NSƯT Hồng Vân: "Làm đĩ" vẫn đầy tính thời sự

27/05/2011 10:52 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Như TT&VH đã đưa tin, tác phẩm Làm đĩ đã được nhà biên kịch Chu Thơm phóng tác và đang trên sàn tập của Kịch Hồng Vân, TP.HCM, do Hồng Vân dàn dựng. Vở này dự kiến sẽ công rạp tại TP.HCM vào cuối tháng 7/2011, và sẽ được lưu diễn tại Hà Nội và một vài địa điểm khác nhân kỷ niệm ngày sinh văn hào Vũ Trọng Phụng (20/10/1912 - 13/10/1939).

Tiểu thuyết Làm đĩ khởi đăng trên tạp chí Sông Hương do Phan Khôi làm chủ nhiệm từ số 3/1936 đã kéo theo vô số cuộc tranh luận nảy lửa giữa phái canh tân tư tưởng và phái bảo thủ.

Trong lời nói đầu trên tạp chí này, Vũ Trọng Phụng gọi đây là “một thiên tả chân tiểu thuyết, mục đích là hô hào những nhà chân thành đạo đức và những bậc làm cha mẹ lo chăm đến hạnh phúc của con cái, phải để ý đến cái sự mà những thành kiến hủ bại vẫn coi là điều bẩn thỉu, tức là cái sự dâm”.

NSƯT - đạo diễn Hồng Vân

* Các tiểu thuyết và phóng sự của Vũ Trọng Phụng luôn đề cập đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, với nhiều ưu tư và triết lý. Được biết nhà bên kịch Chu Thơm chỉ phóng tác tiểu thuyết này, chứ không chuyển thể trọn vẹn. Là đạo diễn dàn dựng, chị muốn tập trung vào những điểm nào khi tiểu thuyết được sân khấu hóa?

- Chính Vũ Trọng Phụng từng nhiều lần cảnh tỉnh: “Tìm một nền luân lý cho sự dâm, giáo hóa cho thiếu niên biết rõ tình dục là những gì, đó là những việc phải làm ngay vậy”. Dựa vào tuyên ngôn và tinh thần rất tiên phong đó (từ thập niên 1930), chúng tôi tập trung khai thác các quan niệm về giới tính và sự bưng bít thông tin của cha mẹ, xã hội với vấn đề tế nhị này. Đã gần một thế kỷ trôi qua, nhưng rõ ràng, nếu quan sát cuộc sống xung quanh, với những lệch lạc chết người, chúng ta thấy vấn đề mà Vũ Trọng Phụng đưa ra vẫn rất thời sự.

Toàn bộ vở diễn, chính vì vậy, sẽ không tham phê phán, đả kích xã hội phong kiến, mà chủ yếu cắt nghĩa tại sao một thiếu nữ giống như Huyền lại có thể sa chân vào con đường lầm lạc, sa ngã. Rồi mối quan hệ của Huyền với 4 người đàn ông trong cuộc đời mình, từ ông bố bạo hành cho tới anh chàng Tân ở Tây về với tâm địa “Sở Khanh”, đểu giả.

* Trong thành phần diễn viên, ngoài Minh Nhí vào vai người giúp việc cho Thanh Kim la  kỳ cựu , Đức Thịnh, Huỳnh Đông, Xuân Trang, Thanh Duy (dù đã khá bài bản về nghề) vào 4 vai đàn ông, vẫn còn được xem là gương mặt mới, theo cách quan niệm của chính kịch truyền thống. Nhưng mới hơn cả là vai Huyền, chị quyết định giao cho Minh Phương (khoảng 22 tuổi), trong khi Kịch Hồng Vân có Thanh Vân, Thanh Thúy, Lan Phương... đã khá chững chạc. Tại sao có sự chọn lựa mạo hiểm này?

- Bởi vì mấy lý do: Thứ nhất, có thể nói Làm đĩ đã là tác phẩm kinh điển của Việt Nam, nếu lại chọn những diễn viên “kinh điển” để vào vai, tôi e khán giả sẽ có suy nghĩ rằng đây là chuyện đời xưa, chứ không phải bây giờ. Chọn những người trẻ, cái cảm giác tươi mới sẽ làm cho khán giả gần gũi, dễ cảm thông và chia sẻ.

Hồng Vân trong vở Kỹ nghệ lấy Tây

Đồng ý vai Huyền rất nặng ký so với kinh nghiệm diễn xuất của Minh Phương, nhưng bù lại, khán giả sẽ dễ tin vào sự thơ ngây, không biết gì của một gương mặt hoàn toàn mới. Các nữ nghệ sĩ giỏi nghề, đã nổi tiếng vào vai này, đạo diễn sẽ yên tâm hơn vì nhiều lớp diễn khó họ sẽ vượt qua dễ dàng. Nhưng cảm xúc của khán giả thì không như vậy, làm sao họ có thể tin một diễn viên nổi tiếng hoặc quá từng trải nói chuyện “không biết gì về tình dục tuổi dậy thì”. Hơn nữa, Thanh Vân đang chuẩn bị sinh em bé, Thanh Thúy thì tham gia Bước nhảy hoàn vũ, Lan Phương thì đóng phim cho truyền hình Áo, nên huy động cũng khó. Chúng tôi đành phiêu lưu và thấy rằng Minh Phương rất thông minh, hồn nhiên, chịu khó, sau hai, ba tháng tập, khi sáng đèn, chắc chắn bạn ấy sẽ vững vàng hơn.

* Kịch Hồng Vân từng rất thành công với Số đỏ Kỹ nghệ lấy Tây - 2 tác phẩm của Vũ Trọng Phụng. Lần này, khi dựng Làm đĩ - một phóng tác - chị thấy khó khăn nhất ở điểm nào?

- Khi dựng Kỹ nghệ lấy Tây, tôi cùng anh Minh Hoàng bàn bạc khá nhiều về việc làm sao lột tả được tinh thần chính của Vũ Trọng Phụng, chứ không tham tình tiết; vừa quyết liệt, thẳng thắn trong cách nhìn, với sự châm biếm và đả kích ý vị; vừa nói lên được tính nhân văn, lòng thương người và tinh thần thời đại. Tác phẩm Làm đĩ cũng vậy, dù nó được cho là viết quá trực diện về “cái dâm”, tưởng không phù hợp với xã hội Việt Nam thời bấy giờ, nhưng bằng cái nhìn tế nhị, tác phẩm đã được tôn vinh. Dù phóng tác, nhưng tôi cho rằng kịch vẫn phải giữ được thần thái của Vũ Trọng Phụng trong các cái nhìn chủ đạo.

NSƯT Hồng Vân đắc cử HĐND TP.HCM

Theo tin mà chúng tôi mới nhận được, NSƯT Hồng Vân đã đắc cử đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM cùng với ca sĩ Thanh Thúy, nghệ sĩ Quế Trân và cùng 92 ứng viên khác. Chị từng phát biểu trên TT&VH rằng: nếu đắc cử thì sẽ xin thành phố cho Hội Sân khấu một cái nhà hát đạt tiêu chuẩn. Tại cuộc tiếp xúc cử tri trước đó, Hồng Vân còn cam kết về việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao để phục vụ công chúng và chăm lo đời sống các nghệ sĩ già yếu, neo đơn. Hi vọng vở kịch này sẽ nổ phát pháo khai mở cho những tác phẩm đạt “chân thiện mỹ” như nữ nghệ sĩ này mong mỏi.

Văn Bảy (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm