08/06/2009 10:35 GMT+7 | Trong nước

Với một chiếc máy bay to, chở nặng, đầy nhiên liệu và bay cao như Airbus A330, tốc độ là yếu tố mang tính sống còn. Càng bay lên cao, không khí càng loãng trong khi diện tích cánh không đổi, khiến máy bay phải bay nhanh hơn để cánh có đủ lực nâng. Bay quá chậm, máy bay sẽ rơi. Tuy nhiên nếu bay nhanh, lượng không khí trôi qua cánh sẽ đạt tốc độ gần hoặc cao hơn tốc độ âm thanh (trong khi máy bay vẫn bay ở tốc độ dưới âm thanh). Ở tốc độ này, các sóng chấn động hình thành từ va chạm giữa luồng không khí với bề mặt cánh sẽ có xu hướng đẩy mũi máy xuống đất. Bay quá nhanh, máy bay sẽ cắm thẳng đầu xuống biển.
Tại độ cao lớn, khoảng cách giữa hai thời điểm tốc độ quan trọng này càng thu hẹp dần. Người ta gọi đó là hiện tượng “góc quan tài” và đây là một trong những nguy cơ chết người mà tổ lái chiếc Air France 447 phải đối mặt trong buổi sáng định mệnh ngày 1/6.
Tháng 11/2008, tới lượt chiếc máy bay Airbus khác gặp nạn trên Địa Trung Hải. Lần này chiếc Airbus 320 thuộc hãng Air New Zealand đã đâm thẳng xuống biển, khiến toàn bộ 7 người trên máy bay thiệt mạng. Khi phân tích hộp đen của chiếc máy bay, người ta thấy nó đột ngột rơi xuống biển. Các nhà điều tra chưa công bố nguyên nhân gây tai nạn, nhưng cho biết rằng chiếc máy bay đã giảm tốc độ xuống thấp một cách khó hiểu. Với hai chiếc Airbus bị rơi và một chiếc suýt gặp nạn trong vòng có 2 năm, những thắc mắc lớn rõ ràng đang nằm ở hệ thống điều khiển được máy tính hóa cao độ của Airbus.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất