(TT&VH cuối tuần) -
Cuối tuần này, các đội đua sẽ đến với đường đua Yeongam để tham dự chặng đua thứ 17 của mùa giải và là chặng đua đầu tiên được tổ chức tại Hàn Quốc. Đường đua hoàn toàn lạ lẫm, nên sẽ rất khó dự đoán về cuộc đua.Là sản phẩm của kiến trúc sư người Đức Hermann Tilke, đường đua Yeongam bao gồm hai phần cơ bản: một đoạn là đường đua trên phố, và phần còn lại dài 3,045 km là đường đua vĩnh cửu. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Yeongam chính là đoạn đường thẳng chạy qua khu khán đài chính dài tới 1,2 km, đoạn đường thẳng dài nhất trong các đường đua châu Á. Ngoài ra, Yeongam cũng là một trong số các đường đua hiếm hoi chạy ngược chiều kim đồng hồ.
Với tổng chiều dài 5,621 km và 18 khúc cua, Yeongam có đủ sự pha trộn của nhiều yếu tố: một đoạn thẳng cực dài, nhiều đoạn thẳng ngắn và có nhiều loại khúc cua từ nhanh đến chậm. Trên lý thuyết, nó sẽ khai thác năng lực chiếc xe và tay đua theo cách đa dạng nhất có thể.
Đường đua ở Hàn Quốc hoàn toàn lạ lẫm với các đội đua, Ảnh Getty |
Tốc độ tối đa có thể đạt tới khoảng 320 km/h trên đoạn thẳng chạy qua khán đài chính, thế nhưng trong hàng loạt khúc cua gấp ở đoạn đường cuối cùng, các tay đua lại buộc phải chạy khá chậm, chủ yếu là ở mức số hai và số ba. Trong khi đó, đoạn giữa đường đua lại là một chuỗi các khúc cua tốc độ cao.
Nhìn chung, cũng như đa số các đường đua khác mà ông Tilke từng thiết kế, Yeongam là một đường đua đa dạng, có tốc độ khá cao nhưng cũng rất an toàn. Tại đây, các tay đua sẽ có nhiều cơ hội vượt mặt, trong khi chiếc xe cũng được khai thác tối đa về công suất động cơ lẫn năng lực khí động học.
Với loại đường đua này, khả năng bám đường của xe thông qua lực nén xuống sẽ là yếu tố quyết định thành bại. Nhìn chung, các đội đua sẽ thiết kế sao cho xe có lực nén xuống lớn. Về cơ bản, nếu lực nén xuống quá lớn, xe sẽ chậm trên các đoạn thẳng, còn nếu quá nhỏ, nó sẽ khó lòng thực hiện các khúc cua tốc độ cao một cách ổn định.
Đây sẽ là khó khăn lớn mà các đội đua phải đương đầu. Đó là chưa kể đến chuyện người ta vẫn đang rất lo lắng bởi mặt đường nhựa của Yeongam còn quá mới, do đó trên bề mặt sẽ còn lại những lớp váng dầu khiến đường đua trở nên nguy hiểm và xe bị mất tốc độ. Ban tổ chức cho hay họ sẽ rải một lớp bột xi măng mỏng lên bề mặt đường đua để giải quyết vấn đề này, tuy nhiên hiệu quả ra sao thì vẫn chưa được kiểm nghiệm.
Trong tình hình này, sẽ rất khó dự đoán được kết quả cuộc đua tại Yeongam. Về lý thuyết, đường đua này phù hợp từng phần với năng lực của cả ba đội đua dẫn đầu hiện nay là Red Bull, Ferrari và McLaren. Trong đó McLaren có ưu thế lớn trên đoạn thẳng dài nhờ vào công suất mạnh của động cơ Mercedes cộng với thiết kế F-Duct đột phá. Red Bull sẽ chiếm ưu thế nhờ vào năng lực khí động học ưu việt trong phân khúc giữa của đường đua, nơi có một chuỗi các khúc cua tốc độ cao. Còn Ferrari, không như hai đối thủ nói trên, họ không có điểm mạnh nổi bật nào, nhưng bù lại có một chiếc xe rất đồng đều trên nhiều loại đường đua khác nhau, mà các chiến thắng tại hai đường đua có đặc tính hoàn toàn trái ngược là Monza và Singapore là minh chứng rõ ràng nhất.
Mặc dù hiện nay cả năm tay đua đang đứng đầu bảng xếp hạng đều đang còn cơ hội cạnh tranh chiến thắng cuối cùng với khoảng cách khá sít sao, nhưng tại Hàn Quốc lần này, người ta sẽ chỉ chú ý đến ba người: Mark Webber, Fernando Alonso và Sebastian Vettel bởi trên thực tế cơ hội của bộ đôi McLaren là không nhiều. Chỉ thêm một chiến thắng nữa, một trong ba tay đua này sẽ tạo được ưu thế rất lớn trước khi cuộc đua bước vào chặng áp chót.
Toàn Thắng