14/10/2016 06:37 GMT+7
(Thethaovanhoa.vn) - Cái thời mà Real Madrid thống trị sân cỏ lẫn các tài khoản ngân hàng đã lui vào quá khứ, và giờ là thời điểm tôn vinh những giá trị chiến thắng của Barca.
Cỗ máy in tiền Barca
Ngày 29/10 tới, Luis Enrique và các cầu thủ sẽ có cuộc tiếp đón Granada, thuộc vòng 10 La Liga. Chỉ ít giờ trước khi bóng lăn, trong tòa nhà hội nghị Palau de Congressos de Catalunya - nơi cách Camp Nou không quá xa - Barca sẽ tổ chức đại hội thường niên quan trọng nhất mùa giải. Trong đại hội ấy, Barca sẽ lên kế hoạch chi tiết cho các hoạt động tài chính mùa giải 2016-17, cũng như công bố chi tiết năm tài chính vừa qua (2015-16).
Trên thực tế, chưa cần đến cuộc họp đại hội thành viên, chi tiết về tài chính mùa giải 2015-16 của Barca đã được công khai. Theo đó, doanh thu của Barca tăng thêm 2%, lên mức 695 triệu euro. Đây là con số kỷ lục không chỉ trong lịch sử Barca, mà của cả nền bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu. Không có đội bóng nào sánh được với Barca về tổng doanh thu.
Một trong những nguồn thu lớn nhất, biến Barca thành cỗ máy in tiền số 1 trong thế giới bóng đá, đến từ chiến lược tiếp thị hình ảnh hợp lý. Khu vực marketing của Barca đóng góp khoản thu 285 triệu euro, cao hơn 7% so với mùa trước nữa. Để hoạt động marketing thuận lợi, Barca đã mở văn phòng ở Hong Kong và New York - những trung tâm chứng khoán của thế giới. Ngoài ra, bên cạnh hợp đồng với Nike, Barca còn nhận được các nguồn tài trợ lớn từ Gillette, Konami và Betfair.
Những chiến thắng trên sân cỏ là bước ngoặt giúp Barca cải thiện hơn nữa giá trị hình ảnh. Tất nhiên, sẽ không thể bỏ qua giá trị mà bộ ba Lionel Messi - Luis Suarez - Neymar mang lại. Chính “MSN” là nền tảng cho những chiến thắng trên sân cỏ của Barca, từ đó gặt hái những chiến thắng khác về tài chính.
Khi Barca dạy Real làm bóng đá
Hôm 7/10 vừa qua, từ hiệu ứng của danh hiệu Champions League 2015-16, Real Madrid tự hào công bố khoản doanh thu 620,1 triệu euro, tăng 7,4% so với mùa 2014-15. Đây là lần đầu tiên Real vượt qua mốc doanh thu 600 triệu euro (không bao gồm các khoản thu từ chuyển nhượng cầu thủ). Tuy nhiên, chỉ một tuần sau, Barca khiến Real phải im lặng bằng việc công bố doanh thu chênh lệch xấp xỉ 75 triệu euro.
Trong những năm qua, Real luôn là đội dẫn đầu châu Âu về doanh thu. Tư duy làm bóng đá của Chủ tịch Florentino Perez và Real là xây dựng chính sách “Galacticos”. Những “Galacticos” sẽ là công cụ giúp Real đẩy mạnh giá trị thương mại, và tìm kiếm chiến thắng trên sân cỏ. Giờ thì Real phải nhường lại cho Barca khái niệm “Galacticos”.
Chỉ 5 năm trước, Barca còn kém khá xa Real về giá trị thương mại. Những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian gần đây đã đưa Barca vượt qua Real. Về chuyên môn, Barca giành nhiều danh hiệu nhất thế giới từ 2008 đến nay. Chu kỳ chiến thắng của Barca chưa có dấu hiệu dừng lại, cho dù một vài thời điểm CLB xứ Catalunya có phần sa sút. Những danh hiệu liên tiếp đồng nghĩa với việc tài chính luôn được cải thiện theo chiều hướng tích cực.Có thể nói, Barca đang dạy Real về bài học bóng đá thời kỳ thương mại hóa. Thành công của Barca không chỉ diễn ra trên sân cỏ, mà còn trên khía cạnh tài chính. Trong khi đó, Real của Perez chưa bao giờ có sự cân bằng giữa việc bán áo và tìm kiếm danh hiệu. Từ ngày Perez trở lại cương vị chủ tịch, năm 2009, Real giành 9 danh hiệu khác nhau. Trong từng đó thời gian, Barca có 21 danh hiệu, gồm cú “ăn ba” trong mùa giải 2014-15 (cú “ăn ba” 2008-09 diễn ra trước khi Perez trở lại với Real).
Với đà này, Barca có lý do để đặt mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ euro vào năm 2020.
695 Barca đạt doanh thu mùa giải 2015-16 lên mức kỷ lục 695 triệu euro. Trong đó, 285 triệu euro đến từ khu vực marketing. 21 Lợi nhuận sau thuế của Barca là 21 triệu euro, thấp hơn so với năm tài chính trước đó (28,7 triệu euro). 21 & 9 Kể từ khi Perez trở lại làm chủ tịch, Real giành 9 danh hiệu khác nhau. Trong khi đó, cùng thời gian này, Barca mang về phòng truyền thống 21 chiếc Cúp. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất