Khởi động chiến dịch "Không một mình" bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

10/10/2025 15:49 GMT+7 | Đời sống

Sáng 10/10, Liên minh Niềm tin số chính thức khởi động chiến dịch Không một mình, một sáng kiến quy mô toàn quốc nhằm bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trên không gian mạng.

Chiến dịch Không một mình Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05-Bộ Công an), Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức. Chiến dịch nhận được sự đồng hành của các nền tảng xuyên biên giới TikTok, Meta, Google và các tổ chức bảo vệ quyền trẻ em, các doanh nghiệp, tổ chức,... Ngoài ra, chiến dịch còn có sự góp mặt của 5 KOLs đại sứ: Rapper Đen, ca sĩ MONO, các hoa hậu Bảo Ngọc, Tiểu Vy, Khánh Vy và sự đồng hành như nghệ sĩ Tuấn Cry, biên đạo Quang Đăng; cùng sự chung tay của các tổ chức quốc tế, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, nền tảng số, cơ quan báo chí, truyền thông và cả cộng đồng.

Khởi động chiến dịch "Không một mình" bảo vệ trẻ em trên không gian mạng - Ảnh 1.

Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phát biểu - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Với thông điệp "Cùng nhau an toàn trực tuyến", chiến dịch Không một mình hướng đến nâng cao nhận thức cộng đồng, trang bị kỹ năng an toàn trực tuyến cho thanh thiếu niên, xây dựng môi trường mạng nhân văn và đáng tin cậy.

Chiến dịch được triển khai trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị tổ chức Lễ mở ký Công ước Hà Nội - Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng sắp diễn ra.

Tại sự kiện, Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, trong bối cảnh hơn 77% trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam sử dụng internet hằng ngày, không gian mạng mở ra nhiều cơ hội học tập nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Các cơ quan chức năng gần đây đã ghi nhận hàng chục nghìn lượt phản ánh về lừa đảo trực tuyến mỗi năm. Năm 2025 nổi lên xu hướng nguy hiểm "bắt cóc trực tuyến" nhằm vào học sinh, sinh viên, những người thiếu kỹ năng sống và dễ bị thao túng tâm lý. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, đã xảy ra hàng chục vụ việc trẻ em, thanh thiếu niên bị lừa đảo, xâm hại hoặc dụ dỗ qua không gian mạng, nhiều vụ để lại hậu quả nghiêm trọng về tinh thần và an toàn của các em. Thiệt hại tài chính lên tới hàng tỷ đồng, chưa kể những tổn thương tâm lý kéo dài…

"Mỗi hành động nhỏ-một chia sẻ, một lời nhắc nhở, một kỹ năng được trao truyền trong chiến dịch này đều có thể trở thành lá chắn bảo vệ các em trên không gian mạng, giữ các em trong vòng tay an toàn và yêu thương của gia đình, nhà trường, xã hội" – Thiếu tướng Lê Xuân Minh nhấn mạnh.

Để Chiến dịch Không một mình thành công, Cục trưởng Cục A05 kêu gọi sự đồng hành và ủng hộ mạnh mẽ của tất cả các bộ, ngành, cơ quan báo chí, truyền thông, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và đặc biệt là các bậc phụ huynh, thầy cô giáo cùng các em học sinh, sinh viên.

Chiến dịch được triển khai trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị tổ chức Lễ mở ký Công ước Hà Nội - Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, diễn ra vào ngày 25, 26/10.

Thắp lên lòng tin, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho trẻ em, học sinh

Tại sự kiện, đại diện Liên minh Niềm tin số chia sẻ, thông qua chiến dịch Không một mình, liên minh mong muốn lan tỏa tinh thần của Công ước Hà Nội đến từng người dân, để mỗi hành động nhỏ trên không gian mạng đều góp phần xây dựng một Việt Nam an toàn, nhân văn và đáng tin cậy.

Khởi động chiến dịch "Không một mình" bảo vệ trẻ em trên không gian mạng - Ảnh 2.

Hoa hậu Bảo Ngọc và Tuấn Cry tại lễ khởi động chiến dịch "Không một mình" sáng 10.10. Ảnh: Báo Lao động

Với quy mô cấp quốc gia, chiến dịch sẽ truyền thông trực tiếp đến 12 triệu thanh thiếu niên (từ 12 - 24 tuổi), mở rộng ra 22 triệu học sinh, sinh viên trên toàn quốc, những chủ nhân tương lai của đất nước nhưng đang là đối tượng nhắm đến của các hoạt động dụ dỗ, bắt cóc trẻ em trên không gian mạng. Cùng với đó là hàng triệu giáo viên, phụ huynh trong hệ thống giáo dục – những người sẽ đóng vai trò lá chắn an toàn đầu tiên cho trẻ em trên không gian mạng.

Chiến dịch cũng tuyên truyền tới cộng đồng doanh nghiệp công nghệ & viễn thông đang góp phần xây dựng không gian mạng như Viettel, VNPT, FPT, VNG, CMC… kết nối gần 80 triệu người dùng Internet tại Việt Nam để đưa thông điệp đến mọi tầng lớp; Kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể xã hội và đặc biệt là hàng nghìn KOL/KOC có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội có khả năng định hướng nhận thức, hành vi và truyền cảm hứng cho thanh thiếu niên.

Hoạt động truyền thông trên không gian mạng sẽ là trục xuyên suốt của Chiến dịch, nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ trẻ em trước nguy cơ "bắt cóc trực tuyến" đến hàng triệu thanh thiếu niên, phụ huynh và cộng đồng xã hội.

Chiến dịch sẽ huy động sức mạnh tổng hợp của các nền tảng mạng xã hội (Google, Facebook, Tiktok) cùng tất cả các KOL/Influencer, các công ty truyền thông trong và ngoài Liên minh Niềm tin số và hệ thống báo chí – truyền thông, triển khai đồng bộ các ấn phẩm truyền thông hiện đại.

Điểm nhấn của hoạt động là tính tương tác cao, ngôn ngữ gần gũi với giới trẻ, qua đó giúp nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng an toàn số, đồng thời khẳng định đây là một nỗ lực mang tầm vóc quốc gia, có sự tham gia của nhiều bộ ngành, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế.

Với thông điệp Không Một Mình, Liên minh Niềm tin số hy vọng thắp lên lòng tin, nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng để trẻ em, học sinh, phụ huynh cùng nhau đi qua những ẩn họa vô hình nơi không gian số.

Khởi động chiến dịch "Không một mình" bảo vệ trẻ em trên không gian mạng - Ảnh 3.

Gia Lai triển khai chiến dịch "Không một mình” – “Cùng nhau an toàn trực tuyến”. Trong ảnh: Học sinh khối lớp 12 (trường THPT Quốc học Quy Nhơn) trả lời các kiến thức về an toàn trên không gian mạng. Ảnh: Sỹ Thắng-TTXVN

Trong khuôn khổ chiến dịch, từ ngày 6/10 đến ngày 30/11, các buổi tập huấn kỹ năng an toàn trực tuyến cũng được triển khai tại nhiều điểm trường trên 34 tỉnh, thành phố, giúp học sinh, sinh viên nhận diện và xử lý tình huống nguy hiểm trên mạng, đồng thời tăng cường kết nối giữa phụ huynh, nhà trường và các em.

Cũng trong khuôn khổ chiến dịch, sự kiện Ngày hội An toàn trực tuyến với các không gian trải nghiệm, trò chơi tương tác, khu trải nghiệm công nghệ VR/AR và gala âm nhạc kết nối. Sự kiện sẽ tạo không gian kết nối giữa nghệ sĩ, học sinh, sinh viên và cộng đồng, lan tỏa thông điệp "Cùng nhau an toàn trực tuyến".

Xuân Tùng/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm