09/03/2009 20:24 GMT+7 | Bóng đá Anh
(TT&VH Online) - Tại sao các công ty tranh nhau tài trợ áo đấu cho các đội bóng, có phải chỉ đơn giản biến các đội bóng thành công cụ để quảng bá thương hiệu, hay chỉ vì cổ đông chính có cổ phần trong đội bóng đó?. Trên tờ Times, cây bút Gabriele Marcotti đã đưa ra quan điểm của mình.
Tất cả lời giải thích có vẻ sẽ là không đủ. Có đến 19 đội bóng trên tổng số 20 CLB tại giải ngoại hạng đều có nhà tài trợ riêng (duy nhất Westbrom là không có, và họ thật là may mắn)
Liverpool (Carlsberg), Chelsea (Samsung), Fulham (LG), Bolton (Reebok) and Manchester City (Thomas Cook) đều được tài trợ bởi những thương hiệu quốc tế. Nhưng tôi cũng không chắc sẽ mua những thứ mà họ bán.
Trong khi Middlesbrough được tài trợ bởi Garmin – hãng sản xuất thiết bị GPS , còn hãng sơn Crown Paints cộng tác với Blackburn. Cũng chẳng thể xác định được rằng liệu tôi có cần 1 cái GPS không, còn để trang trí mọi thứ trong nhà, chưa hẳn tôi đã chọn Crown.
Evertons có nhà tài trợ Bia Chang, bán mặt hàng mà tôi có thể sẽ mua, mặc dù những đại lí bán bia quanh chỗ tôi ở không bán loại bia này, được rồi tôi sẽ mua nó trên internet vậy .
Hai đội bóng West Ham (SboBet) và Sunderland (Boylesports) được tài trợ bởi những hãng cá cược. Thú thực về mặt nổi tiếng của họ tôi cũng chưa từng nghe thấy hai cái tên này cho đến khi nhìn thấy SboBet và Boylesports được viết trên những chiếc áo đấu.
Tương tự với nhà tài trợ Mansion của Tottenhams. Họ là công ty chuyên kinh doanh đánh bạc trên mạng. Tôi cũng không chơi Poker trên mạng làm gì, hiển nhiên họ cũng không coi tôi là khách hàng tiềm năng..
Karoo và Acorns là tên 2 nhà tài trợ của Hull và Aston Villa. Trong khi Karoo là nhà cung cấp dịch vụ Internet, khá có tiếng ở Hull, thì tôi chẳng mặn mà gì để thay đổi dịch vụ internet hiện tại cả, đơn giản khu tôi đang ở ( London) họ chẳng phủ sóng. Acorn là tổ chức từ thiện cho trẻ em, Aston villa đồng ý để tên tổ chức trên mặt áo mà không nhận được bất kì một đồng lời nào. Hi vọng, sẽ có nhiều đội bóng học theo tấm gương mà Villa đang làm.
Tất cả là như thế đó! Có bao nhiêu trong số chúng ta sử dụng hay mua sản phẩm của 19 hãng trên? Và có thực sự bạn để mắt đến những cái tên đó hơn trước kia không?
Tôi không chắc!
Tùng Lâm (lược dịch, theo Timesonline)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất