Nhân rộng những mô hình kinh doanh giúp giải quyết các thách thức phát triển bền vững

10/10/2017 20:11 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Sáng nay 10/10, tại Hà Nội, Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2017 (VCSF 2017) được tổ chức với sự tham dự của đại diện các cơ quan Chính phủ, các bộ/ngành, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan nghiên cứu, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu, cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí trong, ngoài nước.

Tiếp nối thành công của 3 kỳ Diễn đàn đã được tổ chức vào các năm 2014, 2015, 2016, VCSF 2017 quy tụ hơn 350 đại biểu đại diện cho các cơ quan Chính phủ, các bộ/ngành, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan nghiên cứu, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các viện nghiên cứu, cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí trong, ngoài nước.

Với mục tiêu thảo luận về việc làm thế nào để tạo lập môi trường tạo điều kiện cho sự phát triển của các giải pháp kinh doanh sáng tạo – không những đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn giúp giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội, Diễn đàn cũng là dịp để các nhà điều hành doanh nghiệp trực tiếp đối thoại với lãnh đạo Chính phủ, qua đó giúp tăng cường hỗ trợ từ phía Chính phủ đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Chú thích ảnh
Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc (UN) tại Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

Tại phiên toàn thể của Diễn đàn, Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc (UN) tại Việt Nam cho biết VN là một trong những điển hình thành công về phát triển kinh tế trong giai đoạn vừa qua, tuy nhiên VN cũng đang phải đối diện với những thách thức đến từ việc tăng trưởng có xu hướng ít bao trùm hơn. Bên cạnh việc cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ VN thúc đẩy các nỗ lực chung hướng đích phát triển bền vững, đại diện UN cũng chỉ rõ vai trò cốt yếu của doanh nghiệp đối với việc thúc đẩy và nhân rộng các mô hình kinh doanh sáng tạo để thực hiện thành công các Mục tiêu Phát triển Bền vững. 

Chú thích ảnh
Đại diện cho Bộ Tài nguyên – Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã tham dự Diễn đàn và trình bày về kế hoạch thực hiện Thoả thuận Paris về Biến đổi khí hậu của Việt Nam

Đại diện cho Bộ Tài nguyên – Môi trường, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã tham dự Diễn đàn và trình bày về kế hoạch thực hiện Thoả thuận Paris về Biến đổi khí hậu của Việt Nam. Ông cho biết trong giai đoạn 2017 – 2020, khu vực công – tư cần tiếp tục hợp tác để thực hiện thành công các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu đã được phê duyệt, chuẩn bị về mặt thể chế chính sách, nguồn lực, giải pháp để sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ do Thỏa thuận Paris quy định. Ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp và nhận định rằng đây là một trong những lực lượng nòng cốt thực hiện thành công thỏa thuận Paris. Vì vậy, VBCSD nói riêng và VCCI nói chung có nhiệm vụ cũng như vai trò tối quan trọng trong việc huy động sự tham gia và kết nối cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ, các bộ ban ngành có liên quan để đạt mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Bên cạnh thách thức từ biến đổi khí hậu, sự bùng nổ dân số cũng đang gây ra nhiều nguy cơ cho vấn đề an ninh lương thực trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, phát triển nông nghiệp xanh, theo hướng bền vững có thể mang lại rất nhiều cơ hội kinh doanh tiềm năng cho Việt Nam - một đất nước có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp. Đó là nhận định của Ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại Diễn đàn. Ông khẳng định việc đảm bảo an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh nói trên không phải là những ưu tiên hay kỳ vọng, mà đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của chính phủ, các bộ ban ngành, doanh nghiệp và xã hội dân sự. 

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam nhận định về tình hình thực hiện các Mục tiêu toàn cầu

Nhận định về tình hình thực hiện các Mục tiêu toàn cầu (SDGs) trong Chương trình Nghị sự 2030, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Tổng Thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam cho biết thế giới đã ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng DN đối với việc triển khai các SDGs, khi mà từ 200 DN tham dự Diễn đàn DN về PTBV do UN tổ chức năm 2015, đã tăng lên con số 1500 chỉ sau 2 năm. Cộng đồng DN đã có nhận thức rõ hơn về những cơ hội mà các Mục tiêu PTBV mang lại, cũng như các rủi ro có thể được khắc phục.

Số lượng các DN lập báo cáo bền vững tăng gấp 2 lần trong 5 năm, 90% các DN trong danh sách 500 công ty lớn nhất đã lập BCBV. Mạng lưới hợp tác được tăng cường với sự liên kết chặt chẽ, tích cực giữa các DN và các quốc gia. Tuy nhiên, ảnh hưởng của khối DN đến tiến trình PTBV chung vẫn còn hạn chế. Ông cho rằng doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa trong việc tăng cường năng lực, nắm bắt các cơ hội kinh doanh, đổi mới sáng tạo, áp dụng những mô hình kinh doanh tiên tiến và đặc biệt là các giải pháp kinh doanh bền vững để thu lại được những lợi ích lâu dài, thay vì chỉ hoạt động theo những cái lợi trước mắt.

Tiếp nối những nội dung chia sẻ của lãnh đạo các Bộ, ngành, VCCI và doanh nghiệp tiêu biểu, trong phiên tọa đàm với chủ đề “Các sáng kiến của doanh nghiệp trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững”, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và quốc tế như Bảo Việt, Heineken, Coca-Cola, SCG, Pepsico và Vingroup đã mang đến Diễn đàn những kinh nghiệm, bài học thực tế cũng như các thông lệ tốt tại doanh nghiệp trong việc thực hiện các sáng kiến, triển khai những mô hình kinh doanh mới hướng đến phát triển bền vững.

Chú thích ảnh
Ông Leo Evers, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam chia sẻ về giải pháp sáng tạo của doanh nghiệp trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững

Cũng trong phạm vi Phiên toàn thể, ông Leo Evers, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ về giải pháp sáng tạo của doanh nghiệp trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững thông qua việc áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo cũng như tăng tỷ lệ tái chế & tái sử dụng hướng tới hoạt động không thải trong tương lai gần. Hiện 4/6 nhà máy của HEINEKEN Việt Nam nấu bia bằng 100% năng lượng sinh khối và tới 99% phụ phẩm & phế liệu của HEINEKEN Việt Nam được tái chế hoặc tái sử dụng. HEINEKEN Việt Nam cũng không ngừng giảm thiểu lượng nước tiêu thụ trong sản xuất và quản lý nước thải.

Chú thích ảnh
Một số thành tựu của Heneiken Việt Nam

Năm 2016, HEINEKEN Việt Nam đã giảm được gần một nửa lượng nước tiêu thụ so với năm 2008. Nước thải tại các nhà máy luôn đảm bảo tuân thủ & vượt trên các quy định của pháp luật, có thể tái sử dụng để trồng cây & nuôi cá. HEINEKEN Việt Nam là một minh chứng cho vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong việc chung tay thực hiện các mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc & Chiến lược Quốc gia về Phát triển Bền vững.

Chú thích ảnh
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI kiêm Đồng Chủ tịch VBCSD đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn

Đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn - Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI kiêm Đồng Chủ tịch VBCSD cho rằng những mô hình kinh doanh mới, tiên tiến như kinh doanh cùng người thu nhập thấp, nền kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp xã hội, xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thực hiện minh bạch liêm chính trong kinh doanh hay áp dụng những công cụ ưu việt trong quản trị công ty như lập báo cáo bền vững, Bộ chỉ số CSI cần được triển khai rộng hơn nữa trong cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan.

Theo ông Lộc, trong thời gian tới, VCCI cũng sẽ giao VBCSD chủ trì thành lập Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Triển khai Nền kinh tế tuần hoàn (VCCE), qua đó thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của DN trong việc xây dựng một nền kinh tế phi phát thải, tạo thêm công ăn việc làm cho thị trường lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư tại VN, cũng như nắm bắt được cơ hội kinh doanh trị giá 4.5 nghìn tỷ đô do kinh tế tuần hoàn mang lại.

Ngay sau Diễn đàn này, dự án “Zero Waste to Nature – Không xả thải vào môi trường tự nhiên”, hoạt động đầu tiên của VCCE, sẽ được khởi động, với sự tham gia của ba công ty: Unilever Việt Nam, CocaCola Việt Nam và Dow Chemical Việt Nam. Đồng thời, VBCSD cũng sẽ hợp tác với Trung tâm Thương mại Quốc tế (International Trade Center) áp dụng Sustainability Map, bộ hệ thống tiêu chuẩn để hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam. Ông kết thúc bài phát biểu của mình bằng một câu nói của Bà Lise Kingo, Giám đốc điều hành Tổ chức Hiệp ước toàn cầu Liên Hợp Quốc, “Kỳ trăng mật đã kết thúc, đã đến lúc chúng ta cần bắt tay vào hành động vì các Mục tiêu toàn cầu.” Phát triển bền vững không phải là một lựa chọn, đó là con đường duy nhất!

Giới thiệu về HEINEKEN Việt Nam

Công ty TNHH Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam (tên trước đây Nhà máy Bia Việt Nam) được thành lập vào năm 1991, là liên doanh giữa Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) và HEINEKEN. Là một trong những công ty bia hàng đầu thế giới, HEINEKEN - một công ty gia đình có lịch sử hơn 150 năm, sản xuất và kinh doanh hơn 250 sản phẩm bia và nước táo lên men tại 179 quốc gia.

Tại Việt Nam, HEINEKEN sản xuất và kinh doanh các nhãn hiệu bia Heineken, Tiger, Larue, Desperados, bia Affiligem và nước táo lên men Strongbow. HEINEKEN Việt Nam có sáu nhà máy bia tại Tp. HCM, Quảng Nam, Đà Nẵng, Tiền Giang, Vũng Tàu và Hà Nội. 

Hàng năm, Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam, đóng góp 0,75% GDP cả nước. Công ty luôn cam kết sử dụng nguồn cung ứng nội địa khi nào có thể và điều này đã góp phần tạo thêm gần 200.000 việc làm trong toàn bộ chuỗi cung ứng tại Việt Nam. 

Năm 2016, Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam được VCCI xếp hạng 3 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.  Để biết thêm thông tin vui lòng truy câp trang web của HEINEKEN Việt Nam http://heineken-vietnam.com.vn

HEINEKEN Việt Nam giới thiệu chương trình 'Đã uống rượu bia thì không lái xe'

HEINEKEN Việt Nam giới thiệu chương trình 'Đã uống rượu bia thì không lái xe'

Ngày 29/9 vừa qua, tại TP.HCM, hưởng ứng năm An Toàn Giao Thông 2017, thương hiệu bia hàng đầu thế giới Heineken® đã chính thức công bố chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Quốc Hưng

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm