(TT&VH Cuối tuần) - Đoàn kịch Thể nghiệm - Nhà hát Tuổi trẻ vừa ra mắt vở Hamlet của nhà viết kịch Shakespeare nhân Ngày Shakespeare trên toàn thế giới (23/10). Ấn tượng vì sự lạ lẫm là cảm giác chung của rất nhiều khán giả, khi câu chuyện về Hamlet và tấn bi kịch thuở nào hiện lên bằng ngôn ngữ kịch hình thể và múa đương đại. Suốt vở diễn không có một lời thoại nào mà chỉ có tiếng vọng từ hậu đài vang lên: “Tồn tại hay không tồn tại”.
Hamlet đã có nhiều bản dựng ở các nước, với nhiều loại hình sân khấu, nhất là kịch nói và ballet. Có những vở diễn chỉ trích đoạn rồi phát triển thành câu chuyện mới, thậm chí bằng ngôn ngữ mới... Có bản dựng Hamlet mà diễn viên diện trang phục đời thường và trang trí sân khấu cũng vậy. Diễn viên có khi chỉ 3-4 người, một người đóng hai, ba vai. Và bên cạnh những bản dựng dài 3-4 giờ, có bản dựng chỉ một giờ hoặc ít hơn thế. Đây là một trong những kịch bản của Shakespeare được dựng nhiều nhất, vì nhiều lý do, trong đó có ý nghĩa thời sự của nó mà ở nước nào, thời đại nào cũng có thể tìm thấy sự gần gũi trong đó...
Các nhân vật trong Hamlet xuất hiện trên sân khấu trong hình hài nguyên thủy
Bản dựng Hamlet của đạo diễn Lan Hương có lẽ mới mẻ với các nước, chứ không riêng Việt Nam, vì kịch hình thể và múa đương đại đều là những loại hình sân khấu ra đời sau này. Cái lạ và... cái liều ở chỗ tước đoạt mọi lời thoại của một vở bi kịch cổ điển. Nhưng không phải không làm được. Và Lan Hương đã làm, lại còn rút gọn cả thời lượng so với các vở kịch nói, nghĩa là chỉ còn 1 giờ, và rút gọn cả số lượng diễn viên xuống còn 10 người (như chị giải thích với báo giới là để thuận tiện lưu diễn trong nước và quốc tế). Diễn viên đều để trần nửa người (dĩ nhiên phụ nữ thì phải che chắn thêm), rồi chui ra từ trong những bao vải và mặc trang phục của nhân vật ngay trên sân khấu. Trang phục để nhảy, để múa nên cũng đơn giản hết mức. Có cảm giác còn sơ sài. Hầu hết là kiểu áo khoác mỏng tang xẻ tà...
Hamlet - kịch hình thể nhận được những phản ứng trái chiều. Khen táo bạo, sáng tạo... hay khen chung chung là lạ, ấn tượng... Chê cũng nhiều, như Hamlet đã bị tước đi sự đa nghĩa, chiều sâu triết học, để chỉ còn là người báo thù và hạnh phúc vì đã báo được thù... Nặng nề hơn, chê cách kể như một câu chuyện cổ tích dành cho trẻ con, bằng cách phân chia cuộc sống thành thật - giả, Hamlet “thành chính quả” khi báo thù xong... Đồng ý rằng ý nghĩa lớn lao của Hamlet ở sự hoài nghi và không ngừng nhận thức, và chân lý muôn thuở ấy không bao giờ cũ. Nhưng có bắt buộc bản dựng mới phải tiếp cận Hamlet ở góc cạnh như vậy?
Bản thân các kịch bản của Shakespeare được sáng tạo trên nền những câu chuyện cổ và được ông bồi đắp những thông điệp mới, ý nghĩa mới. Đến lượt dựng vở, các nghệ sĩ tiếp cận ở những góc độ khác nhau hay phát triển một tầng nội dung hay ý nghĩa nào đó. Tùy vào phong cách của mỗi đạo diễn cũng như mục đích dựng vở để tái tạo Hamlet theo cách phù hợp nhất. Kể cả những yếu tố được coi là “xương sống” của vở kịch như mâu thuẫn, xung đột kịch và hệ thống nhân vật kịch cũng có thể được phóng tác theo hướng mới. Dĩ nhiên, lúc đó gọi là kịch bản phóng tác. Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Ngọc Cường nói: “Trên thực tế, kịch của Shakespeare đã có nhiều nước dựng, nhiều đoàn dựng và dựng ở nhiều thời đại khác nhau. Mỗi đạo diễn đều có quyền nhấn nhá những điểm nào, những vấn đề gì phù hợp với cuộc sống đương đại, miễn là giữ được cái hồn của tác phẩm đó”. Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Việt Nam - NSND Trọng Khôi thì cho rằng, cùng một kịch bản, mỗi đạo diễn khai thác một khía cạnh khác nhau chứ không đòi hỏi phải thể hiện hết tất cả những ý tưởng của tác giả, không riêng với kịch cổ điển mà với thể loại sân khấu nào cũng vậy.
Với Lan Hương, chị muốn Hamlet đi tìm sự thật, dù rằng phải trả giá. Trên hành trình đi tìm sự thật ấy, có sự trả thù, có sự đánh đổi và dĩ nhiên có sự khám phá bản ngã, hoài nghi xã hội... Hành trình ấy còn có yêu thương, căm ghét, ngờ vực và cả sự nhầm lẫn... Chị đã để Hamlet vác lấy cây thánh giá trèo lên thiên đường để Chúa nhìn thấy rõ sự thật. Hamlet hay nhiều nhân vật khác luôn phải giằng xé giữa đen và trắng, thật và giả với biểu trưng là hai chiếc khăn lụa nghịch màu nhau. Lan Hương đã chia sẻ với báo giới, khi đưa những câu chuyện kinh điển lên sân khấu, dù là loại hình nghệ thuật nào, người nghệ sĩ cũng đều phải tìm được tính thời đại của nó. Thông điệp chính mà vở diễn gửi gắm là sự thật luôn phải trả giá. Đây chính là điểm được vở diễn khai thác khá kỹ, với những màn yêu đương nồng nàn giữa Hamlet và Ophelia, xung đột giữa mẹ và con, anh và em, chú và cháu... Dĩ nhiên, bằng ngôn ngữ không lời thì chuyển tải hết những tầng tầng lớp lớp ý nghĩa và những cung bậc tình cảm phong phú, phức tạp của nhân vật quả không dễ chút nào, cả cho người thể hiện và người xem...
Lan Hương nói rằng, chị muốn dựng vở nhẹ nhàng, thanh thoát, dù bi kịch nhưng không muốn sân khấu nặng nề, u ám. Dù cả kẻ lừa dối và người tìm ra sự thật đều chết, nhưng kết vở mở ra chứ không khép lại. Các nhân vật trở lại hình hài ban đầu cho thấy cái nhìn biện chứng về vòng tròn luân hồi, về sự tái sinh, dù tái sinh sau những vật vã, đấu tranh của mỗi con người với chính mình, với đồng loại, nhưng hành trình trở về đã mang cái mới. Cũng như khi bắt tay dựng lại những kịch bản cổ điển, mỗi nghệ sĩ trăn trở tìm sáng tạo, để không giẫm chân lên người đi trước. Và dĩ nhiên, có người vượt hơn hoặc chẳng bằng người trước. Thử nghiệm là chấp nhận thành công hoặc thất bại. Điều này còn thuộc vào đánh giá và cảm nhận của mỗi người.
Dựng kịch cổ điển nhưng chỉ mình đạo diễn tung tẩy thì chưa đủ. Sáng tạo vở diễn cần sự cộng hưởng của những thành phần sáng tạo khác, đặc biệt là diễn viên. Nhưng diễn viên mình chưa có nhiều thời gian để tập đánh kiếm cho ra một trận huyết chiến, nhảy múa thật điêu luyện; sân khấu chật chội, cũ kỹ... cũng ngăn cản các nghệ sĩ. Và, kinh phí eo hẹp, với mức 50 triệu đồng thì đã chi khoảng 20 triệu đồng cho phục trang và trang trí sân khấu. Còn lại dành cho hơn chục người tập luyện trong suốt một tháng, rồi làm nhạc... Thế là hết. Đạo diễn và biên đạo múa... nhịn cát-sê. Thông thường, khoảng trên 100 triệu đồng mới có thể dựng được một vở kịch kinh điển, không cần đến tiền tỉ nhưng 50 triệu đồng như với Hamlet của Nhà hát Tuổi trẻ được coi là “hẻo”.
Kịch kinh điển là một trong những cửa ngõ để sân khấu Việt Nam bước ra thế giới. Vở diễn chỉ một buổi, còn các buổi sau đang chờ xin tài trợ thì việc trau chuốt hay nâng cao thêm càng xa vời vợi. Cái khó bó cái... yếu của sân khấu phía Bắc bao năm nay vẫn vậy.
XSMN 14/8: Xổ số miền Nam ngày 14/8/2025 gồm các xổ số Tây Ninh, An Giang và Bình Thuận. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Năm ngày 14/8 trên Thethaovanhoa.vn.
Tâm điểm của trận Siêu Cúp châu Âu PSG-Tottenham sẽ nằm ở 2 cuộc chiến: Cuộc chiến Vitinha-Palhinha, những người Bồ Đào Nha nơi hàng tiền vệ cùng màn đối đầu giữa Ousmane Dembele và tân binh Mohammed Kudus trên hàng công.
Ngoài giải thưởng hấp dẫn, sự kết hợp giữa một nhạc sĩ tên tuổi và người có ảnh hưởng bậc nhất trong làng truyền hình trong ban giám khảo đã đẩy sức nóng của cuộc thi "VinFast - Khát vọng vì Việt Nam xanh và hùng cường" lên cao trước thềm đóng cổng nhận bài.
Chiều 13/8, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 10-13/8 theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Phu nhân.
Chiều 13/8 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Busan (Hàn Quốc) lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 10-13/8, theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Phu nhân.
Ngày 14/8, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng, phía Đông các tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C; độ ẩm tương đối ở mức thấp nhất phổ biến 55-60%, thời gian nắng nóng từ 12-16 giờ.
Ngày 14/8, T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) sẽ chính thức tổ chức Lễ Kick off dự án T&T City Millennia với chủ đề "Khai mở Kỷ nguyên – Khởi nguồn Thịnh vượng".
Một người chồng đã tức giận đập nát cây vợt pickleball của vợ sau khi cô trở về nhà lúc 10 giờ tối sau buổi tập. Hành động này không chỉ làm dấy lên tranh cãi về môn thể thao đang "hot" mà còn mở ra cuộc thảo luận về cân bằng giữa sở thích cá nhân và trách nhiệm gia đình.
Báo Thể thao và Văn hóa đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Lê Trí Trường, Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) về việc đội U21 Việt Nam bị hủy kết quả thi đấu do một vận động viên bị cho là không đủ điều kiện tham gia giải vô địch nữ U21 thế giới 2025.
Phim điện ảnh “Mưa đỏ” ra mắt trailer chính thức, lần đầu giới thiệu những gương mặt của hội nghị Paris 1972 - trận chiến không tiếng súng quan trọng của cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 13/8 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Cảng biển Busan ở thành phố Busan.
Những ngày gần đây, dư luận xã hội lan truyền nhiều thông tin trái chiều liên quan đến "vụ gà lôi"- vụ án hình sự sơ thẩm "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm" do Tòa án nhân dân khu vực 5, Hưng Yên xét xử đối với bị cáo Thái Khắc Thành.
Tại Bảo tàng Lịch sử quân sự quốc gia, Km 6+500 Đại lộ Thăng Long, Xuân Phương, Hà Nội, triển lãm "Giữ trọn lời thề độc lập" đã tái hiện hào khí của mùa thu lịch sử năm 1945, đồng thời là lời nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau về giá trị thiêng liêng của độc lập, chủ quyền.
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9, ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh chính thức ra mắt MV "Nguyện thề vì bình yên", một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập (16/1/1956 - 16/1/2026), Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật xiếc Việt Nam mở rộng lần thứ nhất nhằm lan tỏa tình yêu xiếc tới công chúng.
Sau đêm công diễn đầy cảm xúc tại Hà Nội, chuỗi hòa nhạc "Alive Again: Music from Hans Zimmer" do 8 The Theatre tổ chức đã công bố bổ sung thêm đêm diễn đặc biệt nhằm đáp lại tình cảm nồng nhiệt của khán giả.
Trong không khí đậm sắc màu văn hóa, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda tại Hà Nội đã tổ chức lễ hội Raksha Bandhan, một sự kiện độc đáo thu hút đông đảo người yêu mến văn hóa Ấn Độ.