(TT&VH) - Gặp Đặng Hữu Phúc, thấy anh tất tả với dự án thu âm mới. Bỏ tiền túi làm album công bố khoảng 20 bản Romance chưa được công chúng biết tới, anh lại chọn một gương mặt mới toanh như một thể nghiệm - ca sĩ Hoàng Quyên.
Ái Vân từng biểu diễn 20 bản
* Anh có thể cho độc giả biết một cách ngắn gọn: thế nào là Romance, nó khác ca khúc quần chúng ở đâu?
- Romance là một thể loại thanh nhạc có từ thời nhạc cổ điển Viên, cuối thế kỷ 18 ở châu Âu, phát triển mạnh ở thời kỳ lãng mạn cho tới ngày nay, đặc điểm của nó là trữ tình, vị nghệ thuật và được viết cho giọng ca với phần đệm piano. Đó là 2 phần không thể tách rời của một bản Romance (ta không thể tưởng tượng rằng: 1 Romance của F.Shubert, lại không đi với phần đệm piano của chính ông). Nếu phối lại cho dàn nhạc, kể cả dàn nhạc điện tử, thì người phối phải trung thành tuyệt đối với bản piano của tác giả. Điều này thể hiện tính chuyên nghiệp, làm cho bản nhạc luôn luôn mang màu sắc của chính tác giả. Không như tình trạng ca khúc của ta hiện nay, bởi không có phần đệm do tác giả viết, nên luôn luôn do người khác phối một cách tuỳ tiện, chẳng khác nào người họa sĩ đi thuê người khác tô màu cho bức tranh của mình. Mỗi người tô mỗi kiểu, thật là một sự nghiệp dư hỗn loạn…
Ảnh Đặng Hữu Phúc và Chu Hoạch
(2005)
Trở lại với thể loại Romance, các nhạc sĩ chuyên nghiệp kinh điển “chuẩn” trên thế giới đều có những tập “Romance và ca khúc cho giọng hát và piano” của riêng mình. Từ F.Shubert (viết tới gần 700 bài), P.Tchaikovsky, S.Rakhmaninoff cho tới C.Debussy, M.Ravel, I.Stravinsky, D.Shostakovich v.v…đều như vậy. Đây là những kiệt tác trong kho tàng văn hóa nhân loại. Nhưng sự nghiệp khí nhạc của họ quá vĩ đại, nên mảng thanh nhạc của những nhạc sĩ đó người ta chỉ nhắc qua qua, dù họ viết chất lượng và số lượng đều ít ai sánh kịp.
* Vậy anh viết Romance từ khi nào? Anh có thể cho bạn đọc biết quá trình hình thành của tập “Tuyển chọn 60 Romance và ca khúc cho giọng hát và Piano” của anh.
Đặng Hữu Phúc (trái) và Phan Đan (1986)
- Từ năm 1975 tôi đã bắt đầu viết Romance, khi đó tôi đang là sinh viên Đại học sáng tác và piano tại Trường Âm nhạc VN. Bài Romance đầu tay, tôi phổ thơ của Chu Hoạch (1941-2007): “Sau khi biết em/ Anh mới gặp mình thức đêm đến thế/ Trước đó là những đêm anh ngủ ngoan như đứa bé/ Chẳng kể mùa hè, chẳng kể mùa đông/ Nay biết em rồi anh mới hiểu độ sâu nông/ Của những đêm đèn không nhắm mắt…”. Là một họa sĩ và nhà thơ “chân đất” rất nổi trong làng văn nghệ Hà Nội không chính thống thời đó, Chu Hoạch chỉ làm thơ tình, không làm thơ chính trị, vì vậy lúc đó là “có vấn đề” và gặp nhiều phiền toái.
Và những Romance đầu tay đó, tháng 11 năm 1978 đã được biểu diễn trong một Récital riêng của tôi ở Hội nhạc sĩ 51 Trần Hưng Đạo, chương trình gồm cả khí nhạc (như suite và Sonate polyphonique cho Piano solo…) và thanh nhạc, gồm 5 bản Romance và 1 bản cho giọng Soprano với 2 piano. Toàn bộ phần piano do tôi chơi. Có thể coi đó là một Récital của một tác giả đầu tiên. Người đầu tiên hát cả 5 bản Romance của tôi khi đó là NSND Trung Kiên.
NSND Trung Kiên trong đêm Récital của Đặng Hữu Phúc 11/1978, Tác giả chơi phần piano
Sau đó tôi vẫn viết Romance nhưng phải tới năm 1986, được sự cộng tác chặt chẽ của nhà thơ Phan Đan về ca từ (cũng là một nhà thơ “có vấn đề” hồi đó vì làm thơ siêu thực) tôi mới viết tới 60 bài trong một năm. Rồi hoàn thiện phần piano và tuyển chọn lại, năm 2006 tôi ra mắt tập “Tuyển chọn 60 Romances và ca khúc cho giọng hát và piano”.
Ái Vân hát 20 Romance trong đêm tác giả
Đặng Hữu Phúc 5/1987
Vào những năm 1980, Văn nghệ chưa được “cởi trói”. Hà Nội và cả nước oằn mình dưới cơ chế “bao cấp”, cuộc sống vô cùng thiếu thốn. Chính trong những năm tháng ấy, ca sĩ Ái Vân, người bạn từ thuở học trò của tôi đã giúp tôi thu thanh và biểu diễn khoảng 20 bài trong tập Romance đó. Hát không thù lao với tất cả tấm lòng, chính nhờ Ái Vân mà những bài như “Trăng chiều”, “Ru con mùa đông”, “Tiếng mùa xuân”, “Cơn mưa sang đò”… đã tới và được công chúng yêu mến. Chỉ tiếc rằng với điều kiện thu thanh lạc hậu khi đó, những băng ghi âm bây giờ chỉ được giữ như những kỉ niệm của một thời.
Chưa có nhạc sĩ Việt Nam nào viết một tập như vậy
* Có sự khác biệt nào trong những Romance của anh với truyền thống kinh điển trên thế giới? Ở Việt nam đã có nhạc sĩ nào viết những tập Romance như vậy chưa?
- Đặc điểm của những Romance của các nhạc sĩ hiện đại trên thế giới như C.Debussy, M.Ravel, I.Stravinsky…v.v là tính chuyên nghiệp hoá cao độ, nhiều tìm tòi sáng tạo về nghệ thuật. Nhưng với môi trường nghệ thuật âm nhạc phát triển hàng trăm năm ở châu Âu, họ không phải lo người nghe không hiểu họ. Nhưng ở môi trường Việt Nam, tôi cố gắng viết những Romance gần với ca khúc (trong ca khúc có chất Romance, trong Romance có chất ca khúc) để có thể gần gũi hơn với trình độ người nghe, tuy không chiều theo thính giả, nhưng tôi muốn có sự dung hòa. Trong lĩnh vực thanh nhạc, tôi thiên về cảm xúc, trái tim nhiều hơn là kĩ thuật. Tôi có thể nói rằng cho tới thời điểm này, ở Việt Nam chưa có một nhạc sĩ nào viết một tập cho thanh nhạc có đầy đủ cả phần đệm piano như tôi. Chủ yếu là “ca khúc quần chúng không nhạc đệm”
* Anh đang thu những bài Romance chưa từng được công bố với giọng hát Hoàng Quyên. Anh có thể cho biết vì sao anh chọn giọng hát này, và kế hoạch thu thanh của anh như thế nào?
- Đã từ vài năm nay, tôi chỉ tập trung vào viết khí nhạc, vì vậy có sao nhãng mảng thanh nhạc (mà tôi cho thế là đủ rồi). Tuy vậy, những tác phẩm nó như những đứa con tinh thần của mình, nếu nó không có đời sống, mình vẫn cảm thấy canh cánh và rất muốn có thời cơ để đưa nó đến với công chúng. Mong muốn là như vậy, nhưng để tìm được một giọng hát hợp với chất Romance thì cũng khó, kể cả kinh phí để làm cũng không có. Còn khoảng trên 30 bài trong tập “Tuyển chọn…” chưa được công chúng biết tới. Thật may mắn đầu tháng 3 năm nay, tôi tình cờ phát hiện ra giọng của Hoàng Quyên, chất giọng đẹp, xúc cảm đến “run rảy”. Sau khi thu thử 2 bài tôi quyết định tự mình đầu tư để thu thanh khoảng 20 bài (mới toanh) với giọng ca này. Mỗi tuần thu 2 bài, và Hoàng Quyên cũng rất nhiệt tình nhận lời. Mặc dù chỉ mới là học sinh trung cấp thanh nhạc năm thứ hai tại trường Nghệ thuật Quân đội, và mới chỉ 18 tuổi (sinh năm 1992) nhưng Hoàng Quyên hát rất bản lĩnh và “già dặn”. Và em cũng chỉ nhận số tiền thù lao tượng trưng nhưng vẫn rất chăm chỉ luyện tập, đến khi thu thanh, gần như thuộc lòng.
Hoàng Quyên trong Sao mai 2009 ( thí sinh trẻ nhất)
* Nét mới của album này là gì? Kinh phí đầu tư là bao nhiêu? Bỏ tiền túi đầu tư, anh có hy vọng sẽ thu lại một phần vốn?
- Đây không phải là làm album như các nhạc sĩ, ca sĩ thị trường (và cả những người nghiệp dư) đang làm ào ào. Mà là thu chơi, để thỏa mãn ý thích cá nhân, một thú chơi nghề nghiệp không quy ra vật chất và hoàn toàn không có mục đính kinh tế như thu hồi vốn v.v…
Điểm khác biệt thì có nhiều, và một trong những điều khác biệt chủ yếu là: chỉ có phần đệm cho hát dung dị bằng piano, dựng trung thành 100% với bản piano của tác giả. Dĩ nhiên là không có trống Jazz, các loại Guitare điện tử, các loại tiết tấu quen thuộc như Slow, Disco, Cha cha cha, Rumba, Tango v.v…Điều mà tất cả các album hiện nay coi như mặc định, là dĩ nhiên phải có (?)
(Bạn nào muốn nghe những bản mới thu bằng
MP3 và có bản nhạc, có thể liên hệ qua : phucnhacsy@yahoo.com)
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, chiều 18/8, Triển lãm tranh sơn mài khổ lớn với chủ đề “Mùa Xuân độc lập” đã diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Công điện số 137/CĐ-TTg về việc tổ chức Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đây là mùa bóng mà Mikel Arteta buộc phải vô địch Premier League với Arsenal. Tuy nhiên nhà cầm quân người Tây Ban Nha đang phải đương đầu với những hoài nghi về năng lực cầm quân.
“Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần “mãi mãi tuổi 20”, các đồng chí sẽ tiếp tục đồng hành, đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín để giúp Đảng ta lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, vươn lên mạnh mẽ”.
Sau một mùa hè mua sắm khá rầm rộ, V-League đang cho thấy những bước tiến đáng ghi nhận, vươn lên vị trí thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về tổng giá trị chuyển nhượng cầu thủ mùa 2025/26.
Hà Nội hiện là một trong những đô thị có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cả nước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các khu đô thị mới, dân số cơ học tăng nhanh, số lượng học sinh cũng không ngừng gia tăng.
Tiếng Anh tiếp tục phản ánh nhịp biến đổi của thời đại số khi từ điển trực tuyến lớn nhất thế giới, Từ điển Cambridge, công bố hơn 6.000 từ mới trong năm nay, trong đó đáng chú ý có “Skibidi” – thuật ngữ bắt nguồn từ văn hóa mạng xã hội.
Trong kỷ nguyên số, khi một đoạn clip ngắn hay một dòng trạng thái có thể lan tỏa đến hàng triệu người, những cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội - KOL (Key Opinion Leader) - đã trở thành một lực lượng đặc biệt trong đời sống đương đại.
Ngày 18/8/2025, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai mạc và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ 2025.
Cách mạng tháng Tám năm 1945 là một trong nhiều sử thi do nhân dân Việt Nam sáng tác và cuộc cách mạng này đã làm thay đổi cục diện ở Việt Nam, ở Đông Dương thuộc Pháp lúc bấy giờ cũng như đối với các chế độ thực dân trên thế giới.
Chiều 18/8, tại Hồ Văn (Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội), Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Lễ ra mắt “Không gian văn hóa đọc - Văn Miếu Quốc Tử Giám”.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 1751/QĐ-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia.
Wrexham trở thành đội bóng đáng chú ý nhất nước Anh với kỳ tích 3 năm thăng 3 hạng. Nhưng giấc mơ Premier League vẫn còn nhiều gian nan sau trận thua Southampton 1-2 ở vòng mở màn giải hạng Nhất Anh.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đồng hành cùng sự kiện âm nhạc Sound Healing Concert - Journey Into Silence - Hành trình tĩnh lặng, đưa giọng ca thiền ca hàng đầu thế giới Ani Choying Drolma lần đầu tiên đến Việt Nam.
Với lợi thế về vị trí, dịch vụ chuyên nghiệp và không gian nghỉ dưỡng hiện đại, nhiều khách sạn ở Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh đang trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước.
Dù chưa bung hết sức vì trời nóng, Lamine Yamal vẫn chói sáng, ghi dấu ấn hướng tới cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng 2025, cũng như thể hiện bản lĩnh và vai trò thủ lĩnh.
Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ Việt Nam cho các chủ sở hữu xe VinFast trên toàn quốc.
Từng vượt qua Thái Lan với tỷ số 1-0 tại vòng bảng, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam quyết tâm tái lập chiến thắng trước đối thủ duyên nợ trong khu vực Đông Nam Á để giành hạng ba giải vô địch Đông Nam Á 2025.
Chiều 18/8, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Xây dựng văn hóa liêm chính ở Việt Nam hiện nay".