(TT&VH) - Cuối tuần trước, Google vừa vén màn bí mật xung quanh dự án nghiên cứu mới nhất của họ: xe tự lái. Và dù mới ra mắt nhưng những chiếc xe của “gã khổng lồ” về Internet này đã có thời gian chạy thử trên một quãng đường dài 225.300 km mà chưa gây ra tai nạn nào.
Với nhiều người hâm mộ xe hơi, các cá nhân trong ngành công nghiệp sản xuất xe và những người đam mê công nghệ, việc công ty Google vừa tiến hành thử nghiệm một đội xe tự lái của họ là không có gì đặc biệt. Nhưng với đại đa số dân chúng, sự xuất hiện của một chiếc xe không cần tới tài xế giống như trong bộ phim Minority Report là một phát minh hết sức ấn tượng. Nó hứa hẹn việc đi lại bằng xe hơi sẽ an toàn hơn và thoải mái hơn rất nhiều so với hiện nay.
Một chiếc xe hoàn hảo
Tuần trước Google đã giới thiệu về dự án xe tự lái trên blog chính thức của họ. Ý tưởng xe tự lái do Sebastian Thrun, 43 tuổi, đưa ra. Ông là kỹ sư của Google, đồng tác giả sáng chế dịch vụ bản đồ Street View. Năm 2005, ông dẫn đầu một nhóm các sinh viên và giảng viên trong khoa thiết kế robot của Đại học Stanford giành giải Grand Challenge của Bộ Quốc phòng Mỹ. Cả nhóm đã cho ra đời một chiếc xe có thể tự lái được 212km trong sa mạc.
Một chiếc Toyota Prius tự lái của Google
Khi đầu quân cho Google, Thrun được bật đèn xanh cho dự án xe tự lái. Cùng với các cộng sự, ông đã xây dựng những chiếc xe tự lái đầu tiên của công ty. Chúng thực tế là 6 chiếc Toyota Prius và một chiếc Audi TT, kết hợp với hệ thống điều khiển thông minh do Google tạo ra.
Hệ thống điều khiển gồm một máy tính có cài bộ phần mềm thông minh đóng vai trò “não bộ” chịu trách nhiệm xử lý mọi tình huống xảy ra khi lái xe. Nó “nhìn đường” và quan sát các chuyển động từ những đối tượng di động khác thông qua các máy quay video, bộ cảm biến radar và máy đo độ xa bằng tia laser. Hệ thống điều khiển thông minh này dựa trên các bản đồ chi tiết (do trung tâm dữ liệu của Google thu thập), để điều chỉnh hướng xe đi.
Google đã lẳng lặng thử nghiệm các xe này ở quanh đại bản doanh của hãng, đặt tại California. Tất cả các xe thử nghiệm được tiến hành với một lái xe bên trong và tài xế có thể giành quyền điều khiển xe khi cần thiết. Các xe đã được chạy thử trên nhiều con đường ở California, bao gồm cả đường Lombard nổi tiếng ngoằn nghoèo. Google cho biết chiếc xe tự lái đã đi được chặng đường trên 225.300km mà chưa hề gây ra bất cứ vụ tai nạn nào.
Kết quả cho thấy xe chạy ổn định, tuân thủ chặt chẽ theo tốc độ giới hạn cho phép của mỗi con đường trong dữ liệu. Khi lái vào trong thành phố, dừng trước đèn đỏ và các tín hiệu, hệ thống điều khiển sẽ đưa ra những thông báo bằng tiếng người như “sắp đến lối qua đường cho người đi bộ” hoặc “quay đầu”. Hệ thống cũng cảnh báo lái xe nếu phát hiện bất cứ nguy cơ gì có thể dẫn tới tới tai nạn.
Xe tự lái Google trong quá trình thử nghiệm tại California
Những sản phẩm vượt tầm thời đại
Được biết Google không phải là công ty đầu tiên “dám nghĩ dám làm” trong lĩnh vực xe tự lái. Các nỗ lực tạo nên một chiếc xe tự lái đã có từ cách đây gần 30 năm, với một cái tên được nhắc tới nhiều là dự án Eureka Prometheus của châu Âu. Dự án ra đời vào năm 1986 và kéo dài tới tận năm 1995, với mục tiêu ban đầu nhằm nâng cao an toàn giao thông trên các con đường của châu Âu. Sau đó dự án có thêm việc phát triển các xe tự lái. Kết quả là năm 1995, một chiếc Mercedes loại S trong khuôn khổ chương trình đã tự lái đi một quãng đường khá dài trên đường cao tốc Autobahn của Đức và đạt được tốc độ tới hơn 160km/h.
Năm 1996, tới lượt Italia khởi động dự án Argo Project. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm kéo dài 6 ngày vào tháng 6/1998, trong đó chiếc xe tự lái Argo đã trải qua hành trình dài hơn 1.800km mà không cần có con người can thiệp.
Năm 2006, châu Âu lại tiếp tục triển khai dự án thử nghiệm Elrob. Dự án này do quân đội Đức khởi xướng và tập trung vào việc cho ra đời những chiếc xe tự lái để phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự. Cuộc thử nghiệm gần đây nhất của ELROB diễn ra vào năm 2009 và lần thử nghiệm kế tiếp sẽ diễn ra vào tháng 6 năm sau. Trong cuộc thử hồi năm 2009, nhiều chiếc xe tự lái của chương trình đã thành công trong việc vừa chạy vừa khám phá địa hình và thu thập thông tin. Chúng cũng chạy đi chạy lại giữa 2 điểm thử nghiệm mà không gặp sự cố nào.
Ngày 14/10 vừa qua, các nhà khoa học Đức tiếp tục giới thiệu một chiếc xe có khả năng tự lái mang tên MIG (viết tắt của chữ Sản xuất tại Đức). Chiếc xe là sản phẩm của Đại học Free ở Berlin và giống như xe của Google, nó dùng máy tính để lái máy, nhìn đường qua máy ghi hình cùng các cảm biến và xác định khoảng cách qua máy đo bằng tia laser.
Trở lại trường hợp xe tự lái của Google, trong tuyên bố chính thức trên blog, công ty vẫn chưa thể hiện bất kỳ ý định kinh doanh nào trên chiếc xe này. Tuy nhiên hãng bày tỏ hy vọng xe tự lái sẽ sớm trở thành điều phổ biến trong tương lai, nếu xét đến những lợi ích nó mang lại. “Mục tiêu của chúng tôi là giúp ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông, làm cho mọi người có nhiều thời gian hơn và giảm lượng khí thải cácbon sinh ra bằng việc thay đổi cơ bản cách sử dụng xe” - Google tuyên bố.
Sáng 23/7, Chủ tịch nước Lương Cường cùng Đoàn công tác Trung ương đã tới thăm, tặng quà thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên, tỉnh Ninh Bình nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025).
Khi U23 Việt Nam chuẩn bị đối đầu U23 Philippines trong trận bán kết Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2025 vào ngày 25/7 tại sân Gelora Bung Karno, Indonesia, một cái tên đáng chú ý trong đội hình đối thủ là John Lucero.
XSMB 23/7: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Tư ngày 23/7/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Xem trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Philippines ở đâu, kênh nào của VTV trực tiếp? Thethaovanhoa.vn cập nhật thông tin chi tiết về trận Việt Nam vs Philippines thuộc vòng bán kết giải vô địch U23 Đông Nam Á 2025.
Thethaovanhoa.vn cập nhật link xem trực tiếp bóng chuyền VNL 2025 (FIVB Volleyball Nations League 2025) vòng tứ kết diễn ra hôm nay 23/7 và rạng sáng 24/7.
Một trong những cặp đôi quyền lực nhất làng thể thao thế giới, ngôi sao quần vợt Ana Ivanovic và cựu danh thủ Manchester United Bastian Schweinsteiger, đã chính thức đường ai nấy đi sau 9 năm hôn nhân.
Xem VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá hôm nay ngày 23/7/2025. Thethaovanhoa.vn cập nhật link trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam, bóng đá nữ châu Âu, giao hữu, U23 Đông Nam Á...
Vòng bảng Vòng chung kết Giải bóng đá 7 người vô địch Quốc gia - Bia Saigon Dragon Cup 2025 (VPL-S6) đã chính thức kết thúc vào sáng nay, 23/7/2025, sau lượt đấu thứ ba với những trận đấu quyết định đầy kịch tính.
Tin chuyển nhượng ngày 23/7: Nottingham Forest muốn Man City cản đường Tottenham vụ Morgan Gibbs-White; Man United chiêu mộ thành công Cunha và Mbeumo để lần đầu sau 20 năm làm điều này.
Chân chạy già nhất thế giới Fauja Singh đã quã đời ở tuổi 114, khép lại hành trình của từ một nông dân ở Punjab đến một biểu tượng toàn cầu và là minh chứng với ý chí mạnh mẽ, con người có thể đạt được những điều không tưởng, bất kể tuổi tác.
Theo đó, hãng xe máy điện Trung Quốc đang có doanh số hàng đầu ở Việt Nam, triển khai chương trình "Đổi xăng lấy điện" với 3 hình thức hỗ trợ người tiêu dùng
Mô hình lễ hội xe, nơi nhân vật chính là người dùng (xe) chứ không phải người bán (các hãng xe), với không khí vui nhộn, giao lưu và kết nối đang nổi lên trên thế giới như một quyền lực mới bên cạnh các Triển lãm ô tô.
Khi thị trường SUV cỡ D tại Việt Nam đang như một ngày lặng gió thì sự xuất hiện của Geely Monjaro với nguồn gốc mới mẻ, cấu hình mạnh mẽ, trang bị hiện đại, nhắm tới những trải nghiệm người dùng khác biệt, lập tức thu hút sự chú ý.
Ngày 23/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7 năm 2025 để xem xét, cho ý kiến vào 8 nội dung xây dựng pháp luật, trong đó có 7 dự án luật và chương trình lập pháp của Chính phủ năm 2026.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 119/CĐ-TTg (ngày 22/7/2025) của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó khẩn cấp với mưa lũ trên lưu vực sông Cả.