19/04/2022 11:00 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Ca khúc mới trình làng của Thiều Bảo Trâm Sau lưng anh có ai kìa do nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện sáng tác, đang nằm ở vị trí số 1 top nhạc thịnh hành của YouTube Việt Nam. Cũng trên nền tảng này, MV Sau lưng anh có ai kìa đạt lượt nghe hơn 7,1 triệu sau 1 tuần ra mắt (từ ngày 11/4) trên kênh của ca sĩ với hơn 476 nghìn subscribers.
Trong các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến, Sau lưng anh có ai kìa cũng đã góp mặt với vị trí thứ 4 top 10 BXH #zingchart tuần 15 tính từ 11 đến 17/4/2022.
Bản ballad khá “sạch”
“Sạch sẽ” là cảm nhận đầu tiên của người viết khi tiếp cận với ca khúc Sau lưng anh có ai kìa ở phần nghe. Tất nhiên, khó mà đạt được sự hài lòng tới “mười phân vẹn mười” cho người nghe, nhất là với một tác phẩm nghệ thuật mang yếu tố giải trí dành cho giới trẻ. “Sạch” ở đây thể hiện trong nhiều khía cạnh khác nhau.
Trước hết, tinh thần ballad đã thể hiện ngay từ những nốt nhạc đầu tiên và điều này được duy trì cho tới nốt nhạc cuối cùng.
Trên tinh thần này, những giai điệu mang chất trữ tình ngân lên khá dễ nghe, với làn sóng giai điệu bình ổn, có phần tự sự và phần phát triển nằm trong khuôn khổ 2 đoạn nhạc và có thêm câu kết. Có thể nói,việc sử dụng bố cục 2 đoạn nhạc đã tạo ra một kết cấu gọn gàng.
Ca khúc có tựa đề như một lời cảm thán, như một cảnh báo, cũng tựa như một điều bất ngờ khi phát hiện một sự thật không mong muốn. Sau lưng anh có ai kìa là trạng thái của cô gái khi đối diện với chàng trai yêu thương và thấy một sự thật về người thứ 3 trong cuộc tình. Cô chủ động cảnh báo trong một tâm trạng không thể vui. Và vì thế việc sử dụng tính chất trữ tình, đượm buồn xuyên suốt tác phẩm cũng hợp lý.
Giọng hát Thiều Bảo Trâm qua Sau lưng anh có ai kìa cũng đã thể hiện được tâm trạng của ca khúc.
Đôi ba cái "giá như"!
Về phần hòa âm, với một bản ballad, nhất là dành cho “gu” nghe phổ biến hiện nay (kiểu ballad mang chất Hàn “nịnh” tai giới trẻ Việt) thì sự mềm mại, thậm chí ướt át trong tiếng đàn, đặc biệt là các nhạc cụ thuộc bộ dây cùng tiếng piano, là một điểm cộng. Thế nhưng ở Sau lưng anh có ai kìa, người viết vẫn còn thèm cảm giác ấy ở những âm thanh thuộc bộ dây và piano, dường như nó có vẻ hơi “cứng”.
Trong khi đó, cũng ở phần hòa âm, giá như việc khai thác drum tinh tế hơn nữa, ca khúc sẽ có hiệu quả âm thanh tốt hơn. Và tự nhiên, ước mơ hơi cao hơn, nếu những nhạc cụ ấy được thể hiện bằng nhạc cụ thật với những âm thanh thật được vang lên thì có lẽ sẽ có những khác biệt lớn.
Về giai điệu, đoạn điệp khúc của Sau lưng anh có ai kìa có giai điệu khá bắt tai: “Phía sau lưng anh kìa! Đúng, người ấy phải không? Thật sốc khi anh quay lại, ôm chặt cô ấy trong lòng. Em không đứng vững nữa rồi, nhìn cả hai vẫn xứng đôi, làm lộ hàng nước mắt rơi”.
Nhưng không hiểu sao khi nghe tới đoạn này, trong đầu người viết lại vang lên nét giai điệu trong một ca khúc khác cũng của tác giả Nguyễn Phúc Thiện đã thành hit trước đó: “Cây không muốn lá rời cành khi lá vẫn còn xanh. Yêu đương quá khó thì chạy về khóc với anh”... Tất nhiên, 2 giai điệu ấy không phải là 1 nhưng dường như nó có vẻ có mối tương đồng nhất định.
Vì là cùng 1 tác giả nên có thể hiểu tại sao giữa giai điệu 2 ca khúc lại có mối tương đồng. Và nếu đó là một chủ ý của tác giả nhằm tạo một phong cách âm nhạc chung chỉ có của riêng mình để phân biệt với các tác giả khác trong đời sống âm nhạc giải trí thì cũng dễ hiểu. Còn nếu, đó là sự vô tình thì cũng không ảnh hưởng gì. Song tôi vẫn muốn giá như mức độ tương đồng nhẹ hơn, chỉ dừng ở mức phảng phất đâu đó...
MV "Sau lưng anh có ai kìa":
Ca từ kiểu gì?
Về ca từ, Sau lưng anh có ai kìa giống như nhiều ca khúc dành cho giới trẻ hiện nay, các nhạc sĩ thường trú trọng vào những câu “key” và nội dung mang tính tổng thể của bài chứ không quá tập trung, quá nắn nót vào toàn bộ ca từ. Bên cạnh đó, cái khiến tôi mất nhiều thời gian suy nghĩ là việc nhìn nhận về cách dùng ngôn ngữ để xây dựng nên phần ca từ của ca khúc và xếp nó vào phong cách gì.
Khó là bởi, phần ca từ ở Sau lưng anh có ai kìa là sự kết hợp 2 phong cách có vẻ không đồng nhất, 1 là có hơi hướm mang tính văn học và 2 thì giống như văn kể, gần với văn nói.
Cụ thể, ở ngay đoạn đầu ca từ rất hình tượng, ví von vừa như có tính văn học lại vừa gần với văn nói: "Mười lần buồn bằng một lần đau/ Một trăm lần đau mới sốc một lần/ Một trăm bước khoảng cách hai ta/ Nay chỉ còn một bước thôi mà/ Anh dừng lại bất giác quay đầu nhìn về phía sau/ Chẳng công bằng với em đâu anh".
Những ca từ kiểu này rất dễ chiếm trọn trái tim khán giả trẻ đang tuổi yêu. Có thể kể thêm: “Lúc đang yên đang lành bỗng trượt ngã đúng vào anh”.
Nhưng ca khúc cũng có những ca từ tạo cảm giác “mạnh”, ít có trong những sáng tác trong quá khứ, chẳng hạn từ “sốc” xuất hiện 2 lần trong 2 câu ca từ khác nhau: “Một trăm lần đau mới sốc một lần” ở đoạn 1 và tiếp tục xuất hiện ở đoạn 2 (đoạn điệp khúc): “Thật sốc khi anh quay lại/ Ôm chặt cô ấy trong lòng”. Hay từ “cú tát” xuất hiện 1 lần trong đoạn điệp khúc: “Cảm xúc em luôn chân thành/ Nay lại nhận cú tát rất đau/ Vết thương tuy không dễ lành/ Dẫu đau nhưng em sẽ quên được anh”.
Hình ảnh chỉn chu
Đi cùng với một tổng thể ca khúc có thể nói là tương đối ổn thì phần hình ảnh của MV cũng góp phần tạo nên sức hấp dẫn và tạo sự thành công cho Sau lưng anh có ai kìa.
Không ít MV của các ca sĩ trong giai đoạn hiện nay được thực hiện với tinh thần tối giản, thậm chí có khi chỉ đơn giản là ngồi một chỗ trong một bối cảnh được sắp đặt hoặc trong studio và thực hiện các góc quay. Việc thực hiện MV theo hình thức này một phần cũng xuất phát từ sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong hơn 2 năm vừa qua. Đồng thời cũng cho thấy xu hướng chuyển dịch nhất định từ quá trình xem MV sang hình thức “nghe”, hình không còn quá quan trọng mà quan trọng nhất là âm nhạc.
Song, không vì thế mà những MV được đầu tư cẩn thận không được khán giả đón nhận. Một trong những thành công gần đây phải kể tới đó là MV Ngày đầu tiên của ca sĩ Đức Phúc. MV Sau lưng anh có ai kìa cũng được Thiều Bảo Trâm và ê-kíp thực hiện một cách chỉn chu.
Phần hình ảnh được thực hiện khá đẹp với hình ảnh biển và cả không gian trong nhà với những cảnh quay ấn tượng. Trong khi đó, không quá nhiều nhân vật xuất hiện trong MV mà hầu như chỉ có nữ ca sĩ kiêm nhân vật chính và nhân vật chính còn lại là người yêu của cô. Cả 2 đã thực hiện những cảnh quay đầy lãng mạn. Và dường như toàn bộ phần hình ảnh này có mục đích tôn lên nhân vật trung tâm là nữ chính, và để cho cô ấy giãi bày tâm tư, cảm xúc của mình.
Nhìn tổng thể, MV Sau lưng anh có ai kìa cho thấy có sự đầu tư về mọi mặt của Thiều Bảo Trâm từ âm nhạc, hình ảnh cũng như truyền thông cho sản phẩm.
Và rõ ràng, dù mới chỉ sau 1 tuần phát hành MV Sau lưng anh có ai kìa, Thiều Bảo Trâm và ê-kíp đã đạt được những thành công khá ấn tượng. Ngoài lượt nghe tổng thể trên YouTube hay việc lọt top 10 BXH đình đám nhạc Việt, đó còn là việc chỉ sau hơn 2 ngày phát hành, MV hút gần 2,5 triệu lượt xem và vượt lên trước Still Life của Big Bang để đứng đầu top thịnh hành. Và chỉ sau vài giờ phát hành, ca khúc đã nhanh chóng dẫn đầu bảng xếp hạng #zingchart và đứng số 1 BXH iTunes Việt Nam ngày.
Ê-kíp "Sau lưng anh có ai kìa" Singer: Thiều Bảo Trâm Composer & Music Producer: Nguyễn Phúc Thiện Music Arranger: Justin Tech9 Recorder: OnlyC Studio Production Mix & Master: OnlyC Production Project Manager: Nhat Duy Head Of Communication: Nhat Duy Media Partnership: Sawya Music Video Produced by Pyramid Starrings: Thieu Bao Tram - Ma Ran Do Video Management Director: Hải Nguyễn Đức Script Writer: Minh Kiên Executive Producer: Nguyễn Diệu Hoa Producer: Lâm Vinh Production Manager: Lê Phúc 1st Ad: Dê Trung Assistant Producers: Duy Tùng Director Of Photography: Tâm Toét Camera Operator: Anh Doan |
Điểm: 7,3/10 |
Nguyễn Quang Long
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất