Meta "soi" dữ liệu trò chuyện với AI của người dùng cho mục đích quảng cáo

09/10/2025 15:16 GMT+7 | HighTech

Meta sẽ sớm sử dụng nội dung trò chuyện của người dùng với chatbot AI để tối ưu hóa việc quảng cáo sản phẩm.

Meta tăng cường cá nhân hóa quảng cáo nhờ AI

Theo thông báo vào ngày 8/10, Meta cho biết các cuộc trò chuyện và tương tác của người dùng với Meta AI sẽ được sử dụng để hiển thị quảng cáo cá nhân hóa hơn. Người dùng sẽ bắt đầu nhận được thông báo về thay đổi này từ tuần tới, nhưng chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 16/12.

Hiện tại, Meta đã sử dụng dữ liệu từ bài đăng, lượt nhấp chuột và mạng lưới bạn bè của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội để dự đoán sở thích mua sắm. Tuy nhiên, qua các cuộc trò chuyện với chatbot Meta AI, người dùng có thể trực tiếp tiết lộ về sản phẩm họ đang tìm mua, kế hoạch du lịch hoặc các vấn đề cá nhân mà một sản phẩm có thể giải quyết.

Meta "soi" dữ liệu trò chuyện với AI của người dùng cho mục đích quảng cáo - Ảnh 1.

Từ cuối năm nay, Meta sẽ sử dụng nội dung trò chuyện của người dùng với chatbot AI để tối ưu hóa việc quảng cáo sản phẩm

Dữ liệu từ Meta AI cũng sẽ được dùng để quyết định loại nội dung mà người dùng thấy trên các nền tảng của Meta. Ví dụ, nếu một người dùng trò chuyện với chatbot về môn leo núi, Meta sẽ biết họ quan tâm đến môn thể thao này và hiển thị thêm nội dung liên quan đến leo núi.

Tuy nhiên, thay đổi này cũng đặt áp lực lên Meta trong việc đảm bảo rằng các cuộc trò chuyện cá nhân hoặc nhạy cảm với AI, chẳng hạn như về mối quan hệ, không dẫn đến các đề xuất nội dung không phù hợp.

Meta cho biết trong bài đăng blog hôm thứ Tư: “Giống như các dịch vụ cá nhân hóa khác, chúng tôi điều chỉnh quảng cáo và nội dung dựa trên hoạt động của bạn, đảm bảo trải nghiệm của bạn thay đổi theo sở thích của bạn. Nhiều người mong đợi các tương tác của họ sẽ làm cho nội dung họ thấy trở nên phù hợp hơn. Sắp tới, tương tác với AI sẽ là một tín hiệu khác mà chúng tôi sử dụng để cải thiện trải nghiệm của người dùng”.

Meta "soi" dữ liệu trò chuyện với AI của người dùng cho mục đích quảng cáo - Ảnh 2.

CEO Meta Mark Zuckerberg

Thách thức bảo mật quyền riêng tư cá nhân

Meta cam kết không sử dụng các cuộc trò chuyện với chatbot liên quan đến quan điểm tôn giáo, khuynh hướng tình dục, quan điểm chính trị, sức khỏe, nguồn gốc chủng tộc, niềm tin triết học hoặc tư cách thành viên công đoàn để cá nhân hóa quảng cáo, tuân theo chính sách chung của công ty. Tuy nhiên, Meta vẫn cho phép quảng cáo liên quan đến các chủ đề này, nhưng không nhắm mục tiêu dựa trên sở thích của người dùng.

Người dùng Meta vẫn có thể sử dụng công cụ "tùy chọn quảng cáo" để thêm hoặc xóa các chủ đề quảng cáo được nhắm mục tiêu và công ty cũng cung cấp các tính năng tương tự để kiểm soát nội dung trên Facebook và Instagram.

Meta "soi" dữ liệu trò chuyện với AI của người dùng cho mục đích quảng cáo - Ảnh 3.

Meta AI hiện có 1 tỷ người dùng hàng tháng

Theo Meta, Meta AI hiện có 1 tỷ người dùng hàng tháng, dù không rõ tần suất sử dụng của họ. Người dùng có thể trò chuyện với chatbot qua Facebook, Instagram, WhatsApp hoặc ứng dụng Meta AI độc lập.

Meta đã thu về 46,5 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo trong quý vừa qua, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Giá cổ phiếu của Meta (META) tăng gần 20% từ đầu năm, đưa giá trị thị trường của công ty lên 1,8 nghìn tỷ USD tính đến ngày 1/10.

Một số ý kiến tại Thung lũng Silicon (nơi ra đời của những trùm công nghệ hàng đầu nước Mỹ) cho rằng người dùng sẽ ngày càng muốn mua sắm trực tuyến qua các chatbot AI thay vì tìm kiếm trên Google hay lướt mạng xã hội.

Đối thủ của Meta, OpenAI, đã ra mắt tính năng cho phép người dùng mua một số sản phẩm trực tiếp qua chatbot ChatGPT vào thứ Hai (ngày 6/10), mặc dù đây chưa phải là mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo.

Thành Quách (Theo CNN)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm