Lễ trao giải Oscar có nguy cơ 'ế khách' vì thiếu phim hấp dẫn khán giả

19/01/2015 13:59 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) – Chương trình tường thuật lễ trao giải Oscars năm nay, phát trên kênh ABC vào ngày 22/2 tới được dự đoán là sẽ đạt tỷ suất người xem thấp do các đề cử ở hạng mục Phim hay nhất hầu hết đều không phải những tác phẩm điện ảnh ăn khách khi ra rạp.

Từ bộ phim kể về một diễn viên mờ nhạt nỗ lực tìm cách khẳng định mình (Birdman) cho tới câu chuyện mô tả tay trống trẻ phải luyện tập dưới sự hướng dẫn hà khắc của một giáo viên âm nhạc trong Whiplash, hay tác phẩm xoay quanh đề tài thời thơ ấu Boyhood – đó đều là những bộ phim không đạt được thành tích nổi bật tại các rạp phim.

"Khi khán giả cảm thấy gần gũi với chương trình thông qua các bộ phim họ quan tâm (mà họ từng chọn lựa để xem), việc lượng người xem chương trình sẽ cao là điều chắc chắn” - Paul Dergarabedian, nhà phân tích truyền thông lâu năm trong lĩnh vực giải trí của công ty dữ liệu Rentrak cho biết.

Bằng chứng rõ ràng là tỷ suất người xem Lễ trao giải đều rất cao trong những năm mà các đề cử giải Phim hay nhất thể hiện xuất sắc tại phòng chiếu. Khá nổi tiếng là trường hợp chương trình năm 1998 thu hút 55 triệu người xem (nhiều người xem nhất trong lịch sử giải Oscar) khi năm đó bộ phim Titanic (doanh thu 1,84 tỷ USD) xuất hiện trong đêm trao giải và mang về tới 11 giải thưởng.


Neil Patrick Harris sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn chương trình năm nay

Nhìn vào tình hình năm nay, không có phim nào trong số các đề cử giải Phim hay nhất cán mốc 100 triệu USD doanh thu tại các phòng chiếu nội địa (Mỹ). Vì vậy, cũng là điều dễ hiểu khi các khán giả ở phân khúc nhận thức trung bình có thể có xu hướng “ngán ngẩm” chương trình năm nay. "Nếu là một gã chuyên cá cược, tôi sẽ đặt tiền vào cửa lượng người xem ít” - Brad Adgate, nhà phân tích của công ty quảng cáo Horizon Media cho biết - "Một phần lý do cho quyết định này chính là dựa vào thị hiếu của phần đông công chúng”.

Việc giữ được sự thu hút của khán giả có thể coi là vấn đề mấu chốt đối với Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, nơi hàng năm kiếm khoảng 92 triệu USD từ các thu nhập liên quan đến giải Oscar, trong đó chủ yếu thông qua hoạt động bán bản quyền tường thuật cho các đài nội địa và quốc tế.

Lễ trao giải Oscars năm ngoái đã thu hút được 43,7 triệu người xem, nhiều nhất trong thập kỷ qua, nhờ các đề cử giải Phim hay nhất thuộc hàng bom tấn của năm như GravityAmerican Hustle. Các đề cử trong hạng mục này từng thu về 813 triệu USD tại phòng chiếu Mỹ, 4 trong số đó có mức doanh thu trên 100 triệu USD, theo số liệu từ công ty Rentrak.

Ngược lại, lượng người xem chương trình thấp nhất là vào năm 2008 với 32 triệu người xem. Trong số các đề cử giải Phim hay nhất năm đó chỉ có một phim đạt doanh thu trên 100 triệu USD tại phòng chiếu nội địa là Juno, bộ phim hài có sự tham gia của diễn viên Ellen Page và Michael Cera.

Năm nay, các bộ phim đua tài ở hạng mục Phim hay nhất sở hữu tổng doanh thu phòng vé tại Mỹ khiêm tốn chỉ ở mức 205 triệu USD, (tính tới trước 1 ngày khi danh sách đề cử được công bố), con số thấp nhất từ khi đề cử hạng mục này được nâng từ 5 lên 9 phim hồi năm 2010.

Tuy nhiên, cần phải nói rằng sức thu hút từ các bộ phim cũng không phải là yếu tố quyết định. Ngay cả lễ trao giải có sự góp mặt của nhiều bom tấn đình đám đôi khi cũng không đủ sức níu chân khán giả. Chương trình năm 2011 là một ví dụ điển hình khi dù được hưởng lợi từ vài bộ phim được đề cử từng rất thành công tại các phòng chiếu (bao gồm Black Swan Inception), Lễ trao giải năm đó với dẫn dắt của 2 MC bị chê tơi tả là Anne Hathaway và James Franco chỉ thu hút 37,9 triệu người xem, thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Vân Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm