(Bài dự thi) - Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc mua bán, trao đổi hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải chăng. Trong xã hội hiện đại ngày nay, đối với mỗi người,đặc biệt là trong giới trẻ chúng ta thì mỹ phẩm là một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu của các bạn trẻ về những mặt hàng mỹ phẩm hoàn thiện cũng tăng lên.
Đơn giản như em là một sinh viên,không có nhiều tiền, nhưng vẫn mong tìm mua được những sản phẩm dùng hằng ngày như sữa rửa mặt, kem trị mụn,…chất lượng tốt và giá thành phù hợp với túi tiền.Và khi thử dạo bước vào một vài sêu thị trong thành phố tìm mua, thì đập vào mắt em toàn là những hãng mỹ phẩm ngoại nhập như Nivea, Amore, Lamy... và cố tìm lắm thì mới thấy vài sản phẩm của Việt Nam như kem lột mặt,dầu gội đầu,kem nghệ,… của Thorakao,Lan hảo. Thấy giá cả rất phải chăng, em liền mua 2 hộp kem lột mặt,và 1 hộp kem nghệ của Thorakao về dùng thử.Sau gần khỏang 3 tuần sử dụng, em thấy rất có hiểu quả, chất lượng không thua gì so với kem của các hãng khác. Rồi mỗi lúc đi xe buýt nghe đài radio, em tình cờ nghe được chương trình quảng cáo của kem nghệ Thorakao… với diễn viên điện ảnh Thanh Thúy. Chỉ vài giây quảng cáo, mà tự nhiên em thấy rất có lòng tin đối với mỹ phẩm Việt Nam. Và từ đó em bắt đầu mua dùng, khuyến khích các bạn cùng mua sử dụng. Và em đã chọn sản phẩm kem nghệ Thorakao, làm chủ đề chính cho bài thuyết trình môn học Marketing trước lớp. Và có rất nhiều câu hỏi của các bạn xung quanh vấn đề của hàng Việt Nam so với hàng ngoại. Và đa số ý kiến vẫn còn nặng về tâm lí chuộng hàng ngoại. Và cũng có nhiều bạn thật sự không biết đến Thorakao, Lan Hảo là gì ? Và có lẻ đây là lần đầu nghe tới.
Đây chỉ là một cuộc khảo sát ý kiến trong phạm vi rất nhỏ, nhưng kết quả về việc tin và sử dụng hàng Việt thì không được như mong muốn.Có 2 dòng ý kiến được đưa ra : Thứ nhất là ngại về chất lượng của hàng Việt chưa thật sự tốt. Và thứ hai, là chiến dịch quảng cáo ,PR của hàng Việt còn hạn chế, nên chưa tạo được lòng tin và thu hút khách hàng, khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng còn quá xa.Và nói người Việt sính hàng ngoại,sử dụng hàng mỹ phẩm ngoại mới thể hiện được cá tính,đều này chỉ đúng với một bộ phận người tiêu dùng mà thôi.Mà có như vậy thật thì mấu chốt vẫn là ở các nhà sản xuất, chưa thật sự quan tâm đến người tiêu dùng,chưa tạo được lòng tin đối với giới trẻ. Và trong quá trình tìm hiểu,em được biết một thực tế đáng lo ngại đối với mỹ phẩm Việt là giữa lúc các công ty nước ngoài cạnh tranh mạnh để giành lấy thị phần thì các công ty mỹ phẩm nội địa mất dần sức mạnh. Nhiều công ty chọn cách làm nhà phân phối ,chứ không có ý định sản xuất mong chiếm được tình cảm của người tiêu dùng trong nước, em nghĩ đây là một trong những nhược điểm cần được quan tâm.
Theo một số các chuyên gia trong ngành mỹ phẩm, Việt Nam hoàn toàn có khả năng sản xuất các loại mỹ phẩm không thua kém gì các nước lớn. Các hãng mỹ phẩm trên thế giới đều sản xuất lấy nguyên liệu từ một số nước cơ bản (Việt Nam cũng không nằm trong trường hợp ngoại lệ): nguyên liệu hóa chất từ Ðức, tinh dầu thảo mộc từ Pháp, Ấn Ðộ, Philipin, Hà Lan...còn cách pha chế là do riêng của từng hãng.
Như vậy, trên lý thuyết thì các hãng sản xuất mỹ phẩm trong nước hoàn toàn có thể sản xuất và cạnh tranh được với các hãng nước ngoài với điều kiện cần đa dạng các loại sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Riêng chủng loại của Thorakao có đến hàng chục loại,... Một dòng kem dưỡng da,nhưng hãng Thorakao sản xuất loại kem ban ngày, ban đêm, chống nắng, chống nhăn, kem cho da nhờn, da khô, hỗn hợp...
Điều kiện, tiềm năng thì đã có, nhưng vấn đề là ở chỗ :cần có chiến lược kinh doanh như xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng biết đến. Một Miss Saigon, một Lan Hảo, một Thorakao,...là những cá nhân chưa đủ thực sự để thu hút khách, mà cần có nhiều doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm khác tạo được làn sóng mạnh, tên tuổi cho mỹ phẩm trong nước.
Tại sao ta không học được cách tiếp cận khách hàng của các hãng mỹ phẩm nước ngoài ? Các hãng mỹ phẩm nước ngoài đều có showroom riêng, có hệ thống đại lý bán hàng sẵn sàng đến tận nơi phục vụ khách hàng, kèm theo đó là các hình thức khuyến mãi hấp dẫn. Mỗi ngày, người tiêu dùng khi bước ra đường đều dễ dàng bắt gặp các quảng cáo nhan nhản ở siêu thị, panô ở trạm xe buýt, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, những hình ảnh ấn tượng nhất vẫn là của các tập đoàn nước ngoài. Rồi tới các cổng trường Đại Học trong thành phố Hồ Chí Minh, thì ta có thể bắt gặp những nhân viên của Rexona,unilever,…phát quà tặng miễn phí, tờ rơi quảng cáo.Đều này chứng tỏ họ đang thật sự hướng tới thị trường là học sinh, sinh viên.Tại sao các tập đoàn trong nước lại không làm được như vậy ngay chính trong “sân nhà” của mình.
Trên thị trường,việc các doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều, người tiêu dùng,đặt biệt là giới trẻ càng có cơ hội lựa chọn và hưởng dịch vụ tốt hơn, song cũng là thách thức với ngành công nghiệp mỹ phẩm trong nước cần có những bước đột phá đầu tư để giành lại thị trường tiềm năng này, để tạo thành một thương hiệu mỹ phẩm Việt bền vững trên thị trường.Và để làm được đều này,em nghĩ cần phải có sự phối kết hợp từ 2 phía : Về phía người tiêu dùng thì phải thể hiện lòng tự hào dân tộc, dần loại bỏ tâm lí chuộng hàng ngoại,hãy khám phá và sử dụng hàng hóa của dân tộc.Và quan trọng vẫn là về phía các doanh nghiệp mỹ phẩm ,các doanh nghiệp cần phải cần xây dựng một chiến lược kinh doanh linh động, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, hạ giá thành. Thật sự hướng về khách hàng, đặc biệt là trong giới sinh viên- giới có thu nhập ,mức sinh hoạt phí ở mức thấp,nhưng đòi hòi về chất lượng sản phẩm lại cao.Và đây sẽ là một thị trường triển vọng để các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước dần khẳng định thương hiệu .Mong trong một tương lai không xa, trong mỗi gia đình Việt, mỗi bạn trẻ Việt đều thật sự tin tưởng và sử dụng hàng mỹ phẩm Việt.
22 năm đã qua kể từ kỳ SEA Games đầu tiên trên sân nhà vào năm 2003, thể thao Việt Nam liên tục có mặt ở Top 3 chung cuộc ở các kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á, và Đại hội năm nay dự kiến cũng không là ngoại lệ, khi vị trí số một toàn đoàn thì có thể hơi khó, nhưng thứ hạng số 2 hoặc số 3 thì hoàn toàn nằm trong khả năng.
Ngày lễ hóa vàng tiễn ông bà, tổ tiên khi hết Tết rất quan trọng với người Việt, bởi người xưa quan niệm dịp Tết các bậc gia thần, tổ tiên luôn ngự trên bàn thờ.
Trong cuộc trò chuyện với báo chí vào những ngày cuối năm Giáp Thìn 2024, Doãn Ngọc Tân đã chia sẻ rất nhiều chi tiết thú vị về những kỷ niệm không thể nào quên trong năm 2024 đồng thời bày tỏ mong muốn của mình trong năm mới Ất Tỵ 2025, trong đó đặc biệt là bí quyết khiến Ngọc Tân có được sự thăng tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp cầu thủ năm qua.
Nguyễn Xuân Son mới đây đã thổ lộ về chấn thương cũng như cảm xúc khi nhận được sự mến mộ của CĐV Việt Nam. Anh cũng bày tỏ lòng biết ơn với ông bầu Nguyễn Văn Thiện.
XSTV 31/1: Xổ số Trà Vinh được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Trà Vinh quay thưởng vào lúc 16h24 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSVL 31/1: Xổ số Vĩnh Long được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vĩnh Long quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Sáu hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSMN 31/1: Xổ số miền Nam ngày 31/1/2025 gồm các tỉnh Vĩnh Long, Bình Dương và Trà Vinh. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Sáu ngày 31/1 trên Thethaovanhoa.vn.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/1, rạng sáng 31/1 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu và link xem trực tiếp bóng đá: Cúp C2 châu Âu, Saudi Pro League.
Ngày 30/1/2025 (mùng 2 tết Nguyên đán Ất Tỵ) thời tiết tại thành phố Đà Nẵng nắng ấm sau những ngày gió lạnh, đông đảo người dân và du khách đã đến các khu du lịch, các điểm vui chơi công cộng để du Xuân, tận hưởng không khí Tết.
Ngày 29/1, "gã khổng lồ" truyền thông xã hội Meta công bố mức doanh thu và lợi nhuận tăng vọt trong năm 2024, đồng thời đưa ra các kế hoạch đầy tham vọng nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2025.
Với lịch sử hơn 400 năm, tranh dân gian làng Sình, phường Dương Nỗ, quận Thuận Hóa, thành phố Huế không chỉ được đánh giá cao về nghệ thuật tạo hình mà còn gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh, trở thành nét văn hóa độc đáo của vùng đất Cố đô.
Theo Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 5 cơ sở giáo dục đại học nằm trong top 500 trường đại học tốt nhất thế giới và 5 cơ sở thuộc nhóm 200 trường đại học hàng đầu châu Á.
Thăng Long tứ trấn là 4 di tích tiêu biểu, trấn giữ 4 phương Đông, Tây, Nam, Bắc của kinh thành Thăng Long xưa, gồm các đền: Bạch Mã, Voi Phục, Kim Liên và Quán Thánh.