24/05/2023 12:00 GMT+7 | HighTech
Xe điện mini Wuling bán chạy nhất Trung Quốc lắp ráp tại nhà máy Hưng Yên chuẩn bị ra mắt. Gây chú ý nhiều nhất tại Triển lãm công nghiệp ô tô xe máy và công nghiệp phụ trợ vừa tổ chức cuối tuần qua tại TP.HCM là chiếc xe điện siêu nhỏ Zhidou. VinFast cũng cho biết sẽ sớm ra mắt mẫu xe điện nhỏ hơn cả Kia Morning và Hyundai i10.
Có vẻ như Micro EV- ô tô điện mini, với kích thước "siêu nhỏ" – như chiếc xe điện Wuling HongGuang chỉ dài 2,9 mét, ngắn hơn nửa mét so với Kia Morning – đang là một làn sóng mới của kỷ nguyên xe điện. Một nghiên cứu của Fortune Business Insights cho biết quy mô thị trường xe điện siêu nhỏ toàn cầu ở mức 8,32 tỷ USD, đã tăng lên 9.57 tỷ USD trong năm 2022 và theo dự đoán nó sẽ đạt 22,11 tỷ vào năm 2029, mức tăng trưởng hàng năm đạt hai con số. Châu Á-Thái Bình Dương với vai trò chính của Trung Quốc là thị trường dẫn đầu tiêu thụ dòng xe điện mini. Châu Âu sẽ là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai.
Nguyên do chính dẫn tới sự bùng nổ nhu cầu với dòng xe điện siêu nhỏ này là giá rẻ, dễ tiếp cận với nhiều người. So với các mẫu xe thông dụng nhất của Tesla thì nhiều mẫu micro EV có giá chỉ bằng 1/4 tức trên dưới 10.000 USD nhờ công nghệ pin rẻ của Trung Quốc, mà vẫn có những tính năng đáng ngạc nhiên của một chiếc ô tô thực sự chứ không phải một chiếc xe điện chạy trong sân golf! Mặc dù quãng đường đi được sau mỗi lần sạc chỉ từ 80-130 km song lại chỉ mất tầm 3-3 tiếng rưỡi để sạc bằng ổ cắm điện gia dụng thông thường. Kích thước siêu gọn của nó đặc biệt ưu thế tại các đô thị hầu hết đang và sẽ đối mặt với tình trạng kẹt xe ngày càng tồi tệ. Rõ ràng, so với các mẫu xe điện cỡ lớn, cao cấp có giá bán cao hơn nhiều lần, đầu tư cơ sở hạ tầng sạc pin cũng tốn kém hơn nhiều thì xe điện siêu nhỏ thực dụng hơn.
Thực tế thì xe siêu nhỏ đã có mặt từ "thuở bình minh" của thời đại tiêu dùng ô tô. Làn sóng thứ nhất của ô tô siêu nhỏ xuất hiện ngay sau Thế chiến 2 để giải quyết tình trạng khan hiếm của nhiên liệu. Chúng biến mất ở châu Âu từ thập niên 1960 nhưng vẫn tiếp tục tồn tại ở châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, nổi tiếng với dòng "kei car" được xem là giải pháp di chuyển phù hợp tại các đô thị không gian nhỏ hẹp. Và nay, điện khí hóa đã mang tới làn sóng micro-car thứ hai. Tại Trung Quốc xe điện siêu nhỏ đã tiêu thụ khoảng 6 triệu chiếc và chiếc Wuling Mini EV nói trên có giá chỉ khoảng 5.000 USD đã vượt qua Tesla trở thành xe điện bán chạy nhất Trung Quốc. Năm 2022 chiến thắng danh hiệu Xe của năm ở Nhật Bản là Nissan Sakura, một chiếc ô tô điện mini có phạm vi di chuyển 120-150 km cho mỗi lần sạc đầy. Châu Âu cũng đang tràn ngập các mẫu xe điện mini hấp dẫn. Như chiếc Microline của Thụy Sĩ có thiết kế gợi nhớ dòng xe nhỏ hậu chiến có thể đạt vận tốc hơn 80 km/h. Hay Citroen Ami, chiếc xe hai chỗ ngồi đang gây chú ý tại Pháp.
Không chỉ vậy, các chuyên gia còn chỉ ra những lợi ích lâu dài khác nữa của dòng xe điện mini này, như là an toàn hơn, tai nạn ít thảm khốc hơn (do tốc độ di chuyển chậm), tiết kiệm năng lượng và tài nguyên hơn (do sử dụng loại pin nhỏ hơn hàng chục lần so với các xe điện cỡ lớn). Hơn thế nữa, ô tô điện siêu nhỏ còn mang lại một lợi ích tuy khó định lượng nhưng rất thú vị : chúng khiến mọi người trở nên thân thiện hơn.
Vấn đề của xe điện mini chủ yếu nằm ở công nghệ pin rẻ nếu sử dụng ồ ạt để giảm giá thành. Khi đó, người tiêu dùng sẽ lo ngại ở tuổi thọ của pin và các nhà hoạt động môi trường lo lắng hơn về việc xử lý khối lượng pin sau sử dụng khổng lồ này.
* Tham khảo từ Fortune Business Insights, Bloomberg và Daze Tecnology
Hai mẫu xe điện mini sắp bán tại Việt Nam
Zhidou A01 dài hai mét rưỡi rộng mét hai giá trăm triệu đồng
Xuất hiện tại Triển lãm công nghiệp ô tô, xe máy và công nghiệp phụ trợ TP.HCM 5/2023, mẫu xe 4 bánh nhưng lại thiết kế chỗ ngồi như xe 3 bánh khi hàng ghế trước chỉ có 1 ghế lái, volant nằm giữa, hàng ghế sau có thể ngồi hai người lớn. Xe có chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, điều hòa chỉnh cơ, camera lùi, cửa sổ trời nhưng chỉ có thể mở nghiêng lấy gió. Xe dự kiến bán trong quý 3, giá khoảng 100 triệu đồng.
Wuling HongGuang Mini EV lắp ráp Hưng Yên ra mắt quý 2/2023
Chiếc xe này gây chú ý vì là "Xe điện bán chạy nhất Trung Quốc" đồng nghĩa với "Bán chạy nhất thế giới", được lắp ráp tại nhà máy TMT Motor hợp tác với liên doanh GM-SAIC-WULING. Xe thiết kế 2 cửa, 4 chỗ ngồi, với kích thước dài chưa tới 3 mét, rộng chưa tới 1,5 mét. Tại Trung Quốc, mẫu xe này có 2 phiên bản. Phiên bản pin 9,2 kWh với quãng di chuyển tối đa 1 lần sạc 120 km với thời gian sạc đầy 6,5 tiếng. Phiên bản pin 13,4 kWh với số liệu tương ứng là 170 km và 9 tiếng sạc.
"Hàng hiệu" tại châu Âu, có xe đã về Việt Nam
Citroen Ami: xe nhỏ dùng cho 2 người, sử dụng pin 5,5 kWh dùng nguồn điện sạc gia đình chỉ mất 3 tiếng để sạc đầy và có thể di chuyển được quãng đường tối đa 75 km với tốc độ tối đa 45 km/h. Giá công bố khởi điểm tại châu Âu 9,790 euro tương đương 10.300 USD. Đây là chiếc xe điện siêu nhỏ được đánh giá cao trên thị trường châu Âu. Mẫu xe đã được nhập khẩu vào Việt Nam và rao bán trên 300 triệu đồng.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất