(TT&VH) - Là trưởng đoàn kịch 2, Nhà hát Tuổi trẻ, có trong tay nhiều nghệ sĩ hài nổi tiếng, nhưng trong vai trò quản lý, Chí Trung có vẻ rất vất vả vì phải lăn lộn tìm cách thu hút khán giả đến với rạp của mình. Năm qua, anh cùng đoàn kịch tự vận động dựng vở, rồi ra diễn riêng tại rạp Thanh Niên (37B, Trần Bình Trọng, HN) đến nay cũng đã thường xuyên sáng đèn được 5 tháng, với cách làm 100% xã hội hóa, tự tổ chức quảng cáo và bán vé... Tuy nhiên, dù đã dốc hết lòng, hết sức, khán giả vẫn quay lưng, thờ ơ...
Chương trình “hổ lốn” lại đông khách…
* Lý do là vì sao vậy, thưa “Táo giao thông” Chí Trung?
- Tôi không biết! Không phải câu “vì sao” nào cũng được trả lời. Có nhiều chương trình rất đông mà không hiểu vì sao đông. Tôi từng được mời đi diễn tại các bãi, sân vận động ngoài trời ở các tỉnh nhỏ lẻ. Tôi chỉ là một cá nhân diễn trong tập thể ấy, thấy chương trình như một mớ hổ lốn, nhiều ca sĩ, nhiều tiểu phẩm hài rất ba lăng nhăng, nhưng lại rất đông khách.
Trong khi đó, những chương trình hoàn chỉnh, tập luyện tốt, hài kịch cười sằng sặc như của chúng tôi thì lại rất vắng khách. Mà không riêng gì rạp Thanh Niên, cả rạp Tuổi Trẻ giờ cũng vậy...
* Phải chăng do chương trình của các anh tham gia không hay nữa, như chương trình Táo quân năm nay chẳng hạn. Khán giả chê rất nhiều. Trong vai “Táo giao thông”, anh cảm thấy thế nào về những ý kiến này?
- Tôi xin phép không trả lời về Táo quân vì đây không phải là lĩnh vực của tôi. Tất cả cái hay dở, thích hay không thích đều nằm trong ý muốn của khán giả. Còn về vai Táo giao thông, tôi đã làm tốt, được khán giả khen ngợi. Một tác phẩm hay hoặc không hay nó có nhiều yếu tố, không thể lường hết được. Kể cả năm nay làm hay chăng nữa thì vẫn có thể bị coi là không hay, vì chương trình năm ngoái đã làm hay hơn và khán giả đã đạt đến “điểm G của khoái cảm thẩm mỹ” rồi.
* Vậy thì theo anh, vắng khách là vì...?
- Dịp Tết vừa rồi, cả Hà Nội, hầu như chỉ có 2 sân khấu kịch sáng đèn là rạp Tuổi Trẻ và Thanh Niên của chúng tôi. Nhưng cả 2 rạp đều vắng khách. Tôi không muốn thanh minh là chúng tôi thế này, thế nọ và kết tội khán giả. Nhưng đây rõ ràng là một thực tế và không hiểu sao khán giả miền Bắc lại thờ ơ với chúng tôi thế. Ở miền Nam các bạn ấy diễn ầm ầm từ mùng 1 Tết, trong khi, chúng tôi mùng 6 Tết mới mở hàng mà khán giả vẫn không thấy đến rạp!
* Anh có tính đến mức giá vé so với thu nhập của người dân không?
- Giá vé ở miền Nam là 100 ngàn/1 vé. Chúng tôi vừa đi diễn tại các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng... giá vé 60 ngàn vẫn rất đông khách. Nhưng ở Hà Nội thì giá vé 60 ngàn vẫn bị cho là cao. Có lẽ khi mà người ta đã không có sự quan tâm đến sân khấu kịch thì chẳng phải 60 ngàn mà 30 ngàn 1 vé có khi vẫn bị cho là đắt. Nhiều người chỉ muốn “đi không” (xem miễn phí) thôi.
Như chuyện “anh” với “ả”
*
Thời buổi kinh tế thị trường, làm tốt thì khán giả đến xem, không tốt
sẽ bị chê. Nhưng rõ ràng văn hóa thưởng thức chưa trở thành món ăn
thường xuyên trong lòng mỗi khán giả?
-
Sân khấu và khán giả hiện nay như chuyện “anh” với “ả”. Sẽ rất tuyệt
vời khi “anh” với “ả” cả tuần không gặp nhau và chỉ gặp nhau vào cuối
tuần, rồi lao vào nhau. Mọi hành động cử chỉ của “anh” và “ả” có hơi vô
duyên một tí nhưng vẫn đáng yêu. Nhưng khi 2 bên đã có những cái vướng
mắc nào đó, đến với nhau phải làm quen từ đầu, ngồi uống nước, nói
năng, và chỉ cần 1 trong 2 bên có những cử chỉ nào đó chưa đẹp lòng,
thì tự nhiên bỗng trở nên... xa cách!
Hiện
nay chúng tôi đang trong tình trạng như thế. Nhưng chúng tôi không thể
nào quay lưng với khán giả được, vẫn phải hết lòng, dù khán giả có quay
lưng lại. Tôi vẫn đợi chờ, vẫn rèn luyện đội ngũ diễn viên, vẫn nhận
thêm rất nhiều em trẻ, có thể sang năm sẽ không làm hài kịch ngắn nữa,
chuyển sang làm hài kịch dài, hoặc chuyển sang làm chính kịch mang luận
đề sâu sắc, phê phán hiện thực...
* Sao anh không dựng chính kịch đi, như kịch của Lưu Quang Vũ ngày xưa ấy?
-
Xin thưa luôn là không thể có những tác phẩm ấy trong thời buổi hiện
nay. Nhưng tác giả tâm huyết, có tầm nhìn về vấn đề này thì thường đã
già, không nắm bắt được thời đại hiện nay. Kịch của những ông già bao
giờ cũng có sự hồi tưởng về một tí ngày xưa, rất khó có khán giả. Còn
những nhà viết kịch trẻ thì đi viết kịch bản phim truyền hình, phim
ngắn... nhiều tiền hơn viết kịch bản sân khấu!
* Tuy nhiên, trong năm qua, anh vẫn chạy sô nhiều?
-
Diễn cũng nhiều nhưng khách không nhiều. Không phải rạp vắng khách mà
buông xuôi. Công việc thì vẫn phải làm, phải diễn, phải hớn hở vì đó là
đặc thù của mình!
Đời cười 9 chuẩn bị ra mắt
* Các chương trình Đời cười ra mắt đầu năm mới đã trở thành thương hiệu của Nhà hát Tuổi trẻ. Năm nay, có gì mới không?
- Năm nay, Đời cười đã sang năm thứ 9 và vẫn thành thương hiệu trong lòng khán giả yêu mến. Năm nay, NSND Lê Hùng sẽ dựng về Nỗi sợ, trong gia đình sợ ghen tuông, sợ mất chức, chúng tôi thì sợ không có khán giả, khán giả thì sợ kịch không hay... Nói chung về các trạng thái sợ của con người. Ngoài ra, còn chùm tiểu phẩm Siêu thị vui do nhiều nhóm hài khác nhau thực hiện. Riêng đoàn tôi đang làm chương tình mang tên: Phố cười (5 tiểu phẩm) về những ngôi nhà cao mọc lên, nhưng văn hóa lại đi xuống, do sự hội nhập văn hóa của nhiều vùng miền khác nhau, dẫn đến xảy ra những chuyện trớ trêu.
XSMB 7/7: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 7/7/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Tin nóng thể thao: Thanh Thúy là một trong những cầu thủ nằm trong danh sách thi đấu của CLB Gunma Green Wing của Nhật Bản ở mùa giải 2025-2026. Chi tiết đáng chú ý đầu tiên liên quan đến “4T” cũng đã được xác định.
Nhân Ngày Quốc tế Sô-cô-la (7/7), Maison Marou, thương hiệu sô-cô-la "bean-to-bar" danh tiếng của Việt Nam chính thức giới thiệu bộ sưu tập đặc biệt mang tên Sô-cô-la Trail (Đường Mòn Sô-cô-la), đánh dấu sự hiện diện tại 6 thành phố lớn: TP.HCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang.
Giữa lòng Đà Nẵng, nơi những nhịp sống hiện đại đang ngày càng sôi động, có một địa chỉ nhỏ nhưng chứa đựng khát vọng lớn: 116–118 Huỳnh Ngọc Đủ, phường Hoà Xuân.
Từng đứng sau thành công của 60 dự án kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ đình đám, Catchellers - tổ đội Gen Z đa tài quy tụ các gương mặt trẻ hoạt động ở cả âm nhạc và thời trang - chính thức chào sân với EP debut mang tên "4U". Lấy cảm hứng từ thập niên 2000, dự án mở màn của Catchellers được kỳ vọng thổi một làn gió mới vào thị trường, góp phần tạo nên một xu hướng làm nghệ thuật mới của giới trẻ.
BST "Thoải mộng" được NTK Cao Minh Tiến trình diễn lần đầu tại Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam 2025 ở TP Hồ Chí Minh và vừa được anh ra mắt khán giả tại Hà Nội.
Những phát biểu của Rafael Nadal về Carlos Alcaraz từ hơn bốn năm trước nay dường như đang trở thành hiện thực. Alcaraz vừa giành danh hiệu Grand Slam thứ năm trong sự nghiệp và đang tiếp tục hành trình chinh phục Wimbledon 2025.
XSMN 8/7: Xổ số miền Nam ngày 8/7/2025 gồm các xổ số Bạc Liêu, Bến Tre và Vũng Tàu. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Ba ngày 8/7 trên Thethaovanhoa.vn.
Một điều nghịch lý với bóng đá nữ Indonesia là họ có đội tuyển quốc gia thi đấu ở vòng loại Asian Cup nữ nhưng lại không có giải VĐQG cho các cầu thủ thi đấu. Chủ tịch LĐBĐ Indonesia cũng chưa biết tổ chức giải VĐQG nữ ra sao.
XSMN 7/7: Xổ số miền Nam ngày 7/7/2025 gồm các xổ số TP Hồ Chí Minh, Cà Mau và Đồng Tháp. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Hai ngày 7/7 trên Thethaovanhoa.vn.
Hồ sơ đăng ký dự thi Miss Grand Vietnam 2025 của ca sĩ, diễn viên Lily Chen vừa được BTC công bố trên fanpage cuộc thi, thu hút sự chú ý của khán giả và người hâm mộ.
Ngày 7/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã họp Phiên thứ 28. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Phiên họp.
Khác với năm 2024, HLV Tuấn Kiệt đã có sự điều chỉnh và đưa ra quyết định quan trọng liên quan tới ngôi sao đặc biệt nhất của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.
Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhận định, chính sách phân cấp trong xác định giá đất đang từng bước phát huy hiệu quả, giúp huy động nguồn lực từ đất đai cho phát triển kinh tế.