(TT&VH) - Cuối tuần trước, Google vừa vén màn bí mật xung quanh dự án nghiên cứu mới nhất của họ: xe tự lái. Và dù mới ra mắt nhưng những chiếc xe của “gã khổng lồ” về Internet này đã có thời gian chạy thử trên một quãng đường dài 225.300 km mà chưa gây ra tai nạn nào.
Với nhiều người hâm mộ xe hơi, các cá nhân trong ngành công nghiệp sản xuất xe và những người đam mê công nghệ, việc công ty Google vừa tiến hành thử nghiệm một đội xe tự lái của họ là không có gì đặc biệt. Nhưng với đại đa số dân chúng, sự xuất hiện của một chiếc xe không cần tới tài xế giống như trong bộ phim Minority Report là một phát minh hết sức ấn tượng. Nó hứa hẹn việc đi lại bằng xe hơi sẽ an toàn hơn và thoải mái hơn rất nhiều so với hiện nay.
Một chiếc xe hoàn hảo
Tuần trước Google đã giới thiệu về dự án xe tự lái trên blog chính thức của họ. Ý tưởng xe tự lái do Sebastian Thrun, 43 tuổi, đưa ra. Ông là kỹ sư của Google, đồng tác giả sáng chế dịch vụ bản đồ Street View. Năm 2005, ông dẫn đầu một nhóm các sinh viên và giảng viên trong khoa thiết kế robot của Đại học Stanford giành giải Grand Challenge của Bộ Quốc phòng Mỹ. Cả nhóm đã cho ra đời một chiếc xe có thể tự lái được 212km trong sa mạc.
Một chiếc Toyota Prius tự lái của Google
Khi đầu quân cho Google, Thrun được bật đèn xanh cho dự án xe tự lái. Cùng với các cộng sự, ông đã xây dựng những chiếc xe tự lái đầu tiên của công ty. Chúng thực tế là 6 chiếc Toyota Prius và một chiếc Audi TT, kết hợp với hệ thống điều khiển thông minh do Google tạo ra.
Hệ thống điều khiển gồm một máy tính có cài bộ phần mềm thông minh đóng vai trò “não bộ” chịu trách nhiệm xử lý mọi tình huống xảy ra khi lái xe. Nó “nhìn đường” và quan sát các chuyển động từ những đối tượng di động khác thông qua các máy quay video, bộ cảm biến radar và máy đo độ xa bằng tia laser. Hệ thống điều khiển thông minh này dựa trên các bản đồ chi tiết (do trung tâm dữ liệu của Google thu thập), để điều chỉnh hướng xe đi.
Google đã lẳng lặng thử nghiệm các xe này ở quanh đại bản doanh của hãng, đặt tại California. Tất cả các xe thử nghiệm được tiến hành với một lái xe bên trong và tài xế có thể giành quyền điều khiển xe khi cần thiết. Các xe đã được chạy thử trên nhiều con đường ở California, bao gồm cả đường Lombard nổi tiếng ngoằn nghoèo. Google cho biết chiếc xe tự lái đã đi được chặng đường trên 225.300km mà chưa hề gây ra bất cứ vụ tai nạn nào.
Kết quả cho thấy xe chạy ổn định, tuân thủ chặt chẽ theo tốc độ giới hạn cho phép của mỗi con đường trong dữ liệu. Khi lái vào trong thành phố, dừng trước đèn đỏ và các tín hiệu, hệ thống điều khiển sẽ đưa ra những thông báo bằng tiếng người như “sắp đến lối qua đường cho người đi bộ” hoặc “quay đầu”. Hệ thống cũng cảnh báo lái xe nếu phát hiện bất cứ nguy cơ gì có thể dẫn tới tới tai nạn.
Xe tự lái Google trong quá trình thử nghiệm tại California
Những sản phẩm vượt tầm thời đại
Được biết Google không phải là công ty đầu tiên “dám nghĩ dám làm” trong lĩnh vực xe tự lái. Các nỗ lực tạo nên một chiếc xe tự lái đã có từ cách đây gần 30 năm, với một cái tên được nhắc tới nhiều là dự án Eureka Prometheus của châu Âu. Dự án ra đời vào năm 1986 và kéo dài tới tận năm 1995, với mục tiêu ban đầu nhằm nâng cao an toàn giao thông trên các con đường của châu Âu. Sau đó dự án có thêm việc phát triển các xe tự lái. Kết quả là năm 1995, một chiếc Mercedes loại S trong khuôn khổ chương trình đã tự lái đi một quãng đường khá dài trên đường cao tốc Autobahn của Đức và đạt được tốc độ tới hơn 160km/h.
Năm 1996, tới lượt Italia khởi động dự án Argo Project. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm kéo dài 6 ngày vào tháng 6/1998, trong đó chiếc xe tự lái Argo đã trải qua hành trình dài hơn 1.800km mà không cần có con người can thiệp.
Năm 2006, châu Âu lại tiếp tục triển khai dự án thử nghiệm Elrob. Dự án này do quân đội Đức khởi xướng và tập trung vào việc cho ra đời những chiếc xe tự lái để phục vụ cả mục đích quân sự và dân sự. Cuộc thử nghiệm gần đây nhất của ELROB diễn ra vào năm 2009 và lần thử nghiệm kế tiếp sẽ diễn ra vào tháng 6 năm sau. Trong cuộc thử hồi năm 2009, nhiều chiếc xe tự lái của chương trình đã thành công trong việc vừa chạy vừa khám phá địa hình và thu thập thông tin. Chúng cũng chạy đi chạy lại giữa 2 điểm thử nghiệm mà không gặp sự cố nào.
Ngày 14/10 vừa qua, các nhà khoa học Đức tiếp tục giới thiệu một chiếc xe có khả năng tự lái mang tên MIG (viết tắt của chữ Sản xuất tại Đức). Chiếc xe là sản phẩm của Đại học Free ở Berlin và giống như xe của Google, nó dùng máy tính để lái máy, nhìn đường qua máy ghi hình cùng các cảm biến và xác định khoảng cách qua máy đo bằng tia laser.
Trở lại trường hợp xe tự lái của Google, trong tuyên bố chính thức trên blog, công ty vẫn chưa thể hiện bất kỳ ý định kinh doanh nào trên chiếc xe này. Tuy nhiên hãng bày tỏ hy vọng xe tự lái sẽ sớm trở thành điều phổ biến trong tương lai, nếu xét đến những lợi ích nó mang lại. “Mục tiêu của chúng tôi là giúp ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông, làm cho mọi người có nhiều thời gian hơn và giảm lượng khí thải cácbon sinh ra bằng việc thay đổi cơ bản cách sử dụng xe” - Google tuyên bố.
Sau khi hoàn lưu bão số 11 (MATMO) gây mưa lớn, ngập úng, sạt lở tại nhiều địa phương miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực khắc phục sự cố, từng bước khôi phục cấp điện cho người dân và doanh nghiệp.
Sau thành công rực rỡ với vai trò tổ chức 3 mùa giải đấu Pickleball Kootoro Tournament, nữ ca sĩ kiêm diễn viên Trà Ngọc Hằng tiếp tục khẳng định niềm đam mê thể thao bằng cách bất ngờ tung ra short drama mới mang tên Hóng hớt sân Pick.
Trong nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão số 11 (MATMO) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày hôm nay (10/10), hệ thống điện và viễn thông đã cơ bản hoạt động ổn định trở lại.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, sáng 10/10 (giờ địa phương) Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Triều Tiên.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã hoàn thiện Đề án "Xây dựng hệ thống giá bán điện hai thành phần (giá công suất và giá điện năng) và lộ trình áp dụng cho ngành điện Việt Nam".
Sáng 10/10/2025, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030 với chủ đề "Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, hạnh phúc".
Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng.
Xem VTV5 VTV6 trực tiếp bóng đá hôm nay ngày 10/10/2025. Thethaovanhoa.vn cập nhật link trực tiếp bóng đá bóng đá Việt Nam, vòng loại châu Á, vòng loại World Cup 2026
Theo thông tin mới nhất liên quan trận động đất có độ lớn 7,6 ngoài khơi đảo Mindanao của Philippines sáng 10/10, cảnh báo sóng thần cũng đã được phát đi đối với Indonesia và Papua.
Việc ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản đang được thành phố Huế đẩy mạnh, tạo nên sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Nhờ đó, các di sản văn hóa không chỉ được gìn giữ bền vững mà còn tiếp tục "sống" trong lòng công chúng hôm nay, đặc biệt là trong thế hệ trẻ.
Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố gói hỗ trợ trị giá 430 triệu euro nhằm thúc đẩy Dự án Thủy điện tích năng Bắc Ái, một trong những dự án trọng điểm thuộc Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) của Việt Nam.
Sáng 10/10, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin phân luồng các xe dưới 9 chỗ đi từ Hà Nội - Thái Nguyên, Bắc Kạn cũ, Cao Bằng đi theo cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (CT07) lên nút giao Bắc Phú tại Km26 đi ra Quốc lộ 3 tại Km24 và Quốc lộ 37 đi Bắc Ninh.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 546/TB-VPCP ngày 9/10/2025 của Thường trực Chính phủ về tình hình và các nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả do thiên tai sau bão số 11.
Ứng dụng tạo video Sora của OpenAI đã nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 trên App Store tại Mỹ và theo dữ liệu mới từ nhà cung cấp phân tích ứng dụng Appfigures, ứng dụng này đã có tuần đầu tiên thành công hơn ChatGPT trên iOS.
Việt Nam đã vươn lên trở thành điểm đến châu Á được du khách Pháp lựa chọn nhiều nhất trong mùa Hè năm nay, với lượng khách tăng trưởng 54,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngày 9/10 tại TP.HCM, Tập đoàn giáo dục Tâm Trí Lực chính thức ra mắt ứng dụng HITA, nền tảng giáo dục nhân cách đầu tiên tại Việt Nam dành cho học sinh từ 8 đến 16 tuổi, với định hướng “Ươm mầm hiền tài trong kỷ nguyên AI”.
Lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc.