Motor shows, bạn ở đâu?

02/10/2024 09:34 GMT+7 | HighTech

Không chỉ Vietnam Motor Show 2024 mà triển lãm ô tô dạng truyền thống đang gặp khó trên toàn cầu. Motor Shows, where are they now? là câu hỏi được The S&P Global Mobility AutoIntelligence đặt ra trước thềm Paris Motor Show 2024 sẽ diễn ra từ 14 đến 20/10 tới.

Kể từ năm 2008, các Motor Show - sự kiện tập trung cho ra mắt xe mới với lịch cố định từng bền vững trong nhiều thập niên - đã trở thành nạn nhân của suy thoái kinh tế toàn cầu, những thay đổi của nền tảng tiếp thị cũng như sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Đại dịch Covid-19 tiếp tục mang tới sự gián đoạn do hàng loạt Motor Show phải hủy bỏ và khiến tình hình thay đổi nhanh hơn nữa.

Tháng 3/2020, triển lãm ô tô lâu đời nhất thế giới Geneva Motor Show phải chuyển thành sự kiện trực tuyến và chỉ thông báo trước 72 giờ cho các nhà triển lãm và người tham dự.

Motor shows, bạn ở đâu? - Ảnh 1.

Lễ hội tốc độ Goodwood 2024, Vương quốc Anh, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng và các thương hiệu siêu xe, xe cao cấp, dự báo về tương lai của Motor Show

Từ năm 2020 đến năm 2022, các triển lãm ô tô ít người tham dự, bị hủy bỏ hoặc phải thay đổi thời gian tổ chức. Và các lựa chọn khác để tiếp cận người tiêu dùng trong thời gian phong tỏa (do đại dịch) được lan rộng. Triển lãm ô tô theo hình thức truyền thống mất dần vai trò độc tôn của nó.

Câu hỏi là: Thời đại của triển lãm ô tô kiểu truyền thống liệu đã thực sự kết thúc?

Trước đây, một năm thuận lợi đối với một triển lãm ô tô truyền thống có thể đồng nghĩa với việc được chứng kiến 5 đến 7 mẫu xe hoàn toàn mới. Nhưng những năm gần đây, các triển lãm quốc tế quan trọng thường giới thiệu hơn 50 mẫu xe mới. Sự bùng nổ về số lượng này tạo nên áp lực mới cho các Motor Show. Một khi số lượng thương hiệu tham gia ít đi, các màn trình diễn ít đi, người tiêu dùng cũng giảm bớt sự quan tâm tới sự kiện.

Sự thưa vắng của các hãng siêu xe và xe hiệu suất cao cũng giáng một đòn mạnh vào sức thu hút của các triển lãm ô tô truyền thống. Các thương hiệu xe siêu sang giờ đây thích dành ngân sách tiếp thị của họ cho các sự kiện trình diễn mang tính độc quyền như Triển lãm ô tô xa xỉ Monterey ở California hoặc trong Lễ hội tốc độ Goodwood (Goodwood Festival of Speed) ở Anh, hoặc trong một số giải đua thể thao. Nếu không có những thương hiệu hào quang quyến rũ này, các Motor Show sẽ kém hấp dẫn hơn rất nhiều đối với công chúng.

Trong khi các Motor Show truyền thống gặp khó khăn, thì một loạt các sự kiện như Lễ hội tốc độ Goodwood của Vương quốc Anh và Tuần lễ xe hơi Monterey của California lại tăng tốc. Goodwood là một ví dụ điển hình về việc chi tiêu tiếp thị cho triển lãm ô tô truyền thống đã thay đổi như thế nào. Lễ hội tốc độ Goodwood được hình thành bởi quý tộc người Anh Lord March, người lần đầu tiên tổ chức sự kiện này vào năm 1993. Năm 2010, Goodwood đã tận dụng việc Triển lãm ô tô quốc tế Anh bị hủy bỏ để giới thiệu Triển lãm ô tô di động. Goodwood Moving Motor Show đã tạo cơ hội cho người mua thử xe trên đường đua và thu hút sự tham gia tích cực của Porsche, Lamborghini, Ferrari và Aston Martin, cùng BMW, Audi và Mercedes và Alpine. Năm nay thêm sự gia nhập của MG, Polestar, Ineos Automotive, Honda, Mercedes-Benz và Ford.

Đang chuẩn bị khai màn, với danh sách các thương hiệu tham gia khá ấn tượng, Paris Motor Show 2024 có mang lại niềm hy vọng cho triển lãm ô tô truyền thống không, phải chờ xem. Tuy nhiên, năm 2024, sự phát triển của Lễ hội Goodwood và Tuần lễ xe hơi Monterey cho thấy rằng tương lai có thể nằm ở những sự kiện nhỏ hơn, tập trung hơn.

P.K. (lược dịch)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm