(Bài dự thi) - Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới WTO thì việc mua bán, trao đổi hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất và giá cả lại phải chăng. Trong xã hội hiện đại ngày nay, đối với mỗi người,đặc biệt là trong giới trẻ chúng ta thì mỹ phẩm là một trong những sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Điều kiện sống càng phát triển thì nhu cầu của các bạn trẻ về những mặt hàng mỹ phẩm hoàn thiện cũng tăng lên.
Đơn giản như em là một sinh viên,không có nhiều tiền, nhưng vẫn mong tìm mua được những sản phẩm dùng hằng ngày như sữa rửa mặt, kem trị mụn,…chất lượng tốt và giá thành phù hợp với túi tiền.Và khi thử dạo bước vào một vài sêu thị trong thành phố tìm mua, thì đập vào mắt em toàn là những hãng mỹ phẩm ngoại nhập như Nivea, Amore, Lamy... và cố tìm lắm thì mới thấy vài sản phẩm của Việt Nam như kem lột mặt,dầu gội đầu,kem nghệ,… của Thorakao,Lan hảo. Thấy giá cả rất phải chăng, em liền mua 2 hộp kem lột mặt,và 1 hộp kem nghệ của Thorakao về dùng thử.Sau gần khỏang 3 tuần sử dụng, em thấy rất có hiểu quả, chất lượng không thua gì so với kem của các hãng khác. Rồi mỗi lúc đi xe buýt nghe đài radio, em tình cờ nghe được chương trình quảng cáo của kem nghệ Thorakao… với diễn viên điện ảnh Thanh Thúy. Chỉ vài giây quảng cáo, mà tự nhiên em thấy rất có lòng tin đối với mỹ phẩm Việt Nam. Và từ đó em bắt đầu mua dùng, khuyến khích các bạn cùng mua sử dụng. Và em đã chọn sản phẩm kem nghệ Thorakao, làm chủ đề chính cho bài thuyết trình môn học Marketing trước lớp. Và có rất nhiều câu hỏi của các bạn xung quanh vấn đề của hàng Việt Nam so với hàng ngoại. Và đa số ý kiến vẫn còn nặng về tâm lí chuộng hàng ngoại. Và cũng có nhiều bạn thật sự không biết đến Thorakao, Lan Hảo là gì ? Và có lẻ đây là lần đầu nghe tới.
Đây chỉ là một cuộc khảo sát ý kiến trong phạm vi rất nhỏ, nhưng kết quả về việc tin và sử dụng hàng Việt thì không được như mong muốn.Có 2 dòng ý kiến được đưa ra : Thứ nhất là ngại về chất lượng của hàng Việt chưa thật sự tốt. Và thứ hai, là chiến dịch quảng cáo ,PR của hàng Việt còn hạn chế, nên chưa tạo được lòng tin và thu hút khách hàng, khoảng cách giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng còn quá xa.Và nói người Việt sính hàng ngoại,sử dụng hàng mỹ phẩm ngoại mới thể hiện được cá tính,đều này chỉ đúng với một bộ phận người tiêu dùng mà thôi.Mà có như vậy thật thì mấu chốt vẫn là ở các nhà sản xuất, chưa thật sự quan tâm đến người tiêu dùng,chưa tạo được lòng tin đối với giới trẻ. Và trong quá trình tìm hiểu,em được biết một thực tế đáng lo ngại đối với mỹ phẩm Việt là giữa lúc các công ty nước ngoài cạnh tranh mạnh để giành lấy thị phần thì các công ty mỹ phẩm nội địa mất dần sức mạnh. Nhiều công ty chọn cách làm nhà phân phối ,chứ không có ý định sản xuất mong chiếm được tình cảm của người tiêu dùng trong nước, em nghĩ đây là một trong những nhược điểm cần được quan tâm.
Theo một số các chuyên gia trong ngành mỹ phẩm, Việt Nam hoàn toàn có khả năng sản xuất các loại mỹ phẩm không thua kém gì các nước lớn. Các hãng mỹ phẩm trên thế giới đều sản xuất lấy nguyên liệu từ một số nước cơ bản (Việt Nam cũng không nằm trong trường hợp ngoại lệ): nguyên liệu hóa chất từ Ðức, tinh dầu thảo mộc từ Pháp, Ấn Ðộ, Philipin, Hà Lan...còn cách pha chế là do riêng của từng hãng.
Như vậy, trên lý thuyết thì các hãng sản xuất mỹ phẩm trong nước hoàn toàn có thể sản xuất và cạnh tranh được với các hãng nước ngoài với điều kiện cần đa dạng các loại sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Riêng chủng loại của Thorakao có đến hàng chục loại,... Một dòng kem dưỡng da,nhưng hãng Thorakao sản xuất loại kem ban ngày, ban đêm, chống nắng, chống nhăn, kem cho da nhờn, da khô, hỗn hợp...
Điều kiện, tiềm năng thì đã có, nhưng vấn đề là ở chỗ :cần có chiến lược kinh doanh như xây dựng thương hiệu để người tiêu dùng biết đến. Một Miss Saigon, một Lan Hảo, một Thorakao,...là những cá nhân chưa đủ thực sự để thu hút khách, mà cần có nhiều doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm khác tạo được làn sóng mạnh, tên tuổi cho mỹ phẩm trong nước.
Tại sao ta không học được cách tiếp cận khách hàng của các hãng mỹ phẩm nước ngoài ? Các hãng mỹ phẩm nước ngoài đều có showroom riêng, có hệ thống đại lý bán hàng sẵn sàng đến tận nơi phục vụ khách hàng, kèm theo đó là các hình thức khuyến mãi hấp dẫn. Mỗi ngày, người tiêu dùng khi bước ra đường đều dễ dàng bắt gặp các quảng cáo nhan nhản ở siêu thị, panô ở trạm xe buýt, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, những hình ảnh ấn tượng nhất vẫn là của các tập đoàn nước ngoài. Rồi tới các cổng trường Đại Học trong thành phố Hồ Chí Minh, thì ta có thể bắt gặp những nhân viên của Rexona,unilever,…phát quà tặng miễn phí, tờ rơi quảng cáo.Đều này chứng tỏ họ đang thật sự hướng tới thị trường là học sinh, sinh viên.Tại sao các tập đoàn trong nước lại không làm được như vậy ngay chính trong “sân nhà” của mình.
Trên thị trường,việc các doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều, người tiêu dùng,đặt biệt là giới trẻ càng có cơ hội lựa chọn và hưởng dịch vụ tốt hơn, song cũng là thách thức với ngành công nghiệp mỹ phẩm trong nước cần có những bước đột phá đầu tư để giành lại thị trường tiềm năng này, để tạo thành một thương hiệu mỹ phẩm Việt bền vững trên thị trường.Và để làm được đều này,em nghĩ cần phải có sự phối kết hợp từ 2 phía : Về phía người tiêu dùng thì phải thể hiện lòng tự hào dân tộc, dần loại bỏ tâm lí chuộng hàng ngoại,hãy khám phá và sử dụng hàng hóa của dân tộc.Và quan trọng vẫn là về phía các doanh nghiệp mỹ phẩm ,các doanh nghiệp cần phải cần xây dựng một chiến lược kinh doanh linh động, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, hạ giá thành. Thật sự hướng về khách hàng, đặc biệt là trong giới sinh viên- giới có thu nhập ,mức sinh hoạt phí ở mức thấp,nhưng đòi hòi về chất lượng sản phẩm lại cao.Và đây sẽ là một thị trường triển vọng để các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước dần khẳng định thương hiệu .Mong trong một tương lai không xa, trong mỗi gia đình Việt, mỗi bạn trẻ Việt đều thật sự tin tưởng và sử dụng hàng mỹ phẩm Việt.
Lễ trao giải Cống hiến lần 19 năm 2025 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Công chúng và các nghệ sĩ, vận động viên, huấn luyện viên, nhà sản xuất và cả những người thầm lặng đứng sau những vinh quang đã có một đêm trao giải tuyệt vời với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.
Danh sách các album, chương trình, chuỗi chương trình, nghệ sĩ và VĐV đã đoạt giải Cống hiến của Báo Thể thao & Văn hóa - TTXVN từ 2005 (giải Tiền Cống hiến) đến mùa giải lần 19 năm 2025. Từ năm 2023 Giải thưởng Cống hiến lần 17 được mở rộng sang lĩnh vực Thể thao.
Thể thao và Văn hóa xin trân trọng giới thiệu Bài phát biểu của Nhà báo Lê Xuân Thành - Tổng biên tập Báo Thể thao & Văn hóa kiêm Giám đốc Trung tâm Nội dung số và Truyền thông - TTXVN, Trưởng ban tổ chức giải Cống hiến lần 19 - 2025.
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa có ý kiến kết luận về việc triển khai 3 dự án đầu tư gồm: xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu; xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Elizabeth Kitley, tân binh của WNBA (Hiệp hội Bóng rổ nữ Quốc gia Mỹ), vừa khiến mạng xã hội bùng nổ với hình ảnh từ buổi họp báo ra mắt tại Las Vegas Aces.
XSBTH 6/3: Phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bình Thuận quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Năm hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSTN 6/3: Xổ số Tây Ninh được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Tây Ninh quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Năm hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSAG 6/3: Xổ số An Giang phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết An Giang quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Năm hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSMN 6/3: Xổ số miền Nam ngày 6/3/2025 gồm các tỉnh Tây Ninh, An Giang và Bình Thuận. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Năm ngày 6/3 trên Thethaovanhoa.vn.
Steffi Graf hiếm khi cảm thấy lo lắng trong suốt sự nghiệp quần vợt lẫy lừng của mình, ngay cả khi đối mặt với những sân khấu lớn nhất của môn thể thao này. Nhưng 25 năm sau khi giải nghệ, huyền thoại người Đức với 22 danh hiệu Grand Slam giờ đây lại cảm thấy hồi hộp khi đứng trước đám đông khán giả. Lần này là trên sân pickleball.
Cô ấy là một trong những tay đập đặc biệt trong lịch sử bóng chuyền nữ Việt Nam. Bên cạnh sự nghiệp đáng nhớ, cô ấy còn thành công trong kinh doanh và có cuộc sống hạnh phúc viên mãn với đồng nghiệp bằng tuổi
Liverpool đang được đánh giá cao hơn PSG ở trận tứ kết lượt đi đêm nay, nhưng hãy cẩn thận bởi đội bóng nước Pháp rất khó lường với hàng công đáng gờm cùng lợi thế được chơi trên sân nhà.
Trong một buổi phỏng vấn gần đây, Jisoo (Blackpink) đã có những chia sẻ chân thành về nguồn động lực mạnh mẽ giúp cô gặt hái thành công đáng ngưỡng mộ.
Tối nay, 5/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, MC Phí Linh và MC Hạnh Phúc lần đầu cùng xuất hiện trong Lễ trao giải Cống hiến lần thứ 19 - 2025. Trên truyền hình, họ đã có cơ hội dẫn chung trong nhiều chương trình lớn.
XSMB 5/3: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Tư ngày 5/3/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Vừa rộ tin ra mắt chưa lâu, Galaxy A New Series 2025 đã được netizen đồn đoán 1.001 giả thuyết: sẽ có công cụ tạo ảnh AI cực đỉnh, phụ kiện phiên bản giới hạn chủ đề mèo, thậm chí là hợp tác với sao hạng A tuổi mão… chỉ vì chiếc “hint” lạ!