12/12/2017 07:15 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Tâm 9 cùng hành trình quảng bá album xuyên Việt của Mỹ Tâm được xem như một "cú nổ" lớn trong showbiz Việt.
Nhưng “họa mi” đã phải tự mình “hạ thấp” hay đúng hơn là gần như “xóa bỏ giá trị” thương hiệu bản thân cho cuộc “chơi lớn” này.
Chặng đường từ “chẳng có gì” đến lúc “vụt tắt” của một ngôi sao…
Từ một cô ca sĩ khá…thô kệch, kém hấp dẫn về cả sắc vóc lẫn phong cách thời trang thất thường của những ngày đầu đến với làng giải trí, giọng hát thời điểm đó cũng không hoàn toàn được đánh giá cao, chặng đường 2 thập kỷ đưa Mỹ Tâm lên hàng “sao” showbiz hẳn nhiên không dễ dàng.
Trong suốt hành trình đó, có lẽ hơn ai hết, Mỹ Tâm hiểu rõ nhất mình đã phải đánh đổi và nếm trải những gì. Nhưng khác một điều, trước mỗi sóng gió, Mỹ Tâm đều lựa chọn một là im lặng, hai là chỉ trả lời dứt khoát một lần và cô tiếp tục lui vào chốn “thâm cung” của riêng mình. Và lạ rằng, khi Mỹ Tâm càng im lặng, tỏ ra không quan tâm thì điều tiếng càng được thổi phồng rồi người ta thêm tò mò về cô hơn.
Phải chăng vì vậy mà mỗi lần xuất hiện, Mỹ Tâm lại càng “lôi kéo” được sự chú ý của mọi người khi mà suốt gần 20 năm, dường như không có bất cứ ai “giải mã” hoàn toàn được về Mỹ Tâm? Và dù thích hay không thích, số đông vẫn trông chờ một điều gì đó – ví như câu hỏi: “Mỹ Tâm yêu ai?” là một câu hỏi mà có lẽ nhiều người thắc mắc hơn cả mà đến giờ mọi thứ vẫn chỉ là đồn đoán.
Cái lối đi “một mình một đường” của Mỹ Tâm thuộc hàng… “dị”. Cô không chọn cách phơi bày chuyện riêng tư, tránh xa các ồn ào, không bình luận về đồng nghiệp, không “thượng tôn” bản thân mình, cực đoan và bảo thủ đến mức… khó chịu như cô thừa nhận. Mỹ Tâm an toàn đến mức… nhạt nhẽo!
Có khoảng thời gian Mỹ Tâm hoàn toàn im lặng thậm chí “thất bại” trong âm nhạc một thời gian đủ dài khiến người ta có thể dễ dàng quên hoặc làm cô phai nhạt đi. Nhiều tin đồn về cô dấy lên: Mỹ Tâm lấy chồng khi không thấy cô hát hò, ra đĩa; Mỹ Tâm… có bầu khi cô “phát tướng” lên; Mỹ Tâm đồng tính…
Mỗi lần hỏi Mỹ Tâm về điều đó, cô chỉ cười và cho rằng “khán giả có quan tâm mình người ta mới nhắc đến mình”, nhưng có lẽ, chỉ là Tâm giấu cho riêng Tâm biết. Đôi khi, truyền thông cũng dự đoán rằng, Mỹ Tâm chỉ còn là cái tên, không còn là một ngôi sao nữa khi mỗi ngày lại có những tài năng mới hơn, trẻ đẹp hơn và cả “đối thủ” ồn ào hơn “soán ngôi”.
Trên thực tế, hơn 4 năm qua là một đoạn trường như vậy! Mặc dù vẫn có những MV, single… nhưng dường như Mỹ Tâm bị hòa lẫn vào thị trường âm nhạc và đó thật ra cũng chẳng phải điều gì lạ. Nhiều khán giả cho rằng, Mỹ Tâm cũng đã “có tuổi” và có “đủ”, chỉ cần chạy show kiếm tiền, đóng quảng cáo... thôi, đến lúc thế hệ mới “nối ngôi” rồi. Bằng chứng là Đâu chỉ riêng em dù đạt lượng view không hề thấp nhưng cũng không ít lời nhận xét kém tích cực dành cho sản phẩm này.
Trước đó, Anh thì không cùng bản “vá lỗi” Em thì không gây lùm xùm suốt một thời gian khá dài từ các diễn đàn, mạng xã hội lên mặt báo. Còn các sản phẩm được đăng tải trên kênh Youtube của Mỹ Tâm gần như nhanh chóng bị trôi vào quên lãng.Nó như là một quãng thời gian “vụt tắt” của “ngôi sao” mang tên Mỹ Tâm...
Chấp nhận "xóa bỏ" giá trị thương hiệu?
Hẳn rằng, với thành công suốt một thời gian dài cũng dễ khiến Mỹ Tâm trở thành “cái gai trong mắt” của nhiều “đối thủ” và mỗi lần Mỹ Tâm nhận “án phạt” có lẽ cũng không ít người hả hê hay chớp thời cơ để vụt lên.
Có lần, hỏi Mỹ Tâm về điều này, cô từng nói thành tựu của ai cũng là điều đáng mừng và mỗi người có một cách để theo đuổi thành công riêng nên cô cũng chẳng bận tâm khi bị ai đó ghét bỏ. Cô cũng cho rằng mình làm mọi thứ chỉ để cống hiến cho khán giả của mình nên không thể chiều lòng hết tất cả mọi người, bắt ép được mọi người ai cũng đều phải yêu mến mình.
Và rồi, Tâm 9 và trước đó là sản phẩm “nhá hàng” Đừng hỏi em đã chứng minh rằng mọi nhận định về “họa mi” hóa ra đều không đúng.
Như mọi lần, Mỹ Tâm không xuất hiện thì thôi nhưng đã xuất hiện đều mang đến một cái gì đó khác biệt đủ khiến người ta nhớ lâu, nhớ mãi. Cùng với “sức nóng” của cái tên Mai Tài Phến thời điểm đó cộng với phong cách âm nhạc phù hợp giúp Đừng hỏi em vừa ra mắt đã lên top trending Youtubecộng với sở trường ballad, Mỹ Tâm lấy lại vị thế khi lượng tìm kiếm và… chế ảnh tăng “đột biến”.
Không bỏ lỡ, “họa mi” tiếp tục “thả thính” bằng việc úp mở về album vol.9 mà người hâm mộ đã trông đợi suốt 4 năm liền. Điều đó từng được thể hiện bằng việc các fan của cô đồng loạt “đứng lên” kêu gọi 9.999 chữ ký đề nghị thần tượng phát hành đĩa mới. Và cô đã không làm khán giả của mình thất vọng!
Hơn bốn năm chờ đợi, một sản phẩm chỉn chu cùng các sự hợp tác với những nghệ sĩ trẻ, có tài và đang “làm mưa làm gió” showbiz Việt cho thấy sự cầu tiến của Mỹ Tâm cũng như đủ để thừa nhận, cô khéo léo, thận trọng, tỉ mẩn thăm dò thị trường, thị hiếu thế nào.
Chưa dừng lại ở đó, Mỹ Tâm quyết định “chơi lớn” khi làm tour quảng bá album ở 3 tỉnh thành lớn nhất, vị trí đều là nơi “đắc địa” và quan trọng nhất, cô chiều fans tới mức tổ chức biểu diễn miễn phí ngoài trời, không hạn chế số lượng khán giả– điều “hiếm gặp” ở Mỹ Tâm.
“Cuộc chơi” này của Mỹ Tâm rõ ràng đã đem lại cho cô nhiều thứ: số lượng đĩa bán đạt kỷ lục – chạm ngưỡng 10 ngàn bản chỉ sau 1 tuần ra mắt; hàng chục ngàn khán giả đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp “dõi theo” cô… Trong buổi gặp gỡ báo chí ít phút sau buổi ký đĩa, một vài lần Mỹ Tâm phải kìm nén sự xúc động của mình bởi cô không dám tin rằng, khán giả đã chờ đợi mình ngần ấy thời gian cho sản phẩm mới, đã ủng hộ bất chấp đúng sai, khen chê dư luận dành cho mình và ngay cả, vô tình ở thời điểm nào đó, có thể cô khiến khán giả thất vọng về mình.
Cô áy náy khi trong cả hai buổi ký đĩa và showcase không thể đến gần hết tất cả mọi người, những gì cô làm vẫn là chưa đủ đáp trả tình cảm khán giả mang đến dù rằng biết đâu, phải 4 năm nữa Mỹ Tâm mới lại ra mắt album như thế này.
Trong showbiz không ai là không biết, để mời được Mỹ Tâm hát một chương trình phải đảm bảo những điều kiện thế nào, giá cát-sê của từng buổi diễn ra sao, mỗi hợp đồng quảng cáo hay thương hiệu để có được cái gật đầu của Mỹ Tâm phải “móc hầu bao” ngần nào… Đến âm nhạc, Mỹ Tâm cũng không muốn nó xuất hiện tràn lan mà người nghe hoặc đơn vị hợp tác phải chi ra một khoản hợp lý, phù hợp với giá trị nghệ thuật mà “họa mi” cho rằng tương xứng nếu muốn sỡ hữu, phát hành sản phẩm của mình.
Thế nên, sự xuất hiện của Mỹ Tâm giữa hai buổi ký tặng đĩaở nơi tập trung đông nhất của TP.HCM và Hà Nội những ngày cuối tuần vừa qua với hàng trăm thương hiệu, nhãn hàng “vô tình” được “họa mi” quảng bá… miễn phí như vậy chẳng phải là cô chấp nhận “xóa bỏ giá trị” thương hiệucủa chính mình?
Nhưng có lẽ, Mỹ Tâm cũng không phiền vì điều đó khi cô được “bù đắp” bằng tất cả tình yêu thương khán giả dành cho mình và với Mỹ Tâm, chắc rằng không có điều gì xứng đáng hay giá trị hơn thế nữa!
Ca sĩ Mỹ Tâm từng 3 lần đoạt giải Ca sĩ của năm - giải Âm nhạc Cống hiến của Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) vào các năm 2009 (Cống hiến lần 4), 2013 và 2015. |
Để tiến hành chiến dịch quảng bá sản phẩm trong làng giải trí giữa thời điểm thị trường âm nhạc vô cùng sôi nổi, không ít tài năng trẻ tỏa sáng và được truyền thông săn đón như hôm nay, có một điều mà ít người nhận ra được, “họa mi” dường như đã phải tự “hạ thấp” hay nói đúng hơn là “xóa bỏ” gần như hoàn toàn “giá trị” của thương hiệu Mỹ Tâm. |
Minh Thư
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất