29/08/2011 16:33 GMT+7 | Phim
(TT&VH Cuối tuần) - Nếu ở Tây Ban Nha, Penelope Cruz được xem là hình ảnh của Đức mẹ giáng trần, là thiên thần có những bùa phép làm mê hoặc những gã si tình thì Paz Vega được xem là nàng Carmen rừng rực lửa cháy, có thể kéo đầy đàn ông vây xung quanh sau một tiếng thở dài nhưng chỉ cần một cái búng tay, tất cả lại biến mất...
Đồng cỏ bình yên
Paz Vega dịch theo nghĩa Anh ngữ sẽ là đồng cỏ bình yên. Nhưng cuộc đời điện ảnh của Paz Vega chẳng hề yên bình khi cô gái xinh đẹp ấy ở tuổi 20 từng phải làm bồi bàn tại một quán bar cạnh phim trường Madrid, ngóng nghe những đợt tuyển vai quần chúng lại ba chân bốn cẳng chạy đến xin thử. Từ quần chúng rồi đến vai thứ, rồi thứ chính đến vai chính phim truyền hình và từ truyền hình lấn sang luôn màn bạc, nghiệp diễn của Paz là những cuộc chạy mướt mồ hôi và thành quả hôm nay là một cuộc lao động vất vả và hy sinh nhiều thứ của nàng Carmen làng điện ảnh xứ bò tót.
Khi xưa Carmen đi vào huyền thoại với vẻ đẹp kiêu sa làm rối nhịp không biết bao trái tim trai trẻ. Yêu chủ nghĩa tự do đến mức tôn thờ và chỉ làm những gì mình muốn, hình ảnh Carmen được người Tây Ban Nha gìn giữ như một hình tượng, một thứ tinh thần Bohemian không bao giờ chết và những ai được so sánh với Carmen sẽ hiểu rằng đó là một đặc ân chẳng phải lúc nào cũng đến một lần thứ hai.
Một vẻ đẹp mang phong cách Carmen
Paz Vega có một vẻ đẹp đúng kiểu Latin, có lửa, có mây, có thiên đàng và cả địa ngục. Báo chí Tây Ban Nha miêu tả tóc của cô bồng bềnh mây trôi, đôi môi là quả cam chín mọng hái từ vườn địa đàng, thân hình nóng rực Hỏa diệm sơn và đôi mắt sẽ nhấn chìm xuống địa ngục bất cứ ai nếu lỡ đam mê mà nhìn như thiêu như đốt. Paz Vega chỉ thích làm những gì mình muốn và sẵn sàng từ bỏ những điều tưởng không thể tốt hơn để đổi lấy một thứ bình thường nếu điều đó làm cho cô cảm thấy hạnh phúc. Bỏ cả một tương lai chính trị xán lạn, vứt luôn văn bằng báo chí vào góc phòng để đổi lấy nghiệp diễn trúc trắc, hỏi cô có ân hận không thì nhận được cái cười khẽ “Carmen không bao giờ biết hối hận”. “Tôi nhớ năm 16 tuổi tôi vẫn cứ bị bố mẹ bắt đi ngủ vào lúc 20h, bực lắm chứ. Nhưng tôi vẫn tắt đèn và lén mở cửa để nhìn ra phòng khách nơi chiếc ti vi đang chiếu những bộ phim của Cary Grant, Lauren Bacall, Elizabeth Taylor... Tôi cứ đứng đấy và xem hàng đêm, tôi mơ ước được như họ cho dù trong số đó người đã già, người thì đã qua đời nhưng những bộ phim của họ không thế. Tôi muốn được như họ, không phải vì danh tiếng bản thân mà sống ở đời cần phải có ít nhất một bộ phim danh tiếng”.
Bảo Paz trút bỏ hết quần áo để vào phim ư? Cô sẽ hỏi: tôi khỏa thân cho người ta thỏa chí ngắm nhìn hòng câu khách hay thật sự bộ phim cần phải như thế? Nếu câu trả lời thuộc vế sau thì Paz Vega sẵn sàng làm không cần nhíu mày nghĩ ngợi. Năm 2001, Paz trút hết quần áo ra khỏi đầu để biến thành nàng Lucía thơ ngây, trong trắng đi tìm chính bản ngã giới tính của mình trong Sex and Lucia.
Sex and Lucia có tên Tây Ban Nha là Lucía y el sexo thật sự là một bộ phim tâm lý xã hội sâu sắc. Tinh thần phim là câu chuyện có liên quan đến mặt trời (Lorenzo) và mặt trăng (Luna), đảo nhỏ và ngọn hải đăng. Câu chuyện bắt đầu từ Lucía, một nhân viên quán nước tại trung tâm của thành phố Madrid đeo đuổi theo anh chàng bạn trai, là một nhà văn. Ở hai con người ấy tồn tại một tình yêu sâu lắng và hòa hợp về ái ân. Mọi chuyện diễn ra hết sức bình yên và hạnh phúc thì đến một ngày cuộc sống nội tâm của nhà văn bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi anh viết một quyển tiểu thuyết và bị dính mình vào nhân vật chính trong câu chuyện, anh không thể dứt khỏi những khát khao tình ái, những cám dỗ nhục dục với người phụ nữ trẻ là người trông con của chính anh, sự đấu tranh tâm lý giữa một bên là bản năng của một người đàn ông và một bên là tâm trạng của một người đang có bạn gái cạnh bên. Rồi đến một ngày Lucía buồn bã và thất vọng khi nghe tin người yêu gặp tai nạn. Cô bỏ đi và tìm kiếm hòn đảo mà nhà văn đã viết trong quyển tiểu thuyết của mình và tại đây cô phát hiện được nhiều bí mật đau thương và dần hiểu ra mọi vấn đề.
Ở đời thường, Paz vega lại tìm thấy tình yêu đích thực của mình trên một hòn đảo ở Tây Ban Nha, khi cô gặp chồng mình sau này, Orson Salazar, một người Venezuela và không phải là văn sĩ. Họ đã sống 10 năm và chưa bao giờ người ta thấy giữa họ có một scandal nào.
Sau khi Sex and Lucia ra mắt, ngay năm sau đó (2003), Paz Vega được tôn vinh bằng giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong năm của điện ảnh Tây Ban Nha cùng theo đó là những hợp đồng lớn nhỏ và hàng tá không đếm nổi những lời mời mọc của những gã lắm tiền.
Thoát khỏi cái bóng
Năm 2003 Paz trở thành Carmen đúng nghĩa trong bộ phim hài cùng tên của đạo diễn Vicente Aranda, lại là một thành công mới. Tên tuổi cô bay cao như diều no gió nhưng dường như vẫn chưa qua nổi biên giới nước mình. Phải đến năm sau, 2004, khi Paz Vega được đạo diễn James L.Brooks mời đóng cạnh Adam Sandler trong Spanglish thì Paz mới thực sự dấn thân vào Hollywood. Cho dù bộ phim thất bại thảm hại nhưng tên tuổi của Paz Vega lại được nâng đỡ và Hollywood chú ý đặc biệt đến tài năng này và họ xem cô là một Penelope Cruz thứ hai. Năm 2006, cô diễn cùng Morgan Freeman trong bộ phim độc lập 10 Items or Less. 2008, Paz lại tiếp tục đi lên với bộ phim The Spirit khi diễn chung với Gabriel Macht, Samuel L. Jackson, và Scarlett Johansson…
Paz Vega trong Sex And Lucia, bộ phim đã đưa cô trở
thành ngôi sao điện ảnh hàng đầu Tây Ban Nha
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây Paz thổ lộ rằng những ám ảnh của Sex and Lucia đã đè nặng lên nghiệp diễn của cô và vì thế cô luôn muốn làm mới mình để thoát khỏi cái bóng của chính mình 10 năm trước. Nhưng dường như, công cuộc “thay đổi” ấy vẫn chưa ra ngô ra khoai. Nhiều người vẫn đặt niềm tin rằng Paz Vega sẽ là cái tên thay thế khả dĩ nếu Penelope Cruz bị mờ dần. Nhưng đến thời điểm này Penelope vẫn cứ tỏa sáng mà bản thân Paz thì lại chẳng muốn làm thảm chùi chân cho bất kỳ ai. Vậy cách tốt nhất là... ngồi chờ đọc tên. Hollywood có truyền thống dễ dãi với người này nhưng lại khắt khe với lắm kẻ tài năng khác. Đóng phim từ bé, giờ đây sự nghiệp của Paz đang là gần 30 phim nhựa, hàng chục phim truyền hình và tương lai vẫn đang còn chờ một chữ “duyên” tròn trịa ở Hollywood.
Tháng 5/2011 vừa qua, trong lúc tạm nghỉ để lấy hơi, Paz Vega đã thay thế Penelope Cruz để trở thành gương mặt độc quyền của mỹ phẩm L’oreal Tây Ban Nha. Đến bao giờ điều ấy sẽ xảy ra trong điện ảnh?
Vẻ đẹp của Paz luôn nằm trong Top 100 những người quyến rũ nhất, những GQ, FHM, Capitol, Maxim... luôn thường xuyên mời cô chụp ảnh bìa, dù cô chẳng phải là mẫu chuyên nghiệp hay biểu tượng của thời trang.
Paz Vega sinh ngày 2/1/1976, sở dĩ phải đưa xuống cuối vì cô không thích ai hỏi tuổi mình. Cô đã có gia đình, chồng tên Orson Salazar, người Venezuela, lấy nhau từ 2002 (nàng được tiếng là chung thủy, cách đây vài năm siêu sao bóng đá Henry từng mê đắm nàng nhưng không cách nào làm nàng xiêu đổ được). Họ có với nhau 3 đứa con xinh xắn. Paz Vega sinh ở Seville. Seville có gì lạ? Cũng chẳng có gì đặc biệt, có chăng đó là nơi đã sinh ra Carmen xinh đẹp. Cha cô là đấu sĩ bò tót danh tiếng, mẹ cô là nội trợ, em gái là ca sĩ kiêm vũ công Flamenco và cô là một diễn viên điện ảnh. Ở xứ bò tót, với lý lịch ấy người ta sẽ gọi đó là một gia đình Tây Ban Nha kiểu mẫu.
Hoa Thiên
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất