ rú lên như sấm khi xe vào số, tăng tốc, tiếng rít như gió bão sấm sét của ống bô từ tốc độ 50 km/giờ lên đến 300 km/h. Mỗi một con quái thú kim loại từ các đội đua hàng đầu như Red Bull, Ferrari, McLaren, Mercedes... đều có những âm thanh rất khác nhau, thanh, trầm, cao, thấp, đanh, rè... Ấn tượng nhất với tôi chính là chiếc xe của đội Lotus màu xanh lá cây sẫm, nó rít gào lên tưởng như có thể vỡ tan bầu không khí mỗi khi tăng tốc sau vào cua. Màn hình LED dành cho khán giả đang chiếu về sự cố của chiếc xe Lotus do Heikki Kovalainen lái. Nó bị cháy bánh trước bên trái, tay đua này đã trèo ra khỏi xe và các nhân viên cứu hộ đang xử lí sự cố.
Khoảng 40 phút đầu, những chiếc xe chạy tương đối cách nhau nhưng đến cuối mỗi giờ chạy thử chính là khúc cao trào của bản hợp xướng kim loại nặng. Các tay lái đã quen hơn với đường đua và lượng xăng trong xe đã giảm đi nên những chiếc xe liên tục chạy như bay qua cua và vọt mất ngay trước mắt chúng tôi, tiếng rít rền vang xé tai không ngừng. Rõ ràng cuối vòng chạy thử 3 và vòng phân hạng (Qualifying), âm thanh thoát ra từ động cơ, ống xả của các chiếc xe F1 đều to hơn rất nhiều so với các vòng chạy trước đó, đặc biệt của các đội mạnh như Red Bull hay Ferrari. Có lẽ các nhóm kỹ thuật đã có sự điều chỉnh kỹ thuật để khiến các động cơ của những con quái thú kim loại mạnh mẽ hơn khi bước vào giai đoạn quyết định đến vị trí xuất phát của ngày Chủ nhật.
Đây chính là lúc bạn bắt đầu cần đến hai chiếc bịt tai, hành trang không thể thiếu của fan F1 nếu bạn muốn giữ đôi tai cho ngày đua chính thức. Có rất nhiều điều bạn sẽ quên nhưng tiếng rít như sấm sét của những chiếc xe đua sẽ là một điều khó quên của các fan F1. Một bản hợp xướng kim loại nặng ngoạn mục trong 90 phút của một lần chạy thử giống như của một nhóm nhạc rock lừng danh được hợp xướng bởi 24 ca sĩ - tay đua đại diện cho 12 hãng xe hơi hàng đầu thế giới trong suốt hai ngày 23 và 24/9!
Chủ nhật, ngày đua chính thức, không ai muốn bị bỏ lại phía sau nên từ khoảng 4 giờ chiều trong khu vực trường đua đã tương đối đông, mọi ngả đường dòng người hâm mộ đủ màu sắc đều đang hướng tới tâm bão của sấm và sét, trường đua Marina Bay, ngày của 4.500 lần vào số để quyết định ai sẽ là tay đua số 1 của Singapore Grand Prix. Đoàn diễu hành của 24 tay đua bắt đầu vào lúc 6 giờ 30 trên đường đua. Không khí thật náo nhiệt, lần đầu tiên tôi được nhìn tận mắt tất cả các tay đua hàng đầu, Sebastian Vettel trong trẻ hơn rất nhiều so với trên truyền hình. Vẫn là sự quyết tâm cao trong ánh mắt của Fernando Alonso mặc dù năm nay đội Ferrari không được mạnh mẽ như các năm trước. Lewis Hamilton luôn giữ nụ cười thách thức, anh vốn luôn là tâm điểm của các vụ va chạm trong thời gian gần đây. Michael Schumacher huyền thoại với vẻ trịnh trọng của một bậc đàn anh. Ai sẽ chiến thắng, câu trả lời sẽ có sau bản hợp xướng của sấm và sét sau hơn hai giờ đồng hồ nữa.
Hôm nay chúng tôi đã chuyển sang đứng ở góc của số 11, ngay sát với góc cua 10 trứ danh về độ khó, vị trí này rất tốt để chụp ảnh, nếu bạn ra đủ sớm để chiếm lĩnh hàng đầu tiên. Vòng chạy làm nóng đã kết thúc, các đội đều bắt đầu với lốp mềm - viền vàng (soft), như vậy khả năng chắc chắn sau đó họ sẽ chuyển sang siêu mềm - viền đỏ (super soft) với độ bám cao để lao như mũi tên đến bục chiến thắng. Ba, hai, một và cuộc đua đã bắt đầu, khác với hai ngày trước hôm nay là cuộc trình diễn của 24 chiếc xe cùng một lúc, của một bầy quái thú kim loại với đủ các âm sắc gầm rú trên mọi cung bậc của dòng nhạc kim loại nặng. Những chiếc xe đầu tiên đã tới đoạn cua trước mặt chúng tôi, Vettel, Hamilton, Webber, Alonso, Schumi... Hàng trăm ống kính, khuôn mặt đầy phấn khích đưa theo bóng những chiếc xe lao như tên bay qua khúc cua số 11. Hôm nay chắc chắn bạn sẽ không cần đến bông bịt tai, hãy thưởng thức 61 hợp khúc âm thanh lên đến 100 độ C của giải đua F1 đến cùng.
Năm nay, ban tổ chức đã chi tới 5 triệu SGD (90 tỷ VND) cho các hoạt động giải trí kèm theo với giải đua, chỉ đến khi cầm trong tay tờ rơi in lịch trình các sự kiện trong ba ngày, chúng tôi vô cùng ấn tượng với sự khoa học và tính tổ chức cao của người Singapore. Khu vực trường đua sẽ mở cửa 9 giờ mỗi ngày, từ khoảng 3 giờ 30 chiều đến nửa đêm. Xen kẽ với các giờ chạy thử 1-2-3 và giờ đua chính là các hoạt động giải trí liên tục để giữ chân các khán giả. Đặc biệt, tại khu vực 4, khu sân vận động sẽ lần lượt có màn trình diễn của nữ ca sỹ Latin bốc lửa Shakira giữa vòng chạy thử 3 và vòng chạy phân hạng, rồi sau đó sẽ là nam ca sĩ rap nổi tiếng Shaggy. Vào ngày Chủ nhật, sau cuộc đua, Linkin Park sẽ xuất hiện trên sân khấu. Một bữa tiệc của âm thanh và ánh sáng thật tuyệt vời! Một trong những lí do khiến Grand Prix Singapore hấp dẫn hơn các nơi khác, theo một anh bạn Singapore đã đi xem khá nhiều giải, chính là ở các hoạt động giải trí phong phú, đa dạng và đẳng cấp. Cũng có một lí do quan trọng về khâu tổ chức là các màn trình diễn ca nhạc đều diễn ra ngay sau cuộc đua, để giúp thu hút một phần lớn khán giả ở lại trường đua tránh quá tải cho các phương tiện vận chuyển hành khách công công như tàu điện ngầm, taxi.
“Tôi sẽ nhớ đến màn đêm Marina Bay, tiếng gầm rú quanh tôi, tôi sẽ nhớ những mũi tên F1 lao như bay trên đường phố”. Lời bài hát New Divide của Linkin Park đã khép lại hành trình đầy cảm xúc ba ngày trong tâm điểm nóng bỏng của giải đua F1 Singapore 2011, bản hợp xướng khó quên của sấm và sét.
Một số lời khuyên cho các fan Để có thể thưởng thức F1 một cách trọn vẹn tại đường đua Grand Prix Singapore, chúng tôi có một số lời khuyên dành cho các bạn: -Mặc trang phục mát, ngắn và nên có thêm 1 bộ dự trữ vì thời tiết ở Singapore nóng, ẩm, nhất là do nhiệt lượng toát ra từ đám đông hâm mộ lên đến hơn 200 nghìn người. - Nên đi giầy đế mềm, đế khí (air) vì bạn luôn phải đi bộ dài hoặc đứng liên tục trong ít nhất 4-5 tiếng đồng hồ/ngày. - Mua một cặp bông bịt tai, âm thanh F1 rất to sẽ không tốt nếu bạn nghe suốt 2 giờ đồng hồ liền. - Ban tổ chức sẽ không cho bạn mang đồ ăn, đồ uống từ bên ngoài vào, bạn sẽ thấy rất nhiều fan được yêu cầu đứng ăn hết đồ ăn ở cửa rồi mời được vào trường đua. - Vé xem cho 3 ngày có 3 màu khác nhau, trừ vé chỗ ngồi trên khán đài thì các vé còn lại là vé đứng, vé bạn mua sẽ quy định khu vực (Zone) nhất định bạn được vào, có 4 khu vực 1-2-3-4, ở mỗi khu vực có rất nhiều vị trí đứng nhìn khác nhau và bạn nên dành ngày thứ 6 - 7 để đi tìm một chỗ ưng ý cho ngày Chủ nhật và quan trọng nhất, là đi sớm vào ngày Chủ nhật để giữa chỗ. - Nếu bạn là một tay săn ảnh, nên mang chân đứng để đỡ máy, vì cầm một chiếc máy ảnh vài giờ đồng hồ liên tục sẽ rất mỏi, và biết đâu bạn sẽ lơ đãng đánh mất những khoảng khắc độc nhất. - Chọn vị trí nào để xem, khúc của các xe sẽ chạy chậm lại, âm thanh nổ, đây là vị trí các tay ảnh ưa thích, còn đoạn giữa đường thẳng là nơi xe tăng tốc lên tối đa, cũng là nơi tiếng gầm rú của động cơ cực đại, nhưng sẽ rất khó chụp ảnh vì những chiếc xe F1 sẽ lao qua như mũi tên, do đó, bạn nên thử đi tất các các vị trí và quyết định cho mình vị trí thích hợp nhất vào ngày Chủ nhật. 198 SDG Tương đương với 3,1 triệu VND, là mức giá thấp nhất của một tấm vé xem F1 chặng Singapore. Mức giá cao nhất có thể lên đến 4.066 SGD, tương đương 65 triệu VND. 100 triệu SGD Tương đương với 1.600 tỷ VND, đó là tổng lợi nhuận mà ngành du lịch Singapore dự kiến thu được qua Grand Prix Singapore 2011. Vettel chỉ cần thêm 1 điểm Với việc về nhất ở Grand Prix Singapore, lần về nhất thứ chín trên tổng số 14 chặng đua đã qua, Sebastian Vettel đã tích lũy được 309 điểm, bỏ xa người xếp thứ hai là Jenson Button tới 124 điểm trước 5 chặng đua còn lại. Về lý thuyết, Vettel chỉ cầm giành thêm 1 điểm nữa là chính thức bảo vệ thành công ngôi vô địch thế giới. Đội đua Red Bull - Renault của Vettel cũng gần như sẽ giành chức vô địch, bởi hiện họ đang có nhiều hơn McLaren - Mercedes tới 138 điểm. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất