25/09/2025 14:22 GMT+7 | Giải trí
Điện ảnh Việt đang chứng kiến những bước tiến ngoạn mục khi hàng loạt tác phẩm liên tiếp vượt mốc trăm tỷ đồng doanh thu. Thành công đó phản ánh sức hút ngày càng lớn của phim nội địa đối với khán giả.
Phim lịch sử, chính luận "lên ngôi"
Theo thống kê từ hệ thống phòng vé Box Office, trong 9 tháng năm 2025 có 6 tác phẩm đạt doanh thu trăm tỷ đồng, trải đều ở nhiều thể loại từ hài, tình cảm, kinh dị, hành động cho đến tâm lý, xã hội. Các bộ phim như Chị dâu, Bộ tứ báo thủ, Nụ hôn bạc tỷ, Đèn âm hồn, Nhà gia tiên hay Quỷ nhập tràng đều ghi nhận mức doanh thu ấn tượng từ 150 đến hơn 300 tỷ đồng. Đặc biệt, Bộ tứ báo thủ cán mốc hơn 330 tỷ đồng, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu và Nhà gia tiên cũng vượt ngưỡng 240 tỷ đồng.
Cảnh trong phim “Mưa đỏ”. Ảnh: Galaxy Studio
Nếu như những năm trước, một bộ phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ đồng được xem là kỳ tích hiếm hoi, tới nay, mốc doanh thu này trở thành mục tiêu khả thi cho nhiều nhà sản xuất. Sự đầu tư bài bản từ khâu kịch bản, dàn dựng, kỹ xảo đến chiến lược quảng bá, truyền thông giúp các tác phẩm tiếp cận đông đảo công chúng. Đây cũng là tín hiệu cho thấy thị trường phim Việt đã bước sang giai đoạn cạnh tranh cao, nơi khán giả sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm điện ảnh chất lượng.
Trong bức tranh sôi động ấy, hai dự án Mưa đỏ và Tử chiến trên không còn trở thành những hiện tượng phòng vé. Cả hai đều khai thác đề tài mới mẻ, vốn được cho là khó chinh phục khán giả đại chúng nhưng lại tạo nên "cơn sốt" ngay từ khi ra mắt.
Mưa đỏ là dự án phim do đạo diễn Đặng Thái Huyền thực hiện, lấy bối cảnh 81 ngày đêm lịch sử tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Chỉ sau 3 ngày công chiếu, phim đã vượt mốc 100 tỷ đồng. Sau một tuần, tác phẩm chạm mốc 200 tỷ đồng, trở thành bộ phim chiến tranh có doanh thu cao nhất từ trước tới nay. Đến nay, tác phẩm tiếp tục xác lập kỷ lục mới khi đạt gần 700 tỷ đồng, trở thành bộ phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử. Thành công này không chỉ mang lại niềm tự hào cho ê-kíp sản xuất mà còn mở ra hướng đi mới cho điện ảnh Việt trong việc khai thác đề tài chiến tranh, lịch sử, vốn lâu nay bị cho là "kén khán giả".
Trong khi đó, Tử chiến trên không (đạo diễn: Hàm Trần) là bộ phim đầu tiên của điện ảnh Việt khai thác đề tài không tặc, kết hợp yếu tố hành động, kịch tính và cảm xúc nhân văn. Ra mắt giữa tháng 9, phim nhanh chóng thu hút sự chú ý và chỉ mất 5 ngày để vượt mốc 100 tỷ đồng, dẫn đầu phòng vé trong tuần công chiếu đầu tiên. Việc một bộ phim mang đề tài nhạy cảm, ít được khai thác, lại đạt doanh thu ấn tượng cho thấy khán giả Việt ngày nay sẵn sàng đón nhận những tác phẩm táo bạo, khác biệt.
Cảnh trong phim "Tử chiến trên không". Ảnh: Galaxy Studio
Giới chuyên môn nhận định, sự xuất hiện ngày càng nhiều bộ phim Việt đạt doanh thu trăm tỷ đồng là tín hiệu tích cực cho thấy khán giả trong nước đang đồng hành mạnh mẽ hơn với phim nội. Điều đáng chú ý là bên cạnh các thể loại giải trí, dòng phim chính luận, lịch sử và chiến tranh bắt đầu được chú trọng đầu tư. Đây là bước tiến quan trọng vừa khẳng định tiềm năng sáng tạo của các nhà làm phim, vừa mở rộng thêm sự lựa chọn đa dạng cho công chúng.
Theo nhà phê bình Lê Hồng Lâm, khán giả Việt ngày nay không chỉ tìm đến rạp để giải trí đơn thuần mà còn quan tâm nhiều hơn đến các tác phẩm có chiều sâu, phản ánh lịch sử và xã hội. Do đó, nếu được đầu tư đúng mức, dòng phim lịch sử, chiến tranh hay chính luận hoàn toàn có thể chinh phục khán giả đại chúng. Những bộ phim này không chỉ giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về quá khứ dân tộc mà còn tạo cảm hứng, khơi gợi niềm tự hào và tình yêu đất nước. "Xu hướng này cho thấy đại bộ phận giới trẻ đang tìm kiếm sự đồng cảm, niềm tự hào và những trải nghiệm giàu ý nghĩa bên cạnh nhu cầu giải trí. Đây cũng chính là động lực để các nhà làm phim mạnh dạn thử sức với những đề tài lớn, góp phần đưa điện ảnh Việt đến gần hơn với công chúng", nhà phê bình Lê Hồng Lâm nói.
Khẳng định vị thế điện ảnh Việt
Sự gia tăng của những bộ phim trăm tỷ đồng không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho ngành Điện ảnh mà còn tạo nền tảng khẳng định thương hiệu phim Việt trên thị trường khu vực. Tuy nhiên, để duy trì sức hút này, theo nhiều chuyên gia, các nhà làm phim vẫn phải đối diện nhiều thách thức.
Đạo diễn Bùi Trung Hải. Ảnh: FBNV
Đạo diễn Bùi Trung Hải đánh giá, chất lượng kịch bản và khả năng sáng tạo là yếu tố then chốt quyết định sự thành công bền vững của một tác phẩm điện ảnh. Bên cạnh đó, doanh thu phòng vé có thể đạt được nhờ chiến dịch quảng bá mạnh mẽ nhưng để phim đi vào lòng khán giả và có sức sống lâu dài, cần một kịch bản được trau chuốt, nhân vật giàu tính cách, thông điệp nhân văn rõ ràng.
"Một bộ phim có thể thu hút khán giả ở tuần đầu tiên nhờ sự tò mò và truyền thông rầm rộ nhưng chính chiều sâu nội dung và giá trị nghệ thuật mới giữ được khán giả ở lại, tạo nên danh tiếng cho phim trong nhiều năm sau đó", nam đạo diễn nói.
Để phim Việt phát triển ổn định, đạo diễn Bùi Trung Hải cho rằng, việc phân bổ suất chiếu, cân đối giữa phim Việt và phim ngoại cũng như bảo đảm sự cạnh tranh công bằng trên thị trường là vấn đề đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất, nhà phát hành và hệ thống rạp.
Tương tự, theo đạo diễn Victor Vũ, điện ảnh Việt cần mạnh dạn đa dạng hóa đề tài, không chỉ dừng ở những dòng phim đang thịnh hành như lịch sử, chiến tranh hay hành động vì khán giả ngày nay có nhu cầu rất phong phú, từ phim tâm lý, xã hội, hài, lãng mạn đến hoạt hình, giả tưởng hay phim thiếu nhi. Sự phong phú về thể loại không chỉ đáp ứng nhiều tầng lớp khán giả khác nhau mà còn tạo cơ hội để các nhà làm phim thể hiện sự sáng tạo, mở rộng thị trường và hội nhập quốc tế.
Đạo diễn Victor Vũ. Ảnh: Tiền phong
Đạo diễn Victor Vũ cho rằng, các nhà làm phim cần sự đầu tư dài hơi vào đào tạo nguồn nhân lực, từ biên kịch, đạo diễn, kỹ xảo cho tới đội ngũ truyền thông nhằm bảo đảm mỗi dự án phim đều có sự chuẩn bị bài bản và chuyên nghiệp.
Thành công liên tiếp của nhiều bộ phim doanh thu trăm tỷ đồng đã mở ra giai đoạn phát triển mới cho điện ảnh Việt Nam. Đây không chỉ là dấu hiệu tích cực về mặt doanh thu mà còn khẳng định sự trưởng thành của thị trường, sự đầu tư nghiêm túc của các nhà sản xuất và đặc biệt là niềm tin ngày càng lớn từ khán giả. Với đà bứt phá hiện nay, điện ảnh Việt hoàn toàn có cơ sở kỳ vọng vào một tương lai vững mạnh, nơi phim nội không chỉ chinh phục công chúng trong nước mà còn từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh khu vực và thế giới.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất