Sau tay lái: Trải nghiệm hành trình "độc bản"

28/08/2024 10:22 GMT+7 | HighTech

"Hành trình làm nên chúng ta" - John Steinbeck, giải Nobel văn chương 1962 và có lẽ cũng là nhà văn đầu tiên trên thế giới thực hiện hành trình tự lái một mình dài nhất quả đất, nói thế.

Tôi nhớ tới ông khi đáp chuyến bay muộn cuối ngày tới Đà Nẵng. Một cung đường chưa từng qua đang chờ ở phía trước. Steinbeck chọn băng ngang sự mênh mông của nước Mỹ - cung đường cổ điển (classical route), còn chúng tôi chọn lên rừng - xuống biển từ điểm giữa của dải đất hình chữ S, có lẽ cũng là "cung đường kinh điển" của Việt Nam!

Lên rừng

Cảm giác phiêu lưu lập tức "vào số" khi người bạn đồng hành chặng đầu tiên xuất hiện: GLC300 4Matic, chiếc SUV mạnh mẽ đầu bảng sở hữu khối động cơ 258 mã lực có khả năng tăng tốc lên 100km chỉ mất 6,2 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 240km/h. Đây cũng chính là Quán quân hạng mục Xe sang cỡ nhỏ giải Car Awards (VNE) năm vừa rồi. Nhưng có vẻ tôi "bơm ga" quá sớm. Không ồn ào, GLC300 nhấn nút Start êm… như điện khi động cơ xăng 2.0L truyền thống giờ có thêm động cơ điện nhẹ (mild hybrid 48V).

Sau tay lái: Trải nghiệm hành trình "độc bản" - Ảnh 1.

Hành trình lên rừng ở cung Đông Trường Sơn với những chiếc SUV GLC mạnh và mượt

Chúng tôi nhanh chóng lướt qua đô thị Đà Nẵng tấp nập, rời đường biển Hội An, tiến vào quốc lộ 40B, băng ngang địa phận Quảng Nam, bám theo cung đường Đông Trường Sơn để tiếp cận Kon Tum với độ cao so với nước biển là 1.200m.

Sau tay lái: Trải nghiệm hành trình "độc bản" - Ảnh 2.

Cung đường gần 300 km có những đoạn sụt lở và đang sửa chữa

Không cao tốc, cũng chưa phải cung đường du lịch, gần 300km là một hình ảnh tiêu biểu cho các loại đường bộ Việt Nam hiện nay: nơi mới đổ xong bê tông, nơi còn đang cào bóc mặt đường; đoạn kẻ vẽ dải phân cách rõ ràng, đoạn mờ tịt; đèo cua tuy không gắt như Hải Vân nhưng miên man và nhiều thử thách vì mặt đường hẹp; không có làn dừng khẩn cấp, đa dạng các loại phương tiện, từ xe thô sơ, xe tải, xe con, kể cả… động vật 4 chân. Không phải địa hình off-road bùn lầy, cát trơn hoặc lội nước, song có lẽ đây mới là những thử thách thực tế thực sự cho các tay lái ở Việt Nam.

Sau tay lái: Trải nghiệm hành trình "độc bản" - Ảnh 3.

Và cả những đoạn dốc không đường

Phần thưởng cho thử thách ấy là một khung cảnh tuyệt đẹp của dải Đông Trường Sơn hùng vĩ còn giữ được phần nào sự hoang sơ quý hiếm, là cảm giác chinh phục bên cây cầu Đăk Lô vững chãi và cô độc, hoặc khoảnh khắc đón hoàng hôn trên điểm cao Đăk Rwe tưởng như có thể với tay tới mây trắng giữa trời xanh, là thị trấn Măng Đen trên độ cao 1.200m với lộ trình không có trong "guide-book".

Săn mây trên đường xuống biển

Buổi sáng rời Măng Đen, hạ đô cao quay lại nơi xuất phát, song chúng tôi quyết định chọn một cung đường khác với người đồng hành là sedan E300 AMG. Cung đường mới sẽ có hơn một nửa là cao tốc (Quảng Ngãi - Đà Nẵng), sẽ là cuộc đua tốc độ, nhưng nửa còn lại là một trải nghiệm đường đèo với một trong những con đèo bất ngờ và thú vị nhất của miền Trung là Viôlăk. Ngay cả với những người lái xe xuyên Việt không ít lần, qua nhiều "tứ đại đỉnh đèo" Việt Nam, cũng có thể đã bỏ qua Viôlăk vì vị trí khuất nẻo của nó trên QL24 nối Kon Tum với Quảng Ngãi.

Sau tay lái: Trải nghiệm hành trình "độc bản" - Ảnh 4.

Thử thách với nhiều… loại phương tiện giao thông trên đường

Gần 50km uốn lượn giữa các vách núi cao và thung lũng, ở độ cao 1.300m, đặc sản của đèo Viôlăk là các góc cua thử thách và sương mù cùng mây dày đặc.

Với chiếc sedan đậm phong cách thể thao như E300 AMG là một lựa chọn "hoàn hảo" cho cung đường này. Việc sử dụng lẫy chuyển số thể thao linh hoạt ngay trên volant khiến cho việc lên và đổ đèo giữ được sự an toàn, song vẫn vẹn nguyên cảm giác phấn khích sau tay lái.

Sau tay lái: Trải nghiệm hành trình "độc bản" - Ảnh 5.

Trải nghiệm cao tốc mới trên hành trình xuống biển

Hạ sơn, chúng tôi giữ ổn định tốc độ 120km/h trên cao tốc hướng về Hội An. Một chiếc xe mạnh, độ cản gió thấp và cách âm tốt được xem là lựa chọn hàng đầu trên cao tốc. E300 AMG từ đời 2023 đã được đánh giá cao ở khả năng cách âm so với phiên bản trước đó nhờ bổ sung công nghệ bơm bọt cách âm ở khung gầm và màng lọc cách âm ở kính trước. 260 km cho cung Măng Đen - Hội An chỉ là một bài tập nhẹ nhàng…

Sau tay lái: Trải nghiệm hành trình "độc bản" - Ảnh 6.

Và thỏa sức mạo hiểm trên cát biển Hội An

Và với chúng tôi, 2 ngày bất chợt phiêu lưu chen giữa chật ních những bận rộn đời thường thật ngắn nhưng cũng thật dài với những cây số đã qua, những khoảnh khắc mới mẻ đã sống, những kinh nghiệm mới đã thu nhặt sau tay lái để phấn khích trong an toàn. Hành trình sẽ làm nên chúng ta…

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm