07/03/2011 11:15 GMT+7 | Trong nước
Chiều ngày 5/3, tên lửa đẩy Atlas 5 đã khai hỏa, đưa con tàu vũ trụ không người lái X-37B của Không lực Mỹ đi vào vũ trụ, sau một thời gian bị trì hoãn vì vấn đề thời tiết. Đây là con tàu vũ trụ thử nghiệm thứ 2 trong chương trình Phương tiện Thử nghiệm Trên quỹ đạo (OTV)
Con tàu bí mậtMẫu X-37B bắt đầu là một dự án thử nghiệm công nghệ của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trong năm 1999. Khi đó NASA lựa chọn Boeing làm công ty thiết kế và phát triển X-37. Trong vòng 4 năm trời, NASA đã đóng góp 109 triệu USD, Không lực Mỹ bỏ ra 16 triệu USD còn Boeing góp vào 67 triệu USD để phục vụ dự án.
Cuối năm 2002, một hợp đồng mới trị giá 301 triệu USD lại được NASA trao cho Boeing để tiếp tục phát triển dự án. Năm 2004, chương trình X-37 được chuyển giao từ NASA sang Cơ quan quản lý các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA). Kể từ đó, chương trình được đưa vào diện mật.
Mẫu tàu vũ trụ thử nghiệm X-37B của Mỹ trên bệ phóng |
Khi ở trên quỹ đạo X-37 có tốc độ lên tới 28.200km/h. Ban đầu người ta dự tính sẽ để X-37 trong khoang chứa hàng của tàu vũ trụ con thoi và con tàu sẽ được thả ra sau khi lên quỹ đạo Trái đất. Tuy nhiên sau đó phương án này được đánh giá là thiếu tính kinh tế. Trong giai đoạn từ tháng 6/2005 - tháng 3/2006, X-37 đã được gắn trên tàu mẹ White Knight để thử nghiệm tính năng. Nó có chuyến bay tự do đầu tiên vào ngày 7/4/2006. Nhưng trong quá trình hạ cánh, X-37 đã bay trượt đường băng và bị hư hại nhẹ. Sau khi sửa chữa, X-37 đã có 5 chuyến bay độc lập tách khỏi tàu mẹ White Knight, với 2 lần hạ cánh thành công.
Tháng 11/2006, Không quân Mỹ tuyên bố họ sẽ phát triển mẫu X-37B từ nguyên mẫu X-37. Phiên bản của Không quân được đổi tên thành X-37B OTV, với Boeing vẫn là nhà thầu chính. Không quân nói rằng chương trình OTV sẽ tập trung vào việc “giảm thiểu rủi ro, thử nghiệm và phát triển các ý tưởng liên quan tới công nghệ tàu vũ trụ có thể tái sử dụng, nhằm hỗ trợ các mục tiêu phát triển vũ trụ về lâu dài”.
Ban đầu X-37B cũng được lên kế hoạch phóng từ khoang chở hàng của tàu con thoi. Nhưng sau vụ nổ tàu Columbia hồi năm 2007, nó đã được chuyển sang tên lửa đẩy Delta II 7920. Cuối cùng người ta lại chuyển nó qua tên lửa Atlas 5.Lo ngại về một loại vũ khí không gian
Mẫu X-37B được cho là có thể hoạt động bình thường ở tốc độ Mach 25 (nhanh hơn 25 lần vận tốc âm thanh) khi trở lại mặt đất từ quỹ đạo. So với X-37, phiên bản cải tiến được trang bị hệ thống bảo vệ chống tăng nhiệt tiên tiến, hệ thống điện tử, hệ thống hướng dẫn có khả năng giúp X-37B hoạt động độc lập không cần người điều khiển và cuối cùng là một bộ khung tiên tiến. Giống tàu con thoi, X-37 cũng có một khoang chứa hàng, với không gian đủ rộng để nhét vừa một chiếc xe bán tải, nhằm phục vụ các thí nghiệm khác nhau.Mẫu X-37B đầu tiên, biệt danh OTV-1, được phóng lên quỹ đạo Trái đất vào tháng 4 năm ngoái và trở về Trái đất vào tháng 12, khiến nó trở thành phương tiện bay không người lái đầu tiên của Mỹ có thể tự rời quỹ đạo và hạ cánh. Các quan chức Không lực Mỹ nói rằng các phân tích chuyến bay của OTV-1 cho thấy OTV-2 không cần những thay đổi quan trọng.
Các quan chức Không quân Mỹ hiện vẫn không tiết lộ chi tiết về những thiết bị bên trong và sứ mệnh thực sự của X-37B, chỉ nói rằng đây là một phương tiện thử nghiệm các công nghệ mới. Nhưng chính sự kín tiếng của họ đã khiến dư luận đồn đoán về việc Mỹ đang ngấm ngầm phát triển một loại vũ khí nguy hiểm.Xét trên phương diện quân sự, X-37B hoàn toàn có thể được dùng để trinh sát và giám sát tình hình đối phương, báo động sớm việc phóng tên lửa của đối phương. Thực tế, hồi tháng 5 năm ngoái, một nhóm các nhà thiên văn học nghiệp dư đã phát hiện thấy hoạt động của X-37B trên quỹ đạo Trái đất. Họ nói rằng phương tiện này đúng là một vũ khí gián điệp, do nó đều đặn bay qua CHDCND Triều Tiên, Afghanistan và nhiều điểm nóng khác. Bên cạnh đó, con tàu bay ở độ cao 410 km, vốn lý tưởng cho một vệ tinh thăm dò quân sự.
Nhiều ý kiến cho rằng thân tàu khá lớn có thể được triển khai các loại vũ khí hiện đại như vũ khí laser để tiêu diệt vệ tinh đối phương, vũ khí vi ba; vũ khí động năng có thể tấn công tất cả các mục tiêu trên biển, trên mặt đất, trên không và và trên vũ trụ. Hồi tháng 4/2010, tờ China Daily của Trung Quốc nói rằng chương trình X-37B đã gây những quan ngại về một cuộc chạy đua vũ trang trên không trung. Tân Hoa xã đặt dấu hỏi rằng liệu chương trình X-37B tuyệt mật có dẫn tới việc thế giới đua nhau mang vũ khí lên không gian hay không. Chuyên gia Tom Burghardt thì viết trên tờ Spacedaily.com rằng X-37B có thể được dùng làm một vệ tinh gián điệp, với khả năng bắn vũ khí xuống một địa điểm nào đó dưới mặt đất. Tuy nhiên Lầu Năm Góc đã bác bỏ mọi tuyên bố rằng X-37B là một vũ khí không gian.Hiện chuyến bay của mẫu X- 37B thứ 2 sẽ tiếp tục kiểm tra tính năng của phương tiện bay mới này và sẽ kéo dài xấp xỉ 270 ngày. Nhưng trung tá Troy Giese, giám đốc chương trình X-37B nói rằng thời gian hoạt động dự kiến có thể kéo dài do dữ liệu thu thập được từ chuyến bay đầu tiên cho thấy phương tiện này hoàn toàn có thể hoạt động vượt ngưỡng 270 ngày mà không gặp vấn đề gì lớn.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất