15/12/2025 06:17 GMT+7 | Giải trí
Trở lại với Hoàng tử quỷ sau hai dự án ăn khách là Kẻ ăn hồn (2023) và Cám (2024), đạo diễn Trần Hữu Tấn được kỳ vọng sẽ vực dậy dòng phim kinh dị - cổ trang cho điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng, trong bối cảnh thể loại này đang dần hạ nhiệt, tác phẩm mới của anh dường như vẫn chưa đủ bứt phá để tạo ấn tượng mạnh.
Tính đến chiều 14/12, theo Box Office Vietnam, Hoàng tử quỷ đã thu về hơn 24 tỷ đồng; doanh thu hai phim trước của Trần Hữu Tấn là Cám với 96,3 tỷ đồng và Kẻ ăn hồn với 66,9 tỷ đồng.
Thế giới linh dị đặc sắc
Phim là câu chuyện xoay quanh nhân vật Thân Đức (Anh Tú Atus thủ vai) - kẻ được sinh ra từ tà thuật với tham vọng giải thoát Quỷ Xương Cuồng khỏi Ải Mắt Người. Sau khi trốn khỏi hoàng cung, Thân Đức giả dạng một lang y hiền lành và tìm đến làng Hủi để thực hiện âm mưu của mình. Tại đây, hắn đối đầu với trưởng làng Lỗ Đạt (Lương Thế Thành) và từng bước triển khai kế hoạch hồi sinh thế lực tà ác.

Phim là cuộc đối đầu giữa trưởng làng Lỗ Đạt (trái) và hoàng tử quỷ Thân Đức
Thuộc thể loại kinh dị, Hoàng tử quỷ thể hiện khá tốt yếu tố rùng rợn nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng vào khâu hóa trang. Những vết thương thối rữa, làn da lở loét hoặc khuôn mặt biến dạng đều được xử lý thủ công, mang lại cảm giác chân thực đến rợn gáy. Bên cạnh đó, phim không ngần ngại sử dụng các góc máy cận và đặc tả để phô bày những chi tiết ghê rợn, tạo nên sự ám ảnh nhất định cho khán giả.
Ngoài ra, tác phẩm cũng gây ấn tượng ở cách xây dựng bầu không khí kinh dị đặc trưng. Không phụ thuộc vào các màn hù dọa bất ngờ, phim nuôi dưỡng nỗi bất an bằng những gam màu u tối và không gian rừng sâu hoang hoải. Bối cảnh làng Hủi được thiết kế công phu, vừa hoang sơ vừa bí ẩn, góp phần gia tăng cảm giác rợn ngợp bao trùm. Các đại cảnh như Ải Mắt Người, bãi tha ma hoặc sới vật đều được dàn dựng quy mô, hạn chế sử dụng kỹ xảo, mang đến trải nghiệm thị giác đầy thuyết phục.

Lương Thế Thành trở lại màn ảnh rộng đầy ấn tượng sau 13 năm vắng bóng
Điểm sáng lớn nhất của Hoàng tử quỷ là sự dụng công của đạo diễn Trần Hữu Tấn trong việc khai thác chất liệu văn hóa Việt Nam. Những hình ảnh quen thuộc trong tín ngưỡng dân gian như lễ trừ tà, lễ đấu vật tế thần, hình thức mai táng bằng mộ chum thời xưa được tái hiện sinh động, mở ra một thế giới linh dị đầy cuốn hút. Hình tượng quỷ xương cuồng và các nghi thức huyền thuật cổ xưa được khắc họa chi tiết, tô đậm chất kinh dị dân gian cho tác phẩm.
Kịch bản giới hạn diễn xuất
Chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị Lý triều dị truyện (tác giả: Phan Cuồng), phần kịch bản của Hoàng tử quỷ nhìn chung tương đối logic, có lớp lang rõ ràng. Tuy nhiên, nhịp phim ở nửa đầu còn chậm, sa đà vào chuỗi sự kiện quỷ dị ở làng Hủi, tạo cảm giác dàn trải và thiếu điểm nhấn. Trong khi đó, phần cao trào lại được giải quyết quá nhanh, chưa tương xứng với một nhân vật có sức mạnh đáng sợ như hoàng tử quỷ.

Dự án lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian thời Lê Trung Hưng
So với nguyên tác, Hoàng tử quỷ đã được cải biên khá nhiều, đặc biệt trong cách phân bổ vai trò nhân vật. Bộ phim tập trung nhiều vào Lỗ Đạt và Thân Đức, vô tình khiến nhân vật Đào Trúc Anh (Hoàng Linh Chi) bị lu mờ. Dù giữ vị trí then chốt trong cuộc đối đầu với Thân Đức, nhưng cô đồng họ Đào lại xuất hiện khá thưa thớt ở nửa đầu phim, gần như toàn bộ mối quan hệ phức tạp giữa cô với Thân Đức đều bị lược bỏ. Sự thay đổi này làm giảm đáng kể sức nặng của nhân vật, khiến bộ phim đánh mất những cú lật (twist) vốn rất đắt giá trong nguyên tác.

Hoàng Linh Chi được xem là “phát hiện đặc biệt” khi vào vai cô đồng Trúc Anh
Dù đã mạnh dạn thay đổi nhiều tình tiết nhưng Hoàng tử quỷ vẫn chưa khắc phục được nhược điểm lớn nhất của Lý triều dị truyện, đó là thiếu đầu tư vào chiều sâu tâm lý nhân vật. Tương tự tiểu thuyết, kịch bản phim chỉ phác họa bi kịch của hoàng tử Thân Đức - kẻ mang dòng máu nửa người nửa quỷ, sống trong sự ruồng bỏ và nghi kỵ từ những người xung quanh - chứ chưa khai thác trọn vẹn những giằng xé nội tâm của nhân vật. Vì thế, câu chuyện của Thân Đức khó tạo được sự đồng cảm ở người xem. Hắn hiện lên chủ yếu như một sinh vật tàn độc và khát máu, thay vì một con người bị định mệnh đẩy vào tăm tối.
Dàn diễn viên đồng đều
Một trong những điểm đáng chú ý ở Hoàng tử quỷ là diễn xuất tương đối đồng đều của dàn diễn viên, ít có sự chênh lệch giữa gương mặt cũ và mới. Anh Tú Atus gây ấn tượng với sự tiến bộ rõ rệt trong diễn xuất. Ở vai Thân Đức, anh buộc phải liên tục xoay chuyển giữa dáng vẻ hiền lành của một lang y và bản tính tàn bạo của một kẻ mang dòng máu ác quỷ. Có thể nói, đây là vai diễn phức tạp nhất trong sự nghiệp điện ảnh của Anh Tú Atus, mang đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt so với các vai hài hước hay tình cảm trước đây.

Hoàng tử Thân Đức đánh dấu bước tiến đáng nhớ trong sự nghiệp của Anh Tú Atus
Trở lại màn ảnh rộng sau 13 năm, Lương Thế Thành vẫn thể hiện trọn vẹn hình tượng Lỗ Đạt chính trực, mạnh mẽ nhờ kinh nghiệm diễn xuất dày dặn. Dù lối diễn vẫn còn hơi hướng cường điệu của sân khấu, nhưng sự đầu tư nghiêm túc của anh cho vai diễn này vẫn là điểm đáng ghi nhận.
Bên cạnh đó, các diễn viên trẻ cũng có màn thể hiện tương đối tròn trịa. Hoàng Linh Chi ghi điểm với ngoại hình sáng và khả năng nhập vai cô đồng Đào Trúc Anh vừa thanh cao vừa ma mị. Thanh Trực trong vai người kể chuyện Phan Cuồng mang lại những khoảnh khắc hài hước, dí dỏm, giúp cân bằng không khí nặng nề của tác phẩm.
Với cốt truyện hấp dẫn và phần sản xuất công phu, Hoàng tử quỷ cho thấy nỗ lực đáng kể của ê-kíp trong việc chuyển thể một tiểu thuyết kinh dị lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, tác phẩm vẫn còn một số điểm yếu trong cấu trúc kịch bản và nhịp kể chuyện, nên chưa thật sự bứt phá như mong đợi. Nếu phần hai của Hoàng tử quỷ được thực hiện như đạo diễn chia sẻ, đây sẽ là cơ hội để câu chuyện bi kịch về Thân Đức được khai thác một cách trọn vẹn hơn.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất