06/11/2013 08:41 GMT+7 | Âm nhạc
(Thethaovanhoa.vn) - "Hỗn độn" là từ dùng của Los Angeles Times, còn "tả tơi" là của New York Times về YouTube Music Awards 2013. Các báo lớn đều không đánh giá cao hoặc chế giễu giải thưởng mang tính chống giải thưởng (anti-awards) này.
Trước đêm trao giải 3/11 ở New York (Mỹ), đạo diễn chương trình là Spike Jonze lên tiếng cảm ơn tầm ảnh hưởng của trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới đã "giúp chúng tôi làm nên sự hỗn độn này".
Los Angeles Times trích dẫn lại phát biểu này trong bài báo hôm 5/11 và bình luận, từ "hỗn độn" của Jonze rất đắt giá và chính xác.
Tên tuổi lớn chen chân cùng nghệ sĩ "vô danh"
Theo tờ báo này, lễ trao giải YouTube, một trong những trang web đông người truy cập nhất trên mạng, đã thể hiện đúng tinh thần "thượng vàng hạ cám" của internet. Đây là một giải thưởng tự nhiên, thô mộc hơn rất nhiều so với Grammy và Video Music Awards.
Trong lễ trao giải, YouTube đã mời đủ các tên tuổi từ những ngôi sao lớn nhất của âm nhạc chính thống đến các ngôi sao nổi lên nhờ YouTube và chủ yếu hoạt động trên mạng.
Hai MC dẫn chương trình là Reggie Watts và Jason Schwartzman với bộ dạng tơi tả sau lễ trao giải
Tiêu biểu cho nhóm thứ nhất là Eminem, Lady Gaga, M.I.A, bộ đôi Ryan Lewis - Macklemore, Vanessa Hudgens, Arcade Fire, Avicii; cho nhóm thứ hai là Hannah Hart, Lindsey Sterling và Pentatonix.
Dù diễn ra theo hình thức không có kịch bản, lễ trao giải YouTube thận trọng tránh những tình tiết gây sốc như Video Music Awards vì tôn trọng các khán giả phụ huynh và trẻ em.
Mặc dù vậy, cũng vì không kịch bản, lễ trao giải khá hỗn độn. Trong một khoảnh khắc, 2 MC bế 2 em bé lại giao lưu với người nhận giải là bộ đôi rapper Macklemore - Ryan Lewis, nhưng 2 em bé lại khóc nhè làm tình cảnh hơi lộn xộn.
Có một số trục trặc kỹ thuật, mất âm thanh và hình ảnh bị rung khi truyền qua mạng. Có lúc 2 MC phải trám hình khi có khoảng trống "chết" giữa các màn biểu diễn.
Khán giả cũng góp phần vào sự hỗn loạn này. Trước khi lễ trao giải bắt đầu, MC đã cảnh báo khán giả là có thể sẽ có chen lấn. Họ không nhầm. Chỉ vài phút sau đó, đám đông hàng trăm khán giả, đa phần là người trẻ, đã trông như cảnh tượng đường phố trong giờ cao điểm. Họ quay cuồng tán loạn trong điệu nhạc hoặc bị phủ bột màu được ném xuống, trong khi vẫn cố chụp ảnh Lady Gaga (mờ tịt) để đăng lên Instagram.
Giải thưởng vốn dựa trên bầu chọn của khán giả và sức hút của các video trên YouTube trong thời gian qua nên kết quả giống như "sự đã rồi". Eminem đoạt giải lớn Nghệ sĩ của năm. MV I Knew You Were Trouble của Taylor Swift đoạt giải Hiện tượng YouTube, còn được hiểu là thu nhận nhiều phản hồi nhất.
Nhưng, cũng có một bất ngờ không theo hướng tích cực lắm. Báo chí châu Á đưa tin hào hứng về việc nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Girls' Generation giành giải Video của năm với MV I Got a Boy, nhưng theo Los Angeles Times, kết quả này khiến khán giả Mỹ trố mắt ngạc nhiên và hỏi nhau: "Họ là ai vậy?".
Việc nhóm nhạc Girls' Generation được trao giải đã khiến không ít người Mỹ băn khoăn tự hỏi họ là ai |
Theo New York Times, đây là giải thưởng vinh danh giá trị của internet: một môi trường cạnh tranh khá công bằng, dành cho những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro, khả năng hồi phục khi đối mặt với thất bại (rất dễ dàng) và đầy phù phiếm.
Giải thưởng này phụ thuộc rất nhiều vào công chúng. YouTube là vậy, là sự tổng hòa của nhiều thứ: một kênh truyền hình, một rạp xiếc, một cuộc thi tài năng quy mô lớn ở trường trung học.
Từ một góc độ khác, thiếu kịch bản và ngẫu hứng cũng là một điểm tốt. Đây là lễ trao giải đầu tiên không "tra tấn" khán giả bằng việc kéo dài lê thê, trái lại, ngắn gọn đủ xem và kết thúc trước giờ quảng cáo. Chương trình cũng không chèn quá nhiều quảng cáo trong lúc phát sóng, đây là điều hiếm hoi đối với một sự kiện thu hút nhiều người xem.
Tóm lại, lễ trao giải năm nay được xem như một thử nghiệm. YouTube hoàn toàn có thể thử lại vào năm sau, gần như chắc chắn là sẽ tốt hơn. Cùng với sự gia tăng của những nghệ sĩ internet, những người chỉ cần một cái máy quay, một giấc mơ và một chút tự tin, YouTube sẽ vẫn tồn tại và sinh lời.
Khi lượt xem YouTube chỉ đến hàng trăm nghìn Những con số thống kê về lễ trao giải tối 3/11 đều thấp hơn mong đợi đã gây ngạc nhiên khi YouTube vốn là "trùm sò" về số lượt xem khổng lồ, với hàng trăm, hàng chục triệu lượt xem cho một video ăn khách. Theo trang Ad Age, các số liệu thống kê độ ăn khách của lễ trao giải YouTube tối 3/11 chỉ được xem là cao, nếu như YouTube không phải là một thương hiệu truyền thông và mạng xã hội nổi tiếng hàng đầu thế giới. Số lượt xem chính thức không được thống kê đầy đủ ngay khi lễ trao giải đang diễn ra, nhưng trên truyền hình trực tiếp trang YouTube có thống kê sơ bộ là hơn 870.000 lượt xem. Con số đó quá thấp nếu so với số lượng 60 triệu lượt bầu chọn cho giải thưởng qua mạng trước đó, hoặc 10,1 triệu lượt xem đoạn phim quảng bá lễ trao giải đăng từ vài tháng trước. Theo Ad Age, lúc lượng xem xuống thấp nhất thì lễ trao giải chỉ có 170.000 khán giả. Con số quá khiêm tốn so với thực tế YouTube là một trang web mỗi tháng có 1 tỷ lượt ghé thăm. Để so sánh, lễ trao giải Video Music Awards của MTV hồi tháng 8 có 10 triệu lượt xem truyền hình thực tế. Có một lý do để chấp nhận thực tế này: xem truyền hình trực tiếp qua mạng bằng máy tính hay điện thoại luôn khó hơn xem qua TV. Thêm vào đó, trong lễ trao giải vừa qua, lượng truy cập trang truyền hình trực tiếp bằng ứng dụng điện thoại di động cũng không đáng kể, một điều khá khó hiểu, vì có đến 40% người dùng YouTube thường xuyên dùng điện thoại di động. Theo thống kê của Timeline Labs cũng chỉ có 330.000 lượt bình luận về giải trên Twitter. So với lễ trao giải Grammy – giải thưởng âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới, thì con số này thật thảm hại, bởi giải Grammy thu hút 15,5 triệu lượt bình luận trên Twitter, Facebook, Instragram. Có một điều tích cực ở giải YouTube là giải thưởng thực sự đặt âm nhạc ở vị trí trung tâm, không phải là những màn trình diễn gây sốc của nghệ sĩ, như giải Video Music Awards đã làm với tiết mục của Miley Cyrus. |
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất