Không giám sát giao thông là có lỗi với dân

01/11/2011 08:55 GMT+7 | Thế giới

"Giao thông là vấn đề đang thực sự nóng bỏng. Nóng như thế mà không đi vào giám sát để đưa ra những quyết sách nhằm tạo ra đột biến, Quốc hội sẽ có lỗi với người dân, với cử tri” – đại biểu Nguyễn Anh Sơn đề xuất chương trình giám sát năm 2012.
 

 
Ùn tắc là vấn đề lớn ở các đô thị.
 
Bên cạnh chương trình giám sát đề xuất về đầu tư công trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân; giám sát về việc khiếu nại, tố cáo về đất đai trong lĩnh vực hành chính;  giám sát về bảo hiểm xã hội, phiên thảo luận tại hội trường ngày 31/10 cập nhật thêm nhiều ý kiến đề xuất giám sát tối cao việc việc chấp hành pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông trong năm 2012.

Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga phân tích lý do nên thực hiện việc giám sát trong lĩnh vực này vì giao thông hiện đang là bức xúc của toàn xã hội. Mức độ nghiêm trọng của hậu quả đã xảy ra thể hiện tính cấp thiết của vấn đề, là mối đe dọa đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân.

Để kiềm chế và loại bỏ tai nạn, ùn tắc giao thông, bà Nga cho rằng, cần phải có nhiều giải pháp, chính sách trong đó có những nội dung nằm ngoài thẩm quyền của Chính phủ. Nữ đại biểu Thái Nguyên nêu thêm lý do chính Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đề nghị Quốc hội cần có cuộc giám sát này.
 
Tán thành với ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) bổ sung: "Cử tri ở tất cả các địa phương đều nói rằng đây là một vấn đề đang thực sự nóng bỏng, nóng như thế mà chúng ta không đi vào giám sát để đưa ra những quyết sách nhằm tạo ra đột biến thì đúng là Quốc hội sẽ có lỗi với nhân dân, với cử tri".

Nhận định giao thông là một vấn đề “bức xúc dâng trào" đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) nhắc lại ý kiến của Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp rằng tai nạn, ùn tắc giao thông đã ở mức tương đương các tình trạng khẩn cấp nên “không giám sát thì không được”.
 
Ông Đương đề xuất nên bắt đầu giám sát từ lĩnh vực giao thông đường bộ, điểm tắc nghẽn giao thông, những điểm ngập nước, đào tạo lái xe, xử lý vi phạm hành chính...
 
Đại biểu Ngô Đức Mạnh (Bình Thuận) lại phân tích, thực tế hiện nay, tai nạn giao thông chủ yếu là do người tham gia giao thông, trách nhiệm trước hết là của các cấp chính quyền ở địa phương.
 
“Hơn nữa hiện nay chúng ta có một vị tân Bộ trưởng rất nhiệt huyết và đề ra nhiều chính sách rất mạnh mẽ để giảm thiểu ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng giao thông. Nên  chờ đến năm sau, khi tình hình đã cải thiện để có thể có đủ thời gian để đi sâu giám sát chuyên đề này” - ông Mạnh nêu quan điểm.
 

Đại biểu Lê Thị Nga: “Để văn bản mật là hạn chế quyền tiếp cận thông tin”

Chúng ta phải thừa nhận sự tác động mạnh mẽ của báo chí, của công tác truyền thông trong việc nâng cao hiệu quả, tạo thêm sức mạnh cho hoạt động giám sát của Quốc hội qua việc phát thanh, truyền hình trực tiếp các phiên họp, qua việc đưa tin của báo chí. Qua cầu nối này thì cử tri cả nước giám sát và phản hồi hết sức có hiệu quả, có tác động mạnh.

Vừa qua, chúng ta cũng đã đóng dấu mật vào những báo cáo không có nội dung mật, làm hạn chế quyền tiếp cận thông tin của báo chí và của cử tri. Những hoạt động tư pháp và điều tra, truy tố xét xử, thi hành án đều được tiến hành công khai. Nhưng khi báo cáo kết quả hoạt động này thì trừ báo cáo vi phạm pháp luật về tội phạm, còn lại đều được các cơ quan đóng dấu mật. Chính vì vậy, báo cáo thẩm tra cũng phải đóng dấu mật theo.

Theo Dân Trí

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm