(TT&VH) - Ngày 25/2, con tàu PlanetSolar đã chính thức được mang ra giới thiệu tại Kiel, Đức. Hoạt động hoàn toàn nhờ năng lượng mặt trời, PlanetSolar không chỉ là con tàu “xanh” lớn nhất thế giới mà nó còn được dự báo sẽ lập hàng loạt kỷ lục hàng hải sau khi chính thức hạ thủy.
Không buồm, không động cơ xăng
PlanetSolar ra đời từ giấc mơ chinh phục đại dương của một viên thuyền trưởng. Nhân vật này là Raphael Domjan, người hiện đang nắm ghế giám đốc điều hành dự án PlanetSolar, công ty bỏ vốn sản xuất chiếc du thuyền nói trên. Hôm 25/2, trong lễ ra mắt “đứa con cưng”, ông tự hào tuyên bố “tàu sử dụng năng lượng mặt trời đã trở thành hiện thực”.
Chiếc PlanetSolar trong lễ ra mắt hôm 25/2
Kể từ những năm 1980, Domjan đã mơ tới việc đi vòng quanh thế giới bằng một con tàu tiêu thụ năng lượng ít nhất trong khả năng cho phép. Năm 2004, ông đã nghĩ tới một con tàu dùng năng lượng mặt trời và tiến hành hợp tác với Gerard D’Aboville, người Pháp, để cho ra đời chiếc PlanetSolar. Cần biết rằng D’Aboville là người đầu tiên chèo thuyền qua Đại Tây Dương thành công. Cuối năm 2008, dự án PlanetSolar đã được đẩy mạnh tốc độ và thành quả cuối cùng là sự ra đời của con tàu.
Được thiết kế bởi một đội kỹ sư quốc tế, PlanetSolar là con tàu đa lớp vỏ với tông màu trắng chủ đạo. Nó dài 31m, rộng 15m, nặng 60 tấn, sức chở tối đa 50 người. Tàu được làm tại CLB du thuyền Knierim ở Kiel, miền Bắc nước Đức, với chi phí lên đến 24,4 triệu USD. Phần nóc tàu có 500m2 đặt các tấm thu năng lượng mặt trời, với khoảng 38.000 pin quang điện do công ty SunPower cung cấp. Đây là loại pin đời mới với hiệu suất chuyển đổi lên tới 22%, mức cao nhất mà các pin quang điện thương mại hiện đạt được.
Diện tích các tấm thu năng lượng mặt trời kể trên sẽ đem lại 103,4kW điện, đủ chạy động cơ tàu vốn chỉ cần khoảng 20kW để đạt tốc độ trung bình 8 knot (khoảng 15km/h). Đây không phải là tốc độ tối đa của PlanetSolar. Khi được cung cấp đủ điện, tàu có thể đạt gấp đôi tốc độ kể trên. Ngoài năng lượng mặt trời, PlanetSolar không sử dụng bất cứ nguồn năng lượng nào khác. Năng lượng sạch khiến cho con tàu này hoạt động hoàn toàn tĩnh lặng và không có chút khí thải nào.
Domjan (phải) và cộng sự D’Aboville trong cabin chiếc PlanetSolar
Cổ súy năng lượng xanh
Theo kế hoạch của Raphael Domjan, PlanetSolar sẽ được hạ thủy trong tháng tới để chạy thử trên biển. Thời gian chạy thử sẽ kéo dài từ tháng 6 tới tháng 9. Sau khi hoàn tất quá trình này, PlanetSolar sẽ sẵn sàng đi vòng quanh thế giới vào đầu năm 2011. Mục đích của chuyến đi là cổ súy cho việc sử dụng năng lượng sạch. Mặc dù không có ý thay thế các con tàu truyền thống, đội ngũ tạo nên PlanetSolar muốn nhắc nhở rằng tàu “sạch” đã là phương tiện đầu tiên giúp người ta khám phá thế giới, những con thuyền xuất hiện cách đây cả chục ngàn năm. “Ngày nay, tàu là phương tiện vận tải hàng được sử dụng nhiều nhất. Nhưng nó cũng chính là thủ phạm thải ra 1,4 tỷ tấn CO2 (số liệu năm 2008) vào bầu khí quyển, tức 6% tổng lượng khí thải CO2 và gấp đôi so với ngành hàng không” - trang web của công ty PlanetSolar cho biết - “PlanetSolar là bằng chứng cho thấy chúng ta có thể thay đổi, rằng có các giải pháp chống khí thải gây hiệu ứng nhà kính và mọi chuyện vẫn chưa muộn. Các thế hệ tương lai đang trông chờ vào chúng ta. Sự lựa chọn của chúng ta sẽ đánh dấu tương lai nhân loại”.
Dự kiến chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên của PlanetSolar, do Domjan và D’Aboville điều khiển, sẽ diễn ra trên một hành trình kéo dài 40.000km, gói gọn trong khoảng 140 ngày nếu tàu đi với tốc độ 8 knot. Suốt hành trình, hai ông sẽ cố gắng cho tàu đi gần với đường xích đạo để tận dụng nguồn năng lượng mặt trời. PlanetSolar sẽ đi ngang qua Đại Tây Dương, kênh đào Panama, vượt Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương trước khi đi qua kênh đào Suez để vào Địa Trung Hải. Dọc chuyến đi, tàu sẽ dừng lại ở nhiều địa điểm như Hamburg, London, Paris, New York, San Francisco, Singapore và Abu Dhabi. Tại mỗi nơi này, Domjan sẽ tổ chức giới thiệu PlanetSolar, qua đó cung cấp cơ hội khám phá chiếc tàu cho các khách tham quan.
Trong hành trình vòng quanh thế giới, PlanetSolar được dự báo sẽ lập kỷ lục là tàu năng lượng mặt trời nhanh nhất từng vượt Đại Tây Dương. Nó cũng sẽ là tàu năng lượng mặt trời đầu tiên đi qua cả Thái Bình Dương lẫn Ấn Độ Dương.
Carlos Alcaraz hay Jannik Sinner? Tay vợt Tây Ban Nha đầy biểu cảm hay người đàn ông lạnh lùng nước Ý? Một trong những cặp kỳ phùng địch thủ mới của quần vợt đang hình thành. Quan điểm của ký giả Matthew Lambwell trên Daily Mail.
Tối ngày 12/7, sự kiện LION Championship 24 đã diễn ta tại nhà thi đấu Tây Hồ (Hà Nội) khép lại với nhiều cảm xúc, khi các võ sĩ Việt Nam giành chiến thắng thuyết phục trước các đối thủ đến từ Trung Quốc và Campuchia. Trong đó, trận MMA Duo giữa Hà Thế Anh – Nguyễn Thành Thoan và cặp Trương Yến Long – Giả Diên Tần (Trung Quốc) trở thành tâm điểm với màn trình diễn vượt trội của các võ sĩ chủ nhà.
XSMB 13/7: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay Chủ Nhật ngày 13/7/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Sáng 13/7/2025, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tình hình thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp; Tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển bền vững 1 triệu hecta lúa chuyên canh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Link xem trực tiếp Sinner vs Alcaraz (22h30, 13/7) - Thethaovanhoa.vn cập nhật link xem trực tiếp trận Sinner vs Alcaraz thuộc chung kết đơn nam Wimbledon 202
Tin chuyển nhượng hôm nay 13/7: Man Utd sẵn sàng chi 69 triệu bảng để chiêu mộ Gyokeres; Real Madrid chính thức chiêu mộ tài năng trẻ Rachad Fettal từ Almeria.
Trong Nhà Trắng, Tổng thống Trump đang ở trạng thái hứng khởi. "Tuyệt vời", ông nói. "Ông ấy giống như một đứa trẻ vừa thức dậy vào sáng Giáng sinh và nhìn thấy những món đồ chơi dưới gốc cây. Và sự nhiệt huyết đó thực sự rất cuốn hút, tôi phải nói thế."
Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Hai bức tranh khắc trên đá thời tiền sử có niên đại 7.000 năm ở mũi Đông Nam của Hàn Quốc đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới, vì những hình ảnh mô tả sống động về sinh vật biển và được cho là bức tranh miêu tả hoạt động săn cá voi lâu đời nhất thế giới.
Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) vừa thông báo dự án uranium tự nhiên lớn nhất nước này đã xuất xưởng lô sản phẩm đầu tiên, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới trong ngành khai thác uranium theo hướng bền vững và thông minh tại Trung Quốc.
Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Kiếp Bạc được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới. Đây là Di sản thế giới thứ 9 ở Việt Nam được UNESCO công nhận và là Di sản thế giới liên tỉnh thứ 2 ở Việt Nam, cùng với Di sản thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà.