Vẽ một bức tranh toàn cảnh về nhạc Việt quả là tốn... màu.
Nếu con đường phát triển của nền âm nhạc là một đồ thị hình sin, thì có thể lạc quan rằng năm 2011 con đường ấy đã thoát khỏi đáy của sự bi quan và nhiễu loạn. Hãy cùng điểm lại vài gương mặt năm qua đã góp phần mang tới cho khán giả niềm tin về một nền âm nhạc cũng như thị hiếu lành mạnh và có chất lượng.
1. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà
Lần lượt từng bước, Hà xóa dần định nghĩa “người đẹp hát” và trở thành một ca sĩ thực thụ. Biết mình biết người, Hà thừa độ thông minh để làm mọi người nể phục mình trên con đường âm nhạc vốn rất gian nan với riêng cô. Giọng hát ấn tượng vừa đủ - nhưng dễ định danh, cộng với những lợi thế tuyệt đối về hình thể, nhan sắc và khả năng biến hóa trên sân khấu, Hà giống như một mẫu hình người làm giải trí hàng đầu Việt Nam.
Nhiều người nhìn Hồ Ngọc Hà live concert 2011 hoành tráng “tiêu chuẩn”, nói rằng cô có những hậu thuẫn vững chắc sau lưng để mạnh tay làm nghề. Nhưng thiên hạ cũng khối người có tiền, song vung tiền chẳng bằng cách tiêu tiền. Mà Hà đã cho thấy cô là người biết tiêu tiền một cách xứng đáng và hợp lý!
2. Đạo diễn Việt Tú
Người ta gọi Việt Tú là “đạo diễn trẻ”, nhưng rõ ràng tuổi thì không còn trẻ. Có lẽ, Tú “trẻ” bởi cách làm việc và lối suy nghĩ cấp tiến, không thỏa hiệp và táo bạo - kiểu như “chỉ có tuổi trẻ mới làm được”. Làm đạo diễn sân khấu giải trí - thời trang và ca nhạc, Việt Tú như cá gặp nước bởi tính cách anh thuộc về nó. Tú mê sân khấu giải trí và dành thời gian - tiền bạc vào việc thưởng thức và tìm hiểu nó. Đi nhiều và xem nhiều - chính thực tiễn là hành trang quý giá nhất của anh.
Đẹp Fashion Show 10 - show thời trang lớn nhất trong năm, series “Không gian âm nhạc”, 2 live show đáng chú ý của Hồ Ngọc Hà và Tùng Dương... đều đóng mác Việt Tú. Vậy mà người ta vẫn đoán, năm 2012 Việt Tú mới thực sự là “đạo diễn bị săn đuổi”.
3. Tiến sĩ Nguyễn Quang Minh
Ông ít lên hình, thường ngồi hàng ghế đầu cùng các gương mặt nổi tiếng trong các sự kiện truyền hình với danh xưng “tiến sĩ nghệ thuật học”. Cũng khối TV show thường thường mà Cát Tiên Sa tổ chức trong nhiều năm qua gắn tên ông, nhưng tới 2011, “Bước nhảy hoàn vũ” và “Cặp đôi hoàn hảo” chiếm lĩnh toàn bộ thời gian của truyền hình cuối tuần, khiến cho phố phường làng xã dán chặt mắt vào ti vi là một thành công có thật.
Hóa ra, nhích từng bước cùng chương trình “Bài hát Việt” kiểu “chuyên” trong vài năm rồi bật phá với “Bước nhảy hoàn vũ” và “Cặp đôi hoàn hảo” kiểu “hồng”, Nguyễn Quang Minh cùng CATS cuối cùng cũng đạt được thành công “vừa hồng vừa chuyên” trong vai trò một đơn vị xã hội hóa của làng truyền hình. Năm 2012, ôm theo một dự án tiền tấn là “The Voice” bản quyền show âm nhạc thực tế mới nhất của Hà Lan đang khuấy đảo thị trường Mỹ, CATS sẽ còn thêm nhiều sức nặng quyền lực với làng ca nhạc Việt!
4. Ca sĩ Mỹ Tâm
32 tuổi - 11 năm giữ vững danh vị “Công chúa nhạc Pop” và chẳng màng đến vị trí Diva. Cô tự tin vào bản năng và tiềm năng của riêng mình. Và hơn nữa cô có sức mạnh từ những gì đang chuyển động quanh cô: cộng sự có, fan club có và cả một thị trường âm nhạc số đông. Mỹ Tâm không sa đà sang vùng âm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng, cũng chẳng mấy ưu tư trước làn sóng bền bỉ của 4 diva Việt hay những nhân tố đang lên như Hà Hồ, Uyên Linh.
Sức mạnh của Tâm rốt cùng vẫn là bản lĩnh, bản lĩnh giữ cái tôi một cách quyết liệt trong tâm bão, biết chọn thời điểm, chọn công việc, chọn con người, và biết sống với áp lực công việc.
5. Ca sĩ Tùng Dương
“Phiên bản nam” của 4 diva có một năm sung sức kể từ khi cầm 2 giải Cống hiến 2010 đầu năm, gây ấn tượng với truyền thông trong “Dương & Lý” (4/2011) và khiến khán giả lẫn giới chuyên môn “tâm phục khẩu phục” với 2 đêm cho concert riêng đầu đời “Những chuyến đi...” (12/2011). Dương có tố chất nghệ sĩ quá lớn, có thể sống cực đoan trọn đời với đam mê âm nhạc của riêng mình. Giọng nam này có thể nói là kỳ vọng đúng nhất của làng nhạc Việt: nam tính, điêu luyện, ma mị và thuyết phục... Dương đam mê nhiều nhưng chính con người anh và những gì anh làm được cho thấy anh không sai khi lựa chọn và chỉ càng làm người ta tin hơn vào những gì anh sẽ chọn tiếp theo...
6. Ca sĩ Thu Minh
Nhiều năm khát khao đỉnh cao, nhiều năm nỗ lực khẳng định mình, nhưng Thu Minh chưa hẳn được mọi người thừa nhận vị trí dù chưa bao giờ cô làm người xem thất vọng về chuyên môn. Nhưng ở thời điểm ít ai ngờ nhất, 2011, Thu Minh bất ngờ chiếm lĩnh vị trí “nữ hoàng event” mà rất nhiều năm người ta đưa ra các ứng viên như Mỹ Tâm, Hiền Thục, Hồ Ngọc Hà...
Có lẽ may mắn mỉm cười với Thu Minh hay bởi nỗ lực hoàn thiện mình đã có đền đáp xứng đáng? Thu Minh - “nữ hoàng khiêu vũ 2010” và “nữ hoàng sàn nhảy” với ba ca khúc dance pop “Bay”, “Đường cong”, “Taxi”... Cảm ơn Võ Thiện Thanh đã vẽ ra con đường cho Thu Minh sau album “Thiên đường” và cảm ơn Nguyễn Hải Phong đã đưa Thu Minh đến với đại chúng bằng một thứ âm nhạc đô thị nhất - dance. Ở đó Minh khai thác hết vẻ đẹp của riêng mình từ giọng hát đến cơ thể...
7. Nhạc sĩ/Ca sĩ Lê Cát Trọng Lý
Cô ca sĩ bé nhỏ cứ như một phiên bản nữ tính đối trọng với Tùng Dương. Lý là một phong vị riêng nhất hiện nay của làng nhạc Việt, thủ thỉ, hướng nội và cực đoan... Lý đứng bên lề dòng chảy, tự xác lập công việc, ê-kíp và cả âm nhạc cho riêng mình. Vỏ bọc bên ngoài thánh thiện và hồn nhiên, nhưng bên trong cô gái nhỏ lại là một người bản lĩnh, cứng cỏi và khôn ngoan trong từng bước đi dài. Tour diễn xuyên Việt mang tên “Vui” của Lý xuyên qua các bức tường của các danh ca và ngôi sao, xuyên qua các trào lưu về nghệ thuật và giải trí của nhạc Việt... lầm lũi nhưng vững vàng để chiếm lĩnh một lãnh địa riêng mình. Lý cứ “Vui” thêm, “Vui” nữa, hay “Vui” lần cuối, thì khán giả của riêng cô vẫn đến mà “Vui” tiếp với cô.
8. Guitarist Thanh Phương
Nhiều người không biết đến guitarist được nhiều người trong giới đánh giá là số 1 này. Thanh Phương tài năng nhưng khiêm tốn, anh luôn chọn một lối sống kiệm lời và không thích nói về mình. Phương vốn là một tay guitar rocker, có thời gian dài làm jazz và worldmusic cùng ban nhạc Phương Đông của nhạc sĩ Quốc Trung, và là người đứng đằng sau nhiều thành công của Trần Thu Hà, nhóm rock Ngũ Cung, ca sĩ Hiền Thục, Hà Anh Tuấn... và năm 2011 là series “Không gian âm nhạc” và live concert của Tùng Dương... Thanh Phương làm việc nhiều hơn, áp lực nhiều hơn khi anh đang có một ban nhạc riêng, một sân chơi riêng và nhiều hơn những lời đề nghị hợp tác, thậm chí đến từ cả các ca sĩ quốc tế. Hãy chờ, 2011 chưa phải là hạn mức của Thanh Phương.
9. Nhạc sĩ Quốc Trung
Quốc Trung thừa thắng xông lên từ “Vietnam Idol” khi anh cũng tự gánh thêm một gánh áp lực từ “hiện tượng 2010 - Uyên Linh”. Bị mang tiếng lười và giàu, nên dù giỏi Quốc Trung vẫn làm người ta sợ về độ ì. 2011, đứng đầu một công ty riêng và khối lượng công việc lớn từ công ty BHD chuyển giao, Quốc Trung của năm 2011 đã làm được nhiều việc cho Thanh Lam, Uyên Linh, Hồng Nhung và series “Rock Storm” chạy dài đất nước tháng 12/2011, cùng với việc lần đầu tiên đứng vai trò Chủ tịch HĐNT chương trình “Bài hát Việt”. Đỡ đầu nhóm rock “Quái vật tí hon”, kể ra thật may mắn khi Quốc Trung có trong tay một nhân tố lạ và đầy tài năng để anh có thể tự hào về năm 2011 của mình.
10... Khán giả Hà Nội
Nhân vật cuối cùng không hề lạ nhưng lại rất lạ, đó chính là khán giả Hà Nội. Xét cho cùng, “khán giả” là một khái niệm mơ hồ không đong đếm và định dạng về gu. Họ là một thực thể bao trùm tất cả và riêng với Hà Nội 2011 đã chia đều cho tất cả người làm nghề âm nhạc. Họ vốn bị mang tiếng là khó tính trong quá khứ nhưng lại bỗng nhiên dễ tính khi cứ như thể “no dồn đói góp” ùn ùn đến với những live show Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Vũ, Quang Lê... và Chế Linh... nhưng không phải, khán giả Hà Nội ào ào đến với tất cả, từ Phi Nhung cho đến Tuấn Ngọc, Nguyên Lê chứ đâu phải riêng ai.
Có lẽ, thị trường âm nhạc Hà Nội vài năm qua đã xuống đến đáy của sự u ám và nhu cầu thưởng thức nghệ thuật đã tự đẩy thị trường lên cao. Sự sôi động của thị trường Hà Nội sẽ không là đột biến bởi đang có nhiều thành lũy vừa làm vừa xây vững chắc nơi đây. Khán giả Hà Nội kén chọn và khó tính, sẽ vẫn là một cá tính riêng để thanh lọc thị trường.
Theo Đẹp