Kinh doanh khách sạn cao cấp: Chi phí tăng, công suất phòng giảm

06/10/2012 07:18 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Khủng hoảng kinh tế kéo đã tác động sâu rộng đến rất nhiều lĩnh vực, trong đó có phân khúc kinh doanh khách sạn cao cấp. Trong hoàn cảnh hiện tại, tốc độ phát triển của lĩnh vực kinh doanh này không những bị chững lại mà nhiều khách sạn hạng sang còn đứng trước nguy cơ phá sản, bởi khó khăn dồn dập.

Theo các số liệu thống kê, công suất phòng khách sạn tại TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt 66% trong quý II vừa qua, giảm 10% so với quý I. Ở Hà Nội, để thu hút khách, mức giá phòng khách sạn đã giảm bình quân 17%, xuống còn khoảng 70USD/đêm nhưng công suất phòng cũng chỉ đạt chừng 50%, giảm gần một nửa so với trước đây.

Trong khi giá và công suất phòng liên tục giảm thì chi phí đầu vào của ngành kinh doanh khách sạn vẫn không ngừng tăng, từ điện, nước, dịch vụ thiết yếu..., dẫn đến chi phí vận hành đội lên một cách đột biến. Điều đó đã dẫn tới những hệ lụy tất yếu: Nhiều khách sạn không “chịu được nhiệt” đã phải chuyển nhượng cho các đơn vị khác và rút chân ra khỏi thị trường.

Tuy nhiên, phần nhiều các khách sạn vẫn tìm cách bám trụ thông qua việc đổi mới quản lý, nâng cấp hạ tầng và dịch vụ..., với hy vọng sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn. Các nhà quản trị có thể theo dõi thêm về vấn đề này qua chương trình Chìa khóa thành công - CEO phát sóng lúc 10h00 Chủ nhật, ngày 07/10/2012 trên kênh VTV1.

H.M

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm