Hai ngày thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn của kỳ họp lần thứ 19 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa VII (8 và 9/12) vẫn “nóng” những vấn đề cũ như yếu kém trong quản lý đô thị, giao thông, môi trường, tình trạng đua xe trái phép, đầu tư còn dàn trải, đạo đức học đường xuống cấp…
Tuy nhiên, nhiều vấn đề cũ đã được xới lên qua những hiện tượng, biểu hiện mới phát sinh.
"Hố tử thần” nằm giữa đường Trương Định, TP.HCM. (Ảnh: Thế Vinh/TTXVN)
“Hố tử thần” và vòng luẩn quẩn quản lý công trình ngầm
Tình trạng lún sụt mặt đường, gây ra các “hố tử thần” là bức xúc lớn nhất tại kỳ họp lần này khi chỉ trong thời gian ngắn đã liên tục xảy ra nhiều vụ sụt lún, từ 15/7 đến nay đã có 59 “hố tử thần” xuất hiện. Điều này được đại biểu Võ Văn Sen cho là "hiện tượng mới chưa từng xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở các đô thị Việt Nam”.
Thừa nhận lần đầu tiên có tình trạng lún sụt dồn dập, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Phượng cho rằng lún sụt có nhiều nguyên nhân như hệ thống ống cấp, thoát nước mục, cũ, ống vỡ gây xói lở, sụp đất tạo hố ở nhiều nơi; do nền địa chất thành phố yếu và khai thác nước ngầm tràn lan; do mặt đường quá tải, xuống cấp, hư hỏng và liên tục bị ngập; do lỗi trong thi công các công trình không đảm bảo quy trình, chất lượng.
Để xử lý “hố tử thần”, hiện Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ mới có giải pháp tạm thời khắc phục, bởi theo ông Phượng, việc này vướng do “hiện chưa có tổng quản lý công trình ngầm”, do cơ chế nên Sở không quản lý đường đô thị và hệ thống cấp, thoát nước, nên rất khó trong xác định nguyên nhân và xử lý sụt lún bởi nhiều đơn vị cùng chịu trách nhiệm. Nhiều đại biểu không đồng tình và cho rằng trách nhiệm chính phải là ngành giao thông vận tải.
Tuy nhiên, thực tế nhiều nghị định quy định rõ Sở Giao thông Vận tải không quản lý đường đô thị và hệ thống cấp, thoát nước, và hiện có tới 8 cơ quan, đơn vị quản lý công trình ngầm, đại biểu Đặng Văn Khoa cho rằng trách nhiệm chính trong quản lý công trình ngầm phải là Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố mới có đủ quyền hạn chỉ đạo, xử lý.
Quản lý công trình ngầm cũng liên quan đến công tác chống ngập của thành phố. Theo Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Nguyễn Phước Thảo, hiện thành phố còn 58 điểm ngập do mưa và 26 điểm ngập do triều (giảm so với con số tương ứng 96 điểm và 95 điểm cuối năm 2009).
Dù công tác chống ngập được thực hiện khá tốt nhưng tình trạng ngập tại thành phố ngày càng nặng hơn, theo ông Thảo, có nhiều nguyên nhân: thời tiết, mưa lũ, do các dự án chống ngập chưa hoàn thành, và cả do xâm hại, khó xử lý việc xâm chiếm hệ thống thoát nước. Năm 2009 có 172 vị trí xâm chiếm gây sụt lún công trình thoát nước, gây ngập, đến nay đã tăng lên 272 vị trí xâm hại.
Ông Đặng Văn Khoa chỉ rõ, từ “hố tử thần” đến luẩn quẩn trong quản lý công trình ngầm đã bộc lộ rõ bất cập trong quản lý, điều hành của thành phố, cần “cuộc cách mạng” để đổi mới, phù hợp với điều kiện của thành phố.
Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Phạm Phương Thảo chia sẻ, với tư cách Đại biểu Quốc hội, bà đã đưa vấn đề chồng chéo, bất cập trong quản lý công trình ngầm, quản lý đường của thành phố ra Quốc hội và Bộ trưởng giao thông vận tải cũng nhìn nhận bất cập này là có thực. Bà Phạm Phương Thảo cho rằng thành phố cần kiến nghị Trung ương sửa đổi, điều chỉnh những bất cập này.
Vi phạm môi trường, đua xe ngày càng tinh vi, táo tợn hơn
Cũng là vấn đề cũ, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng được nhiều đại biểu nêu lên như một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới chất lượng tăng trưởng.
Nêu những vụ vi phạm xả nước thải, đổ trộm chất thải hầm cầu của các doanh nghiệp, đơn vị liên tiếp trong thời gian qua, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đại biểu Trương Vỹ Kiến, Nguyễn Đăng Nghĩa đề nghị thành phố kiên quyết xử lý những hiện tượng này, đồng thời có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về vốn để thay đổi công nghệ xử lý nước thải, công nghệ “xanh” để giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp.
Nhiều đại biểu cũng kiến nghị thành phố khẩn trương di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu vực nội thành, bởi chương trình thực hiện từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn còn 41 cơ sở chưa di dời.
Giải trình về tình trạng đua xe trái phép vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết, từ đầu năm 2010 đua xe có dấu hiệu tăng, cả về quy mô, số lượng xe, thời gian, người cổ vũ và cả tính chất táo tợn hơn, có tính chất gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông và cả chống người thi hành công vụ.
Từ đầu năm đã có 217 tốp đua xe trên 20 tuyến đường, tăng gần 120 tốp so với năm ngoái. Những vụ triệt phá, xử lý đua xe quy mô lớn với gần 500 xe tham gia của Công an quận Bình Thạnh mới đây là đáng khích lệ.
Theo đại tá Phan Anh Minh, để giải quyết nạn đua xe cần sự phối hợp của nhiều lực lượng, cơ quan, đoàn thể, kể cả gia đình, đi cùng với kiểm tra, xử lý là tăng cường động viên, giáo dục tuyên truyền và chế tài. Theo ông, xử lý vi phạm đua xe hiện còn nhiều khó khăn do thiếu lực lượng, thiếu kho bãi và việc xử phạt chưa đủ răn đe, kể cả theo Nghị định 34.
Chia sẻ với ngành công an, nhưng đại biểu Đặng Văn Khoa cho rằng đua xe đã là vấn đề nóng từ chục năm trước, không mới, nhưng vì sao đến nay vẫn còn là vấn đề nhức nhối thì ngành công an cần xem lại các giải pháp, cách giải quyết trong thời gian qua.
Hòa trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tối 7/9, chương trình "Rock Concert – Trái tim Việt Nam" diễn ra tại Khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long.
Tối 7/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, cơ quan để rà soát, tiếp tục thúc đẩy triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó có tình hình xây dựng, thẩm định và công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn đường sắt tốc độ cao, bố trí nguồn vốn cho các dự án đường sắt.
Chiều 7/9, dự án "Học viện Nghệ thuật - Hạnh phúc được gọi tên" được công bố với mục tiêu mang nghệ thuật đến với mọi trẻ em trên khắp Việt Nam. Điểm nhấn của sự kiện là vở nhạc kịch tương tác Công chúa tóc mây - một tác phẩm đầy tâm huyết do NSƯT Cao Ngọc Ánh làm Tổng đạo diễn.
Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ các dự án phía Nam sông Cầu, ngày 7/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, quy trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, song nhiều dự án vẫn vướng nhất ở khâu đền bù, giải phóng mặt bằng.
Ngày 7/9, liên quan đến vụ cháy xảy ra tại bãi trông giữ xe tại khu vực dưới chân cầu Vĩnh Tuy (phường Hồng Hà, Hà Nội), Công an thành phố Hà Nội có thông tin về kết quả điều tra ban đầu.
Link xem trực tiếp Sinner vs Alcaraz (01h00, 8/9) - Thethaovanhoa.vn cập nhật link xem trực tiếp trận Sinner vs Alcaraz thuộc chung kết đơn nam US Open 2025.
Đội bóng chuyền nữ Việt Nam đang trong quá trình thương thảo để chiêu mộ một ngôi sao Châu Âu, nhằm tăng cường lực lượng cho giai đoạn 2 Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025.
Ngày 7/9, Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản số 6411/BNNMT-ĐĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.
Chiều 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Tư vấn chính sách để thảo luận về vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô, kích cầu tiêu dùng và về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
Nếu thua U23 Yemen, U23 Việt Nam không chỉ mất vé trực tiếp dự VCK U23 châu Á mà còn đối mặt với những bất trắc trong việc đua tranh vé vớt dành cho 4 đội nhì xuất sắc nhất.
Không chỉ gây ấn tượng với màn trình diễn xuất sắc tại giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới, chủ công Yoshino Sato của Nhật Bản còn chinh phục trái tim người hâm mộ bằng vẻ ngoài trẻ trung, dễ thương.
Trận giao hữu thứ hai, cũng là cột mốc khép lại đợt tập trung FIFA Days tháng 9 của đội tuyển Việt Nam, đã khép lại với một "cơn mưa" bàn thắng khi thầy trò HLV Đinh Hồng Vinh giành chiến thắng 4-3 trước CLB Công an Hà Nội.
Bất chấp nỗ lực của đội tuyển bóng chuyền nữ Nhật Bản, Brazil đã xuất sắc giành chiến thắng 3-2 trong trận tranh huy chương đồng, khép lại giải bóng chuyền nữ vô địch thế giới 2025 với vị trí thứ 3.