04/11/2008 12:50 GMT+7 | Văn hoá
(TT&VH) - Sau khi nhà sản xuất phim người Mỹ gốc Italia Albert "Cubby" Broccoliqua đời năm 1996, bản quyền làm phim Điệp viên 007 dựa theo các tác phẩm của nhà văn Anh Ian Fleming thuộc về con gái Barbara Broccoli (48 tuổi) và con nuôi ông là Michael G. Wilson (66 tuổi). Hai anh em cùng mẹ khác cha này đã biến James Bond thành bộ phim nhiều tập thành công nhất mọi thời đại. Họ vừa có cuộc trò chuyện với tạp chí Spiegel (Đức) nhân bộ phim 007 mới nhất Quantum of Solace ra mắt công chúng:
(Từ trái sang) Barbara Broccoli, Daniel Craig và Michael G. Wilson |
* Có phải Albert "Cubby" Broccoli từng nói: “Chừng nào không hủy hoại hình ảnh James Bond, các con muốn làm gì thì tùy”?
Wilson: James Bond là một phần của văn hóa thế giới và chúng tôi có trách nhiệm giữ gìn.
* ... và đã chọn Daniel Craig làm Điệp viên 007 mới, bất chấp sức ép đáng kể vì có ý kiến cho rằng anh ấy quá khác lạ so với hình mẫu James Bond như người ta đã biết?
Broccoli: Đối tác phát hành của chúng là hãng Sony đã ủng hộ việc chọn Daniel Craigvà nói chính qua đó chúng tôi là “Những người giữ lửa”. Thực ra, việc chọn Daniel Craig chỉ là một phần trong một cuộc đổi mới lớn lao.
* Bộ phim Die Another Day (2002) - bộ phim về James Bond cuối cùng với nam tài tử Pierce Brosnan - cực kỳ thành công, với doanh thu trên 403 triệu USD. Phải chăng các vị đã mạo hiểm khi quyết định đi theo một hướng mới?
Wilson: Chúng tôi cảm thấy không thể tiếp tục theo đuổi đường hướng cũ. Chọn Daniel Craig là sự kết thúc một kỷ nguyên được bắt đầu bằng bộ phim Gold Eye. Những bộ phim trước đây quá xa lạ với thực tại. Chúng tôi muốn có một James Bond của Thế kỷ 21.
Broccoli: Sau ngày 11/9/2001, khủng bố không còn là điều tưởng tượng mà là một thực tế hiển nhiên. Thế giới tình báo đã cho thấy sự thông minh của con người có ý nghĩa quyết định, chứ không phải là các thiết bị kỹ thuật tân kỳ. Điều đó có nghĩa là “007” phải trở lại với thực tế, trở lại với con người.
* Làm thế nào mà các vị có thể thuyết phục đượcnam tài tử “hào hoa phong nhã” Pierce Brosnan rằng ông ấy không còn thích hợp với vai James Bond?
Wilson: Sau một thời gian dài hợp tác với nhau, việc thay đổi vai diễn quả là khó xử cho cả hai phía. Chúng tôi đã nói chuyện với nhau khá nhiều và cuối cùng Pierce Brosnan cũng hiểu.
Broccoli: Đây quả là một cuộc chia tay đau đớn đối với cả hai phía, vì thực ra ông ấy không hề làm điều gì thiếu sót cả.
* Daniel Craig là một mẫu diễn viên hoàn toàn khác với Pierce Brosnan: ít nói và dữ dằn. Liệu James Bond có hợp được tính cách mới này? Hay nói cách khác, Điệp viên 007 phải là người như thế nào?
Wilson: Không nhất thiết phải dựa theo nguyên tắc “Điệp viên 007 phải biết uống rượu Martini và phải quyến rũ, gợi tình”. Đó chỉ là cái vẻ bề ngoài, trong khi cuộc sống nội tâm mới là điều cốt lõi. Cho tới nay, mỗi diễn viên thủ vai “James Bond” đều để lại trong nhân vật dấu ấn riêng của mình.
* Điệp viên 007 vốn là một kẻ đa tình. Với Daniel Craig, liệu anh ta có còn là thần tượng của các nữ khán giả?
Wilson: Với Casino Royale, chúng tôi đã thu hút được thêm khá nhiều nữ khán giả đến rạp chiếu bóng. Daniel Craig có sức quyến rũ kỳ lạ đối với phụ nữ.
Broccoli: Tôi cho rằng, đàn ông trong Thế kỷ 21 có những nét đặc trưng riêng, trong đó có khả năng biết cảm nhận và thể hiện tình cảm. Sự hấp dẫn của Craig trong vai James Bond chính là vì anh ta rất đàn ông và cũng rất tình cảm.
* Barbara Broccoli! Nhật báo Wall Street Journal từng viết chị lãnh đạo với “bàn tay sắt” và bản thân chị cũng từng thừa nhận mình quả là một cơn ác mộng đối với nhiều người.
Broccoli: Làm phim chính là một quá trình hợp tác, nhưng cũng giống như trong các lĩnh vực kinh doanh khác, rốt cuộc vẫn phải có một người có quyền quyết định.
Hình ảnh James Bond trong Sòng bạc Hoàng gia |
* James Bond trong Thế kỷ 21 đeo đồng hồ Omega, cưỡi xe Aston Martin và uống Bollinger-Champagne. Với lực lượng tài trợ đông đảo như vậy, chắc các vị khỏi lo kinh phí làm phim?
Wilson: Các hãng nói trên không hề tài trợ một xu nào. Nhiều hãng sản xuất ô tô nổi tiếng đã đề nghị chi rất nhiều tiền để chúng tôi đưa xe của họ lên phim. Chúng tôi đều bác bỏ, trừ một lần nhận tiền của hãng BMW. Chúng tôi dùng xe của Aston Martin vì xe đẹp, chứ cả thế giới đều biết hãng này không hề dư dật về chuyện tiền nong. Đọc “007”của tác giả Ian Fleming, ai cũng biết James Bond chỉ dùng đồ thượng hạng: đồng hồ, thuốc lá và champagne. Các nhà tài trợ thời nay cũng muốn quảng cáo thương hiệu của mình trên phim và đôi khi chúng tôi cũng phải chiều lòng họ.
Top 10 Phim ăn khách:
* Có phải trong việc lựa chọn các cô bạn gái của James Bond cũng liên quan đến khía cạnh tiếp thị? Chọn Olga Kurylenko vì thị trường Nga rộng lớn cũng như việc đã chọn Dương Tử Quỳnh để nhắm vào thị trường châu Á khổng lồ?
Wilson: Không, không phải như vậy. Chọn diễn viên phải chú trọng xem có phù hợp với vai diễn hay không, chứ không phải vì tiếp thị. Chúng tôi có thể chọn các diễn viên chưa thành danh và biến họ thành ngôi sao. Đối tác của chúng tôi là hãng Sony vẫn muốn chọn một nữ minh tinh màn bạc Hollywood vì thị trường điện ảnh Mỹ mới là thị trường lớn nhất.
* Thế còn đạo diễn Marc Forster? Làm thế nào mà các vị lại trao cho một người Thụy Sĩ chuyên làm phim nghệ thuật trọng trách đạo diễn những bộ phim tiêu tốn hơn 200 triệu USD?
Wilson: Marc quả là một đạo diễn có tài và được mọi người trong đoàn làm phim yêu mến. Khi anh ta nói chúng ta quay cảnh này trong khoảng thời gian từ 7h30 đến 8h30, cả đoàn làm phim thực hiện đúng răm rắp. Đây là lần đầu tiên chúng tôi dự kiến thời gian quay là 103 ngày và về đích đúng thời hạn.
* Nghe nói đạo diễn bậc thầy Steven Spielberg cũng muốn một lần thử sức với James Bond và Quentin Tarantino còn muốn trả tiền để được làm phim “007”?
Đức Minh (lược dịch)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất