NTK Lưu Việt Anh: Gìn giữ văn hóa Việt qua từng chiếc túi, từng bước chinh phục thành công khách hàng nội địa

19/01/2023 09:00 GMT+7 | Văn hóa Giải trí 247

NTK Lưu Việt Anh: Gìn giữ văn hóa Việt qua từng chiếc túi, từng bước chinh phục thành công khách hàng nội địa

Không đơn thuần chỉ thiết kế túi xách, NTK Lưu Việt Anh còn muốn giữ gìn những câu chuyện xưa, thể hiện giá trị văn hóa đậm chất Việt.

Không chỉ có trang phục, những năm gần đây làng thời trang còn chứng kiến sự lên ngôi của các thương hiệu túi xách nội địa. Những mẫu túi đến từ local brand Việt Nam không chỉ độc đáo ở thiết kế, mà quan trọng hơn trong mỗi chiếc túi lại chứa đựng 1 câu chuyện, 1 nguồn cảm hứng bắt nguồn từ chính những điều bình dị trong cuộc sống người Việt. Và thương hiệu túi LUU VIETANH là minh chứng điển hình cho điều đó.

NTK Lưu Việt Anh và hành trình gìn giữ văn hóa Việt qua từng chiếc túi - Ảnh 1.

Mẫu túi Gióng của LUU VIETANH thời gian qua đã thành công gây tiếng vang

Không đơn thuần chỉ là túi xách có công dựng cất giữ đồ đạc, những chiếc túi của LUU VIETANH là nơi giữ gìn những câu chuyện ngày xưa, thể hiện những giá trị văn hóa đậm chất Việt. Đứng sau thương hiệu này là NTK Lưu Việt Anh - 1 người trẻ tuổi đầy tiềm năng trong làng thời trang. Anh chàng tốt nghiệp chuyên ngành thời trang ở đại học Văn Lang và chuyên ngành thiết kế và thời trang ở đại học London.

NTK Lưu Việt Anh và hành trình gìn giữ văn hóa Việt qua từng chiếc túi - Ảnh 2.

Chân dung NTK Lưu Việt Anh

Lưu Việt Anh cho ra mắt thương hiệu cùng tên vào ngày 1/1/2021, ngay lập tức tạo được tiếng vang lớn với cộng đồng thời trang Việt. Kể từ đó tới giờ, LUU VIETANH vẫn luôn là ''điểm dừng chân'' của nhiều tín đồ đam mê túi xách Việt.

Với mong muốn hiểu hơn về chặng đường phát triển của thương hiệu LUU VIETANH, B&F Studio mới đây đã có buổi phỏng vấn với NTK Lưu Việt Anh. Tại đây, anh chàng này đã chia sẻ rất nhiều điều thú vị.

3 cụm từ chính xác nhất về phong cách thiết kế của bạn?

Mới lạ, gần gũi và thời thượng.

Trong khi rất nhiều người chọn kinh doanh trang phục, điều gì khiến Lưu Việt Anh lựa chọn trở thành một nhà thiết kế phụ kiện, cụ thể hơn là túi xách?

Trên thế giới, có rất nhiều nhà mốt chọn sản phẩm khởi điểm là phụ kiện, cụ thể hơn là túi xách nhằm thuận lợi cho việc phát triển. Sau đó, họ mới mở rộng ra phát triển về trang phục. Có thể nói đây không phải là một sự lựa chọn mà nó là một hướng đi khác cho 1 thương hiệu thời trang. Mình nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để đi theo định hướng này, khi mà sân chơi thời trang Việt còn chưa phát triển mạnh về mảng túi xách. 

Bạn thường lấy cảm hứng thiết kế ở đâu? 

Việt Anh thường lấy cảm hứng từ những câu chuyện ở trong ký ức và những hình ảnh tái hiện hoạt động thường nhật của người Việt.

Giai đoạn nào là khó khăn nhất đối với bạn khi theo đuổi công việc này?

Giống như nhiều thương hiệu thời trang trẻ khác, giai đoạn đầu lúc mới ra mắt là thời điểm khó khăn nhất với mình và cả LUU VIETANH. Khách hàng mỗi người một tính, và muốn tạo cho họ thói quen tiếp nhận những cái mới thực sự cần rất nhiều thời gian. Để LUU VIETANH ''chạm'' được đến khách hàng qua những thiết kế túi mang đậm dấu ấn Việt như vậy, mình và cả team đều phải học cách chấp nhận, sẵn sàng đối diện và giải quyết những rủi ro về kinh tế. 

Những khó khăn khi tìm xưởng làm túi của bạn là gì? Những tiêu chí bạn đưa ra để lựa chọn xưởng phù hợp?

Vì thị trường phụ kiện túi xách tại Việt Nam hiện tại chưa đủ mạnh nên việc tìm xưởng là đối với mình là điều vô cùng khó khăn. Chính vì thế, trước khi kiểm định về chất lượng thì các đầu xưởng đều phải thử thách với những cái mớ, từ đó mới có thể khắc phục và cải thiện những nhược điểm đã tồn tại từ lâu trong các quy trình sản xuất cũ. Đó vừa là khó khăn, cũng vừa là yêu cầu mà mình đặt ra khi tìm xưởng làm túi cho LUU VIETANH.

Vì sao bạn lựa chọn Lụa Lãnh Mỹ A làm nguyên liệu chính cho BST hợp tác với Hanoia? Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn làm ra những sản phẩm này?

Lụa Lãnh Mỹ A là chất liệu cao cấp nội địa đang dần bị mai một theo thời gian, hiện tại chỉ còn một số ít cơ sở dệt lụa còn hoạt động. Nhận thức được tình trạng này, Hanoia cùng LUU VIETANH rất mong muốn có thể cùng nhau phát triển và giữ gìn chất liệu này. Để tôn vinh  những di sản văn hoá Việt, mình đã sử dụng lụa Lãnh Mỹ A, kết hợp với những câu chuyện nhạc cụ dân gian. Mình tin rằng sự kết hợp chéo giữa câu chuyện của lụa Lãnh Mỹ và văn hoá dân gian sẽ thắp lên một ngọn lửa mới trong việc phát triển những giá trị kế thừa. 

Lưu Việt Anh đã làm thế nào để hiện thực hóa những ý tưởng của mình?

Để hiện thực hóa những ý tưởng mới cho túi xách, bản thân mình luôn sẵn có một niềm tin và tình yêu thật sự dành cho những “đứa con” của mình. Tin rằng nó sẽ thành công, tin rằng những thiết kế mình làm ra sẽ được mọi người đón nhận.

Bạn đánh giá thế nào về ngành sản xuất túi nói chung lẫn phụ kiện nói riêng từ các thương hiệu nội địa hiện nay? Điều khó khăn nhất mà bạn nhìn thấy ở thị trường trong nước bây giờ là gì?

Trong thời gian gần đây, các thương hiệu thời trang nội địa đã bắt đầu xen kẽ những sản phẩm túi xách vào collection của mình với mẫu mã và chất lượng vô cùng đa dạng. Đây là một tín hiệu rất tốt cho ngành thời trang Việt nói chung và ngành phụ kiện túi xách nói riêng.

Tuy nhiên, chưa có nhiều thương hiệu nội địa tập trung về mảng túi xách để người tiêu dùng có thể trải nghiệm gần gũi và thay đổi về mức độ tin cậy dành cho phụ kiện nội địa. Chính vì thế mà mình cùng Lưu Việt Anh team luôn nghiêm túc thực hiện sứ mệnh này để củng cố niềm tin của người tiêu dùng Việt với ngành túi xách nội địa.

Bạn có thể bật mí về bộ sưu tập sắp tới không?

Một tin vui dành cho khách hàng của LUU VIETANH! Sắp tới, bạn sẽ không cần phải đắn đo suy nghĩ xem mua trang phục ở đâu để kết hợp với phụ kiện của LUU VIETANH, vì đến cuối năm nay, BST có đầy đủ cả quần áo lẫn phụ kiện túi xách sẽ được ra mắt. 

Bạn kỳ vọng gì về thương hiệu của mình? Về branding hay thương mại?

Mục tiêu của LUU VIETANH ở thời điểm hiện tại là luôn cố gắng chiếm trọn sự tin cậy của khách hàng nội địa. Trong tương lai LVA team vẫn định hướng “Người Việt dùng hàng Việt”, nỗ lực nâng cao chất lượng thời trang nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Cảm ơn Lưu Việt Anh vì những chia sẻ trên!

Hà Trần

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm