14/08/2015 14:35 GMT+7 | Phim
(Thethaovanhoa.vn) - Trong những năm cuối thập niên 1990 đầu 2000, một làn sóng nho nhỏ nhưng sức ảnh hưởng rất lớn đến từ Ấn Độ đã khuấy động Hollywood khiến không ít người phải kinh ngạc.
Một số đạo diễn Ấn Độ như M. Night Shyamalan, Tarsem Singh, Mira Nair đã bước chân vào thị trường Mỹ với những tác phẩm gây ấn tượng mạnh.
1. Hai trong số những nhà làm phim gây ảnh hưởng lớn nhất trong làn sóng Ấn Độ ấy là bộ đôi M. Night Shyamalan và Tarsem Singh. Nếu như M. Night Shyamalan đột phá với tuyệt phẩm kinh dị The Sixth Sense (Giác quan thứ sáu) thì Tarsem Singh gây chú ý với The Cell.
So với người đồng nghiệp, Tarsem Singh nổi danh muộn hơn và cũng làm ít phim hơn.
Sau những tác phẩm có ý tưởng sáng tạo, sử dụng màu sắc, ảnh sáng, hình ảnh đánh mạnh vào thị giác người xem, ông bất ngờ chuyển sang một thể loại mới, phong cách hoàn toàn khác biệt qua Self/less (Kẻ thế mạng). Đây là bộ phim khoa học giả tưởng/bí ẩn mang đậm chất Hollywood.
Damian Hale (Ben Kingsley), một tỷ phú ngành bất động sản tại New York, đang ở giai đoạn cuối của căn bệnh ung thư. Không muốn chết sớm, ông quyết định tìm đến một phương pháp y học hoàn toàn mới để duy trì sự sống. Ý thức của Damian Hale được chuyển đổi sang cơ thể anh chàng cựu binh Mark (Ryan Reynolds).
Những tưởng đã có một cuộc sống tốt đẹp mới, Damian mơ hồ nhận ra những điểm kỳ dị. Hàng loạt ký ức của cơ thể Mark bắt đầu hiện ra và có xu hướng xóa sổ ý thức của Damian.
2. Kịch bản Self/less hội tụ đầy đủ yếu tố cần có theo chuẩn Hollywood, từ việc xây dựng cấu trúc ba hồi, phát triển tình huống, bồi đắp câu chuyện, mục đích lẫn vấn đề của nhân vật… Tuy nhiên việc chuyển ngôn ngữ trong kịch bản lên thành hình ảnh, cách kể chuyện, dàn cảnh, giữ nhịp độ phim, chỉ đạo diễn xuất, vốn là những việc của đạo diễn thì Tarsem Singh chỉ hoàn thành ở mức trung bình.
Xét về tổng thể của cả bộ phim thì Self/less là một tác phẩm khá, có vài chi tiết về tình cha con, gia đình xúc động cũng như ý tưởng tương đối lạ liên quan tới việc chuyển đổi ý thức nhưng điểm đáng tiếc nhất là Tarsem Singh chưa giữ được nhịp phim ổn định. Self/less không đều từ đầu tới cuối, đôi chỗ chặt chẽ, đôi chỗ lại bị rời rạc.
Đặc biệt, một số tình huống được làm quá lên nhưng rốt cuộc lại đầu voi đuôi chuột hoặc thấy rõ bàn tay sắp đặt của đạo diễn.
Đang là một nam tài tử rất hot tại Hollywood hiện nay nhưng Ryan Reynolds lại là người lựa chọn kịch bản rất tồi. Vài năm qua anh liên tiếp tham gia vào nhiều dự án bom xịt, chất lượng nội dung tệ hại như R.I.P.D, Green Lantern.
Diễn xuất của Ryan Reynolds trong Self/less chỉ dừng ở mức bình thường dù có rất nhiều đất diễn và cơ hội thể hiện để đẩy nhân vật đi xa hơn.
Self/less là một sự thay đổi, ít nhiều mang tính tích cực, của đạo diễn Tarsem Singh so với các tác phẩm trước kia. Nếu vẫn giữ phong cách cũ, có lẽ ông sẽ đi vào ngõ cụt.
Trailer phim Self/less - Kẻ thế mạng:
Hoàng Phương
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất