11/02/2013 07:58 GMT+7 | Thế giới
Yêu nữ sành hàng hiệu
Trước nay, nam giới được xem là đối tượng tiêu thụ hàng hóa thời trang mạnh nhất ở Trung Quốc, những chiếc xe đắt tiền, biệt thự, thời trang… Giờ thì tình hình đã khác. Những biểu tượng nhấp nháy trước kia vốn thuộc về phái mạnh giờ là thú vui của các bà các cô, từ xe hơi siêu sang cho đến du thuyền hiện đại.
Ông Josef Minh, chuyên gia cao cấp của Công ty Tư vấn Quản lý Quốc tế Bain & Company cho rằng: “Khi mà phụ nữ Trung Quốc ngày càng độc lập về kinh tế và số lượng những người như vậy ngày càng tăng thì chuyện họ xâm lấn đến những địa hạt mua sắm truyền thống của nam giới nên xem là chuyện đương nhiên”.
![]() Xếp hàng mua túi Louis Vuitton ở Trung Quốc |
Trước đến nay người ta vẫn nghĩ rằng chỉ có những quý bà quý cô, những người được hưởng thừa kế tại Beverly Hills hay các chuyên gia tài chính ở New York (Mỹ) mới thật sự là thị trường của hàng hóa xa xỉ. Tuy nhiên, tương lai của hàng hiệu thế giới có thể sẽ nằm trong tay một nhóm người hoàn toàn mới, những nữ triệu phú trẻ ở Trung Quốc. Theo báo cáo mới nhất của Hãng nghiên cứu Wealth-X, có hơn 2.700 phụ nữ Trung Quốc hiện nắm trong tay từ 30 triệu USD trở lên. Tài sản trung bình của những người này là 119 triệu USD và 39% trong số đó dưới 40 tuổi.
Với số tiền đó, họ có thể mua được rất nhiều túi xách Birkin, khăn quàng Hermes hay giày Jimmy Choos. Và giờ đây, Wealth-X cho biết, kể cả các hãng ô-tô thể thao, như Ferrari, Maserati, và nhiều hãng chỉ chuyên nhắm đến khách hàng nam, cũng đang rục rịch lên kế hoạch quảng bá đến các nữ triệu phú trẻ tuổi này.
Thực tế trên cũng trùng hợp với điều tra của Công ty Bain & Company. Họ đã cùng hiệp hội sản xuất hàng hóa xa xỉ của Ý, Altagamma Fondazione, tiến hành nghiên cứu thị trường ở Trung Quốc và thấy rằng số lượng phụ nữ mua hàng đắt tiền ngày càng tăng, không chỉ là áo quần, mỹ phẩm, đồng hồ… mà cả xe thể thao hay những vật dụng trang trí nhà cửa thuộc loại đắt tiền nhất thế giới.
Tiếp thị cho một thế hệ mới
Đối với các khách hàng của những loại hàng hóa xa xỉ, thì hiện nay cán cân đang bắt đầu đổi chiều. Theo báo cáo của các hãng tư vấn đầu tư (dựa trên khảo sát của 230 nhà sản xuất hàng đầu thế giới) thì cho dù châu Âu đang trong tầm khủng hoảng kinh tế, đồng euro đang là một nỗi lo của dân chúng thì chuyện này chẳng ảnh hưởng gì đến tốc độ mua sắm của phân khúc khách hàng giàu có. Thậm chí năm 2012 dự đoán số tiền bỏ vào hàng hóa xa xỉ của khách hàng châu Âu sẽ tăng 7%, lên đến 200 tỷ euro (chưa bao gồm xe siêu sang, du thuyền và bất động sản).
![]() Phụ nữ đang là khách hàng lớn nhất của các hãng thời trang cấp |
Tuy vậy, có một điều mà các nhà đầu tư đang thấy rất rõ, là độ tuổi mua sắm trung bình của châu Âu và Mỹ đang bị thu hẹp lại trong khi châu Á biên độ lại mở rộng hơn, đặc biệt là sự trẻ hóa của nhóm khách hàng xa xỉ. “Một thế hệ khách hàng hoàn toàn mới, họ rất thích sang trọng và thị hiếu cũng rất mới và điều đó làm cho các nhà sản xuất rất hứng thú”, ông Minh cho biết.
Theo Tổ chức Chuyên nghiên cứu về hàng tiêu dùng Euromonitor, trong vòng 5 năm tới, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, vị trí hiện đang nằm trong tay người Nhật. “Doanh thu hàng xa xỉ ở Trung Quốc đã tăng gấp 3 trong vòng 5 năm vừa qua, đến năm 2017 thì thị trường xa xỉ ở đây dự tính sẽ tăng gấp đôi. Khi đó, có thể nó sẽ vượt qua cả Pháp, Anh, Italia và Nhật Bản, trở thành thị trường xa xỉ lớn thứ 2 trên thế giới chỉ sau Mỹ”, Euromonitor nhận xét.
Khi thu nhập được nâng lên, tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở Trung Quốc sẽ hướng tới lối sống cao cấp mà trước đây họ chưa từng có được và chuyển từ văn hóa tiết kiệm sang chi tiêu. “Người tiêu dùng Trung Quốc thích phô trương sự giàu có và thành công của họ. Họ không chỉ chi tiêu cho bản thân, mà còn mua quà cho gia đình và bạn bè”, báo cáo của một công ty tư vấn cho biết. Các nhà phân tích nhận định thị trường hàng xa xỉ ở Trung Quốc vẫn liên tục có khách hàng mới. Thêm vào đó, việc các hãng mở thêm nhiều chi nhánh tại thành phố nhỏ hơn cũng góp phần tăng doanh thu cho mặt hàng này. Còn Ngân hàng HSBC vừa cho biết gần một phần tư hàng xa xỉ trên thế giới đang được tiêu thụ bởi người dân Trung Quốc. Cần biết vào năm 2007, tỷ lệ này mới chỉ là 5%.
Việt Nam trong tầm ngắm của hàng xa xỉ
Theo ông Josef Minh, doanh nghiệp bây giờ không còn khái niệm “giới hạn vùng”, tức là chỉ chú tâm vào một vùng duy nhất có thị trường ổn định mà giờ là lúc phải mở rộng ra khắp nơi, đặc biệt là châu Á. Các thị trường mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Cả 4 quốc gia này có tổng doanh số tiêu thụ hàng xa xỉ toàn cầu với giá bán lẻ vượt hơn 33 tỷ USD vào năm nay, tăng 4% vào năm 2007. Theo dự báo, doanh số hàng xa xỉ ở các thị trường này sẽ tăng lên 59 tỷ USD, tương đương 16% tổng doanh số toàn cầu vào năm 2017. Chưa kể các nhà đầu tư đang nhắm mở rộng mục tiêu ở các nước như Indonesia, Malaysia, Mexico, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Theo một nghiên cứu về thị trường hàng xa xỉ năm 2012 của Công ty Bain & Company, mặc dù châu Âu là trung tâm cung cấp hàng xa xỉ nhưng năm nay thị trường này chỉ tăng trưởng từ 2-4%. Thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ tăng trưởng mạnh nhất là Trung Quốc (18-20%) và Trung Đông (15%). Việt Nam có tên trong danh sách những thị trường hàng xa xỉ mới đầy sức hấp dẫn, bên cạnh Nga, Azerbaijan, Brazil, Indonesia, Kazakhstan, Malaysia, Mexico, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.
Bốn thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới gồm Mỹ, Nhật Bản, Italia và Pháp vẫn chiếm gần một nửa giá trị doanh số hàng xa xỉ trong năm nay. Cùng với đó, doanh thu hàng xa xỉ trên toàn thế giới trong 2012 có thể đạt 302 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2011 khi khách hàng từ các quốc gia đang phát triển đổ xô mua những mặt hàng như: nước hoa, đồ trang sức, túi xách, đồng hồ, rượu...
Và điều đáng nói hơn là thị trường hàng xa xỉ càng tăng thì những doanh nghiệp châu Âu lại càng mừng. Châu Âu chính là người chiến thắng trên mặt trận hàng hóa xa xỉ. Sản phẩm của các công ty châu Âu chiếm hơn 70% thị trường cao cấp trên thế giới. Trong năm 2012 nó mang về 3% tăng trưởng GDP cho EU và tạo 1,5 triệu việc làm.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất