Off-road 'sơ nhập giang hồ'

22/02/2014 19:08 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Off-road (lái xe địa hình) đang dần được biết đến ở Việt Nam thông qua một số giải đua hấp dẫn như Hạ Long Challenge, Saigon Adventure Trophy,... và Damb’ri Challenge 2014 từ 23 đến 27/2 tới đây.

Hãy cùng Thể thao & Văn hóa “sơ nhập giang hồ” off-road để hiểu đúng về môn thể thao mạo hiểm nhiều thử thách nhưng đầy hứng khởi này.

Chơi off-road hiểu nôm na là lái xe 2-4 bánh vượt qua những địa hình khó khăn, chinh phục đá núi, rừng rậm, sa mạc cho đến sông hồ, ao suối... (những chỗ mà người ta không thể gọi là đường-road). Để tham gia cuộc chơi này, người lái không chỉ cần có kỹ năng lái thật cứng, am hiểu về xe địa hình, mà kiến thức về thiên nhiên, địa lý, vật lý... cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng để người lái (nài) và nhất là phụ lái, xử lý tình huống.

Môn thể thao mạo hiểm này nếu lên truyền hình, hứa hẹn sẽ trở thành game show nghẹt thở không kém Hunger Games. Nghĩa là trong cuộc chơi, những người tham gia có khi không màng đến hiểm nguy, chấp nhận thương vong để đạt được kết quả cuối cùng: Về đích!
Ngoài người lái và phụ, thì xe và trang bị đi kèm chiếm vị trí không nhỏ để chinh phục đường đua off-road. Không phải tự nhiên mà những chiếc xe off-road được mua về và độ lại với giá gấp 3 gấp 4 lần giá mua xe ban đầu (để rồi có khi nhận ra: đỉnh cao nhất vẫn là... trở về với nguyên bản!). Vậy tiêu chí cơ bản nào đáp ứng cho một chiếc xe off-road?

Yêu cầu đầu tiên phải nói đến là hệ thống truyền động 2 cầu với bộ khung gầm chắc chắn, khoảng sáng xe lớn (gầm cao) và nếu muốn đi “hạng nặng” thì hộp số cần phải có hộp số phụ với số L (Low). Bộ phận giảm xóc cũng khá quan trọng vì làm tăng khoảng sáng gầm xe và góp phần tránh va chạm đến những bộ phận khác khi di chuyển.

Để nâng gầm và tạo thêm lực bám cần thiết, xe off-road thường được độ lại bánh lốp. Bộ lốp xe nguyên bản phần lớn là loại gai mịn dành để đi đường phố (H/T, A/T). Để tăng độ bám đường và phục vụ cho mọi loại đường người lái sẽ thay lốp gai to, tùy theo loại địa hình sắp đi mà dùng loại M/T, và “khủng” nhất là lốp extreme. Tuy nhiên không phải loại lốp nào cũng phù hợp với xe nguyên bản, cũng như mọi thay đổi khác, người chơi cần cẩn thận để không làm ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành và tính an toàn của hệ thống truyền động như láp, cầu khi xe lâm trận.

Một loại phụ kiện nữa gần như không thể thiếu là tời. Thông thường có hai loại tời: Tời điện và tời cơ. Tời điện sử dụng mô tơ chạy bằng điện 12V từ bình ắc-quy trong xe với hệ truyền động chậm nên khá mạnh. Sức kéo của tời cơ có từ hộp số, được truyền trực tiếp thông qua một cây láp. Khi xe gặp sự cố như sa lầy hoặc phải leo con dốc quá cao, người lái có thể móc một đầu dây cáp của tời vào một nơi cố định như gốc cây, tảng đá hoặc có khi là một xe khác để kéo tời. Tùy vào từng loại mà tời điện hay tời cơ sẽ tạo ra một lực kéo khác nhau. Thông thường sẽ từ 3 đến 5 tấn, thậm chí lên đến 9-10 tấn, nên có thể kéo chiếc xe thoát ra. Những chiến binh hạng nặng còn trang bị hai đến ba tời, cả phía trước, phía sau. Và khi đó, phần cản trước được gia cố để tăng kết nối chịu lực.

Kế đến là phần động cơ, đây cũng là giới hạn của các giải đua, ví dụ giải dành cho xe dung tích nhỏ hơn 3L, và từ 3L trở lên. Xe off-road máy dầu khá được ưa chuộng vì có được moment xoắn cao ở số truyền thấp (lực kéo cao nhất ở vận tốc thấp) giúp xe mạnh hơn khi cần vượt chướng ngại. Và cũng cần hiểu rõ vận hành của xe, người lái mới có thể đạp chân ga vừa đủ để tạo sức mạnh cực đại, chứ không phải cứ nhấn hết ga thì sẽ vượt qua như kiểu “chân to” (dân chơi có hẳn tiếng lóng để chỉ các nài này)

Người đi off-road qua nhiều lần “xông pha trận mạc” sẽ gặt hái được nhiều kinh nghiệm và càng đam mê hơn, ham muốn độ xe, gắn thêm đồ chơi, sửa đổi kết cấu... nhằm cải thiện khả năng chinh chiến cho những lần đi tới (hoặc có thể trở nên chán chường, bỏ cuộc vì thấy mình sẽ chơi hoài mà không tới).

Để chọn cho mình một chiếc xe off-road phù hợp, bạn cần tham gia lái thử và tự mình trải nghiệm. Và nhắc lại, đây là sân chơi dành cho những người hiểu xe, mang trong mình máu phiêu lưu mạo hiểm và kèm thêm “nhà có điều kiện”.

Tuần này: Thử thách ở Damb’ri

Cuối tuần này, 22/2/2014, Thể thao & Văn hóa sẽ có mặt tại giải đua xe địa hình chuyên nghiệp Damb’ri Challenge 2014, với thử thách là địa hình đa dạng và khắc nghiệt của vùng rừng núi Bảo Lộc, Lâm Đồng, đòi hỏi kỹ năng và sự tập trung cao của các vận động viên.

Là một trong những giải thi đấu nằm trong hệ thống giải thường niên của bộ môn Xe ô tô địa hình Việt Nam, ban tổ chức (Cty CP du lịch Dambri phối hợp cùng Hội Off Road Hà Nội và Cty truyền thông Flash) đặt ra tiêu chuẩn thi đấu theo hướng chuyên nghiệp cả về kỹ năng của VĐV và chất lượng xe thi đấu. Xe thi đấu là loại 2 cầu được sản xuất chính hãng, có thể cải tiến động cơ, hệ thống truyền động, dàn phuộc nhún, cấu trúc khung xe. Riêng các loại xe tự chế không được tham gia. Lộ trình thi đấu kết hợp giữa đường đất, đường rừng huyện Di Linh, các dốc cao và chạy qua suối với độ dài hơn 100 km.

30 đội đua đến từ nhiều địa phương trên cả nước sẽ chứng tỏ bản lĩnh và sức mạnh qua 3 ngày thi đấu chính thức (25-27/2). Damb’ri Challenge 2014 sẽ tìm ra những vận động viên xuất sắc làm hạt giống đại diện cho các câu lạc bộ ôtô địa hình trong nước tham gia thi đấu các giải trong nước và quốc tế như RFC Hạ Long Việt Nam, RFC Malaysia hay WJAO của Indonesia…Ban tổ chức dự kiến sẽ  phát triển giải thành quy mô quốc tế vào năm 2015 với các đội đua đến từ các nước bạn.

Lịch trình giải đua xe địa hình Damb'ri 2014

Ngày 22/2 (thứ 7): Tại KDL
6h: Đoàn xe VDV khởi hành từ TP..HCM
11h: Có mặt tại khu du lịch Damb'ri
11h: Kiểm tra xe
14h: Bắt đầu diễu hành từ KDL đi vào thành phố Bảo Lộc.
17h: Họp kỹ thuật

Ngày 23/2 (Chủ nhật): Tại KDL
8h: Lễ Khai mạc
8h30: Thi đấu các đường thi 1-4
18h: Họp kỹ thuật

Ngày 24/2 (Thứ 2): Tại KDL
8h30: Di chuyển vào khu cắm trại trong rừng (30 km)
21h: Họp kỹ thuật

Ngày 25/2 (Thứ 3): Tại khu cắm trại trong rừng
8h: Thi đấu các đường thi 5-11
18h: Họp kỹ thuật

Ngày 26/2 (Thứ 4)
8h: Chặng đặc biệt (30km, chia 3 xe thành 1 nhóm)

Ngày 27/2 (Thứ 5)
9h: Thi đấu các đường thi 12-15
17h: Lễ trao giải
18h: Gala Dinner

Ngày 28/2 (Thứ 6):
Đoàn xe VĐV trở về TP. HCM

Khánh An

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm