20/11/2014 18:29 GMT+7 | Thế giới
(Thethaovanhoa.vn) - Bạn làm gì khi bạn 21 tuổi? Chúng ta sẽ nhận được hàng tỉ câu trả lời khác nhau của từng ấy con người trên khắp quả địa cầu này. Nhưng để làm được như Marc Marquez, chàng trai vừa giành chức vô địch thế giới MotoGP lần thứ 2 liên tiếp, người khiến huyền thoại Valentio Rossi phải lắc đầu tiếc nuối hay hàng triệu trái tim hâm mộ tốc độ thổn thức, bạn hẳn phải có lòng dũng cảm đến phi thường.
Sinh ra để xô đổ các kỷ lục
Marquez sinh ngày 17/2/1993 ở vùng quê Cervera, gần Barceloa xứ Catalunya, Tây Ban Nha. Kể từ khi gây chú ý với chiến tích trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử xứ sở bò tót giành pole tại Pháp năm 2009 lúc mới 16 tuổi 88 ngày, anh chàng có thân hình mảnh dẻ và mái tóc xoăn này đã liên tiếp xô đổ cả trăm kỷ lục lớn nhỏ. Và Chủ Nhật vừa qua, trên quê hương Tây Ban Nha, Marquez đã bảo vệ thành công ngai vàng của mình, lần thứ 2 giành chức vô địch thế giới, đồng thời trở thành tay đua trẻ nhất mọi thời đại lập được kỳ tích trên. Anh còn phá cả kỷ lục 12 chiến thắng chặng của tay đua người Australia Mick Doohan xác lập năm 1997 với chiến thắng tại Valencia vừa qua.
Marquez đã dẫn đầu ngay từ vòng đua thứ 11 với chiếc Honda của mình để cán đích sau 46 phút 39,627 giây, khiến tay đua lừng danh Valentino Rossi phải thốt lên: “Vận đen của tôi ư? Nó chính là Marc chứ đâu? Không có cậu ấy thì tôi đã thắng cả tá chặng rồi và giờ sẽ lên ngôi vô địch thế giới. Cậu ấy chỉ đơn giản là quá xuất sắc”. Với 362 điểm trên BXH vô địch, Marquez hơn Rossi của vị trí thứ 2 tới 67 điểm. Anh là 1 trong chỉ 4 tay đua giành ngôi vô địch thế giới ở cả 3 hạng mục sau Mike Hailwood, Phil Read và Valentino Rossi.
Năm 2010, với chức vô địch thế giới 125 phân khối, Marquez trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử giành được 5 chiến thắng chặng liên tiếp ở Mugello, Silverstone, Assen, Barcelona và Sachsenring. Năm 2012 cũng chứng kiến rất nhiều thành công của Marquez, đặc biệt là bảo vệ chức vô địch thế giới Moto2 và tới năm 2013, anh giành được vinh quang lớn nhất mà mọi tay đua đều mơ ước, trở thành người đàn ông đầu tiên kể từ năm 1978 sau Kenny Roberts giành chức vô địch ngay trong mùa giải đầu tiên dự Moto GP.
Kể từ đó, thay thế cho cái tên Rossi, Marquez trở thành thần tượng trẻ mới của giới yêu tốc độ. Anh cũng trở thành tay đua đầu tiên của kỷ nguyên hiện đại vô địch thế giới liên tiếp 4 năm liền ở cả 3 nội dung khác nhau. Có thể nói rằng, nếu ngồi đếm những kỷ lục mà Marquez lập được cũng là cả một công việc rất khó khăn.
Đua xe cũng giống... bóng đá
Thành công đến rất sớm nhưng Marquez lại nổi tiếng và được yêu mến bởi sự điềm đạm và khiêm nhường đến khó tin ở lứa tuổi của mình. “Tôi không coi đua xe là một nghề nghiệp. Đây chỉ đơn giản là giấc mơ, đam mê của tôi. Đua xe cũng giống bóng đá ở vài điểm. Bạn nhìn thấy chiếc xe nên bạn chỉ nghĩ về tay đua nhưng đằng sau tôi là cả một tập thể, sau đó còn là một nhà máy sản xuất một chiếc xe. Tôi không tự dưng có được thành công. Mọi người đã ủng hộ tôi quá nhiều”.
Ngay cả khi mới lên ngôi vô địch thế giới hồi năm ngoái, Marquez cũng vẫn giữ thái độ rất chừng mực, vui vẻ và có phần thơ ngây khi nói về thành tích của mình: “Thực ra thì tôi không có ý định sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh cho ngôi vô địch. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình cần về nhất ở một vài chặng nào đó.”
Lúc mới 8 tuổi, Marquez đã tự tin cầm micro trả lời phỏng vấn rằng: “Tôi tên là Marc Marquez Alenta, tôi năm nay 8 tuổi và tôi thích đua xe” khi tham gia một cuộc đua thiếu nhi. Đương nhiên là Marquez nhí cũng lập nhiều kỷ lục nhưng điều làm người ta nhớ về cậu bé ấy nhất là khi bị thấy cậu ngã sóng xoài trên đường đua, Marquez đã ngay lập tức tự mình đứng dậy, đỡ chiếc xe và đua tiếp.
Có lẽ với Marquez, MotoGP cứ như là một cuộc dạo chơi đầy mê hoặc...
Honda Việt Nam khánh thành nhà máy thứ ba Honda Việt Nam vừa chính thức khánh thành nhà máy xe máy thứ ba, tại khu công nghiệp Đồng Văn 2, tỉnh Hà Nam. Nhà máy mới có diện tích hơn 270.000 m2, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 120 triệu USD, công suất thiết kế 500.000 xe/năm. Được thiết kế hướng tới mục tiêu thân thiện với môi trường và con người, qui trình sản xuất tại đây đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về môi trường khắt khe nhất của thế giới và Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ sản xuất 1.000 xe/ngày với sản phẩm chính là xe tay ga. Kể từ khi bắt đầu sản xuất vào năm 1997 và bán sản phẩm đầu tiên vào tháng 2 năm 1998, đến nay Honda Việt Nam đã sản xuất trên 15 triệu xe máy các loại, chiếm tới 70% thị phần xe máy tại Việt Nam. 3 mẫu xe mới và 3 ngày hội của Kia Trường Hải Trong 3 ngày (14, 15 và 16/11), tại nhà Văn hóa Thanh niên, TP. HCM, 3 mẫu xe Kia mới của công ty ô tô Trường Hải ra mắt cùng lúc là Kia Morning Si 2015, Kia Rio sedan và Kia Rondo, đồng thời trưng bày 3 mẫu xe Kia Soul, Kia K3 và Kia New Sorento, đánh dấu sự kiện lớn nhất trong năm của thương hiệu Kia tại thị trường Việt Nam. Các mẫu xe này nằm trong chiến lược phát triển của Kia toàn cầu với slogan “Công nghệ mới, đẳng cấp mới”. Tại sự kiện sẽ có nhiều hoạt động vui chơi năng động như: trò chơi X-Game mang phong cách thể thao, các trò chơi tương tác ảo và chương trình biểu diễn ca nhạc và dành nhiều phần quà cho các bạn trẻ chụp ảnh cùng với xe đưa lên mạng xã hội. Road-show trước thềm Vietnam Motor Show 2014 Cuối tuần này, 15, 16/11, nhiều mẫu xe hơi đại diện cho 18 thương hiệu danh tiếng bao gồm Audi, BMW, GM (Chevrolet), Ford, Fuso, Hino, Honda, Infiniti, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes, Mini Cooper, Mitsubishi, Nissan, Porsche, Suzuki và Toyota sẽ diễu hành đường phố tại trung tâm TP.HCM. Chương trình hâm nóng không khí trước giờ khai mạc Triển lãm ô tô Việt Nam 2014 khai mạc vào ngày 19/11 tới tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế Sài Gòn, quận 7. |
Yến Nhi
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất