Lễ trao giải Âm nhạc YouTube lần I: YouTube phá bỏ mọi ranh giới

05/11/2013 07:23 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Đêm 3/11 (theo giờ địa phương), lễ trao giải Âm nhạc YouTube lần đầu tiên đã được tổ chức ở Pier 36, nơi chuyên tổ chức các sự kiện trong nhà ở New York.

Nằm dưới sự dẫn dắt của Jason Schwartzman và Reggie Watts, lễ trao giải Âm nhạc YouTube lần đầu tiên diễn ra thật sôi động, với những màn trình diễn của siêu sao Lady Gaga, Eminem cùng nhiều nghệ sĩ pop, rock nổi tiếng khác.

Mang đậm tính thử nghiệm

YouTube đã tự tạo cho mình một thách thức trong năm trao giải đầu tiên. Chương trình này được truyền hình trực tiếp trên khắp thế giới và không giống các lễ trao giải âm nhạc khác như Grammy hay giải Video nhạc MTV, các đề cử và nghệ sĩ đoạt giải của giải Âm nhạc YouTube hoàn toàn do người hâm mộ quyết định.


Siêu sao rap Eminem đoạt giải Nghệ sĩ của năm

Trước giờ khai mạc, đạo diễn sáng tạo của lễ trao giải là Spike Jonze nói rằng ông muốn chương trình của lễ trao giải cũng mang đậm tính thử nghiệm như trang web YouTube, sẽ có nhiều điều kinh ngạc và kỳ lạ. Đây không phải là một sự kiện trải thảm đỏ thông thường, với những màn hát, múa được trình diễn đan xen giữa các bài phát biểu, mà là một chương trình phá bỏ mọi ranh giới giữa các ngôi sao YouTube và người hâm mộ của họ.

Chương trình được khai mạc với màn diễn của các nghệ sĩ rock indie trong ban nhạc Arcade Fire. Họ biểu diễn ca khúc mới Afterlife với phần hát đệm của dàn đồng ca nữ.

Tiếp đó là phần trình diễn của siêu sao Lady Gaga. Với mái tóc nhuộm màu hung và cách trang điểm đã thành “thương hiệu”, đầu đội chiếc mũ của cầu thủ bóng chày, Gaga trình diễn ca khúc Dope với giọng ca buồn, đầy ám ảnh cùng cây đàn piano.  

Chương trình kéo dài 90 phút này đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau của khán giả Internet. Nhiều người đã viết bình luận của họ trên trang Twiter, trong đó có một số phàn nàn về công tác kiểm duyệt, bởi nhiều lần chương trình bị gián đoạn.

Girls' Generation bất ngờ giành chiến thắng

Điều đáng nói là danh sách đề cử ở hạng mục Video của năm có nhiều nghệ sĩ “đình đám” như Miley Cyrus, Psy, Lady Gaga và Justin Bieber. Nhưng cuối cùng giải thưởng đã thuộc về ban nhạc nữ Hàn Quốc Girls' Generation, với ca khúc I Got a Boy. Tính đến thời điểm trước khi diễn ra lễ trao giải, video nhạc này đã nhận được hơn 1,9 tỷ lượt truy cập.

Sau khi đoạt giải, Tiffany, thành viên của nhóm Girls' Generation, xúc động nói: “Được lọt vào danh sách đề cử ở hạng mục này đã là một thành công, song chúng tôi không thể diễn đạt bằng lời khi giành chiến thắng ở hạng mục này”.


Ban nhạc nữ Hàn Quốc giành chiến thắng ở hạng mục Video của năm với video I Got A Boy

Ở hạng mục Nghệ sĩ của năm cũng là các gương mặt nổi tiếng, như Eminem, Justin Bieber; Katy Perry; Macklemore & Ryan Lewis; Nicki Minaj; One Direction; Psy; Rihanna; Taylor Swift, nhưng cuối cùng giải thưởng đã thuộc về siêu sao rap Eminem.

Ca sĩ rap da trắng này vốn nổi tiếng là người có khả năng gây sốc trong các màn diễn của mình. Tuy nhiên, trong đêm trao giải, màn diễn nhạc phẩm Rap God của anh lại là tiết mục không gây “ồn ào” nhất.

Danh sách các giải thưởng:

- Video của năm: Girls' Generation (I Got A Boy)

- Nghệ sĩ của năm: Eminem

- Nhiều phản ứng nhất của năm: Lindsey Stirling, Pentatonix, Radioactive

- Hiện tượng của năm:I Knew You Were Trouble

- Bước đột phá của năm: Macklemore & Ryan Lewis

- Cách tân của năm: DeStorm (See Me Standing)

Trong khi đó, không nằm ngoài dự đoán, giải Màn diễn có bước đột phá nhất thuộc về Macklemore & Ryan Lewis. Họ chỉ tốn 5.000 USD quay video nhạc của mình, song nó đã nhận được nhiều lượng truy cập sau khi được tung lên YouTube.

Lễ trao giải còn tôn vinh nghệ sĩ violon Lindsey Stirling với giải Có nhiều phản ứng nhất với các video nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Sự nghiệp của Stirling đã được thúc đẩy đáng kể sau khi cô tung các video nhạc của mình lên YouTube.

Giải Hiện tượng thuộc về video I Knew You Were Trouble của siêu sao dòng country Taylor Swift. Và giải Cách tân của năm thuộc về DeStorm Power. 250 video nhạc của họ đã nhận được hơn 200 lượt truy cập trên YouTube.

Kể từ tháng 10/2012 đến đầu tháng 11/2013, các video nhạc chính thức của 10 ca sĩ được đề cử ở hạng mục Nghệ sĩ của Năm đã nhận được gần 10 tỷ lượng truy cập.

Những sự kiện cột mốc của YouTube

Kể từ khi hình thành đến nay, YouTube đã góp phần định hình cuộc sống đương đại, với vai trò là địa chỉ chia sẻ video cùng giới ca sĩ, nhạc sĩ và nền công nghiệp thu âm toàn cầu.

Trong chưa đầy 1 thập kỷ qua, YouTube đã đưa nhiều nghệ sĩ và ban nhạc ít được biết đến hay thậm chí vô danh trở thành các hiện tượng “hot” trên mạng, nhờ vậy họ đã giành được một lượng người hâm mộ lớn, nhận được sự bảo trợ và ký được hợp đồng thu âm với các hãng thu âm danh tiếng. Hiện nay, rất nhiều nghệ sĩ coi địa chỉ này là yếu tố quan trọng cho thành công của họ.

Nhân dịp này, báo Thể thao & Văn hóa xin được điểm lại những cột mốc của YouTube thời gian qua:

- Ngày 14/2/2005: Tên miền YouTube.com được những người sáng lập là Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim đăng ký sử dụng.

- Tháng 12/2005: YouTube chính thức ra mắt và mỗi ngày có tới 8 triệu video được theo dõi.

- Tháng 7/2006: YouTube đạt mốc mỗi ngày có 100 triệu video được theo dõi.

 - Tháng 8/2006: Vimeo, một địa chỉ video cạnh tranh, đã được Tập đoàn truyền thông khổng lồ IAC/InterActive Corp., mua lại. Nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ và các nhà làm phim độc lập cũng chia sẻ các video của mình trên địa chỉ này.

- Tháng 10/2006: Google mua lại YouTube với giá 1,65 tỷ USD và cho đến nay đây là vụ mua bán lớn nhất của trang web này. Google gọi hợp đồng này là “bước kế tiếp trong cuộc phát triển của Internet”.

- Tháng 8/2006: YouTube ký hợp đồng với 3 hãng âm nhạc lớn là Sony BMG, Warner và Universal.

- Tháng 5/2007: YouTube trở thành đối tác với hãng âm nhạc khổng lồ EMI.

- Tháng 10/2009: Chương trình hòa nhạc của ban nhạc U2 tại Pasadena (bang California, ước tính có khoảng 96.000 khán giả) đã được truyền trực tiếp trên YouTube. Đây là lần đầu tiên một chương trình có quy mô như vậy được phát trực tiếp trên địa chỉ này.

- Tháng 10/2009:  YouTube đạt ngưỡng 1 tỷ lượt truy cập/ngày.

- Ngày 19/2/2010: Nhạc phẩm Baby của Justin Bieber được tải lên YouTube. Video này, hiện đã có hơn 920 triệu lượt truy cập, đã đưa Bieber trở thành một ngôi sao. Baby hiện vẫn là video được truy cập nhiều thứ 2 trên YouTube, sau Gangnam Style của hiện tượng Hàn Quốc Psy.

- Ngày 16/2/2011: Cô bé 10 tuổi Maria Aragon đã tải bản cover ca khúc Born This Way của Lady Gaga lên YouTube. Lập tức, cô bé đã có fan trên khắp thế giới và trở thành một hiện tượng toàn cầu. Video này hiện đã nhận được 57 triệu lượt truy cập.

- Ngày 15/7/2012: Ngôi sao pop Hàn Quốc tải video Gangnam Style lên YouTube. Đến nay, đây vẫn là video được nhiều người xem nhất, hiện đã có hơn 1,8 tỷ lượt truy cập.

- Tháng 3/2013: YouTube có 1 tỷ người sử dụng/tháng.  

- Ngày 3/11/2013: YouTube tổ chức lễ trao giải âm nhạc đầu tiên.

VIỆT LÂM (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm