05/05/2013 16:03 GMT+7 | Văn hoá
Đề án Xây dựng, lựa chọn Lễ phục Nhà nước đã được khởi động bởi Cục Mỹ thuật & Nhiếp ảnh từ cuối 2012 và dự kiến sẽ còn kéo dài trước khi đi tới kết quả cuối cùng. Theo đó, ngoài các yêu cầu như sang trọng, tiện dụng, hiện đại, lễ phục Nhà nước trước tiên vẫn phải đảm bảo yếu tố quan trọng: tính đại diện cho văn hoá Việt.
Vậy, trong lịch sử, người Việt Nam đã sử dụng những bộ lễ phục" bất thành văn" nào?
Từng làm việc tại Cục Văn hoá Thông tin Cơ sở và có nhiều năm theo đuổi đề tài lịch sử, nhà văn Hoàng Quốc Hải là người nghiên cứu khá sâu về đề tài này. Như lời ông, chúng ta cũng đã ít nhiều có một nền văn hóa lễ phục tương đối thống nhất trong lịch sử, trước khi tiếp nhận các yếu tố văn hoá Pháp vào cuối thế kỷ XIX.
GS Trần Văn Khê thường xuyên mặc áo dài trong các dịp đại lễ
"Khi chưa có sự giao lưu với văn minh phương Tây, các bộ trang phục trong giao tiếp hay trong đời thường của chúng ta đều bắt nguồn từ các đặc trưng về nguyên liệu bản địa, khí hậu, tập quán lao động sinh hoạt. Cộng đồng chấp nhận các loại trang phục này và sử dụng ổn định qua nhiều đời" Nhà văn nói. "Chẳng hạn, nhìn vào trống đồng Ngọc Lũ, chúng ta sẽ thấy cái váy của người phụ nữ cách đây 3 ngàn năm cũng không khác mấy loại váy mà phụ nữ nông thôn miền Bắc mặc trước 1945. Lí do: những trang phục này ít chịu ảnh hưởng của văn minh phương Tây như tại thành thị".
Kể từ thời giành chủ quyền vào thế kỷ X, các tư liệu nghiên cứu cho thấy trang phục giao tiếp cơ bản của người Việt là loại áo dài mặc ngoài (cho cả nam và nữ) với các biến thể khác nhau. Ở thời Lý (thế kỷ XI), triều đình đã ban hành quy chuẩn về màu sắc y phục bao gồm màu đỏ cho vua, màu tía cho đại thần cấp cao, màu hồng và xanh cho các quan cấp thấp hơn. Dân gian thì dùng các màu đen, nâu, tràm, trắng.Tới khi các triều đại Lê, Nguyễn (từ thế kỉ XIV về sau) thượng tôn Nho học và chịu ảnh hưởng từ văn hóa Trung Hoa, long bào của nhà vua có thay đổi mạnh về kiểu dáng và thường có màu vàng, vẽ rồng 5 móng. Màu sắc này bắt nguồn từ việc các hoàng đế Trung Hoa chọn dùng màu hoàng thổ (màu phù sa của sông Hoàng Hà). Tuy nhiên, nghiên cứu của GS Vũ Khiêu cho thấy từ thời vua Gia Long, các trang phục cung đình lại mang sắc thái dân tộc khá rõ. Đặc biệt, trong giao tiếp bình thường, vua quan thường mặc áo dài the và đội khăn xếp, chỉ khác nhau về màu sắc. (Theo đó, vua mặc màu vàng, các quan mặc màu huyết dụ hoặc lam tuỳ phẩm bậc. Các cấp quan phủ, huyện thì mặc màu đen và màu xanh).
Tết Quý Tỵ năm nay nghệ sĩ Trịnh Bách, người có công phục dựng trang phục cung đình Huế, “dụ” được nhạc sĩ Dương Thụ cùng mặc áo dài sa kép được may theo đúng nguyên tắc truyền thống.
|
Cùng với GS Vũ Khiêu, nhà sử học Dương Trung Quốc dự kiến sẽ là thành viên Ban cố vấn cho dự án thiết kế Lễ phục của Cục MT&NA. Theo lời ông Quốc, giai đoạn mới giành độc lập sau Cách mạng tháng Tám, nhiều Bộ trưởng trong Chính phủ như Huỳnh Thúc Kháng, Nguyễn Văn Tố vẫn sử dụng trang phục áo dài, khăn đóng trong các dịp trang trọng. Thậm chí, khi đón giao thừa năm 1946 tại khu vực Hồ Gươm, chủ tịch Hồ Chí Minh cũng mặc trang phục này.
"Biểu diễn âm nhạc Việt Nam, mặc áo của người Việt Nam, đó là điều hợp lý thôi" - GS Trần Văn Khê |
Nhu cầu thực tế về Lễ phục Nhà nước của Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ những năm 1990 trong quá trình hội nhập quốc tế. Theo lời nhà văn Hoàng Quốc Hải, trong giấy mời nguyên thủ Việt Nam sang dự khánh thọ Nhật Hoàng vào năm 1990, phía Nhật Bản ghi rõ: " Xin quý vị mặc theo quốc phục của quí quốc. Nếu quí vị vận lễ phục châu Âu cũng xin thông báo trước". Bởi, khách mời vận quốc phục sẽ được trân trọng bố trí ngồi tại một khu vực danh dự. Các khách mặc Âu phục cũng vẫn được trân trọng, nhưng sẽ được xếp ngồi tại một khu vực riêng.
Nhà văn Hoàng Quốc Hải kể, khi đó, các thợ may lành nghề phía Nam phải may một bộ lễ phục châu Âu cho Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ để lên đường đi Nhật. Cũng có một số ý kiến bàn cãi về việc mặc áo dài, tuy nhiên không trở thành hiện thực.
Tuy nhiên, trên thực tế sau đó, loại áo dài cho nam giới dần xuất hiện trở lại trong nhiều sự kiện, mà điển hình là lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2005 và Hội nghị APEC 2006. Bởi vậy, theo nhiều chuyên gia văn hoá, với việc chính thức xây dựng mẫu Lễ phục Nhà nước Việt Nam (và sử dụng song song với hệ thống Âu phục), những người thực hiện rất nên tham khảo cái "nền" là hệ thống áo dài này.Chiêu Minh
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất