Khi nghệ thuật truyền thống hồi sinh từ đam mê

10/07/2025 14:06 GMT+7 | Multimedia

Trong thế giới hội họa đương đại ngày nay, nơi chất liệu và ngôn ngữ tạo hình luôn không ngừng đổi mới, vẫn có những người lặng lẽ đi ngược chiều thời gian, trở về với những giá trị truyền thống. Họa sĩ Phan Tuấn là một trong số đó. Anh chọn gắn bó với sơn mài - chất liệu cổ điển, tốn công, lắm nhọc, nhưng lại chứa đựng vẻ đẹp thâm trầm, sang trọng và tinh thần Việt.

Phan Tuấn kiên định đi theo con đường sáng tác sơn mài truyền thống – một hướng đi không phải ai cũng dám lựa chọn và bền bỉ theo đuổi

Khi nghệ thuật truyền thống hồi sinh từ đam mê

Phan Tuấn, tên thật là Phan Quang Tuấn, sinh năm 1981 tại Hải Phòng. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, anh là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và là thành viên của nhóm "Họa sĩ sơn mài Việt Nam". Nhiều năm qua, anh kiên định đi theo con đường sáng tác sơn mài truyền thống – một hướng đi không phải ai cũng dám lựa chọn và bền bỉ theo đuổi.

Tranh của Phan Tuấn thiên về tả thực, giàu chất thơ và đậm dấu ấn văn hóa Việt. Anh mang đến những lát cắt đầy xúc cảm về đời sống thường nhật: vẻ đẹp nguyên sơ của vùng cao, cảnh lao động ở đô thị, một góc thôn quê yên bình, hay chỉ là khung nắng lặng với giàn hoa giấy, hoa gạo, hoa xoan đang nở…

Ánh nâu đỏ cổ điển, ánh kim lấp lánh của chất liệu truyền thống được họa sĩ kết hợp hài hòa với cảm xúc hiện đại. Tranh anh như những thước phim quay chậm - gợi nhớ, gợi thương, mà vẫn tươi sáng, tràn đầy năng lượng sống.

Là người thường sáng tác với khổ tranh vừa, nhưng gần đây, họa sĩ Phan Tuấn mạnh dạn thử sức với những bức sơn mài khổ lớn – có tác phẩm lên tới hơn 3 mét. Không gian tranh hiện lên hoành tráng, sinh động, thể hiện rõ nội lực lao động nghệ thuật mê say và bền bỉ. Những tác phẩm như "Biển vàng", "Hoa mận", "Mùa thu vàng Hà Giang"... không chỉ cho thấy kỹ thuật điêu luyện, mà còn gợi nên tinh thần dân tộc và vẻ đẹp Việt một cách sâu lắng.

Không ồn ào, không cầu kỳ, họa sĩ Phan Tuấn đang từng ngày góp phần gìn giữ, làm mới và lan tỏa tinh thần sơn mài Việt đến gần hơn với công chúng hôm nay. Ẩn sau lớp màu truyền thống là một tâm hồn đương đại – say mê, tỉ mỉ và đầy lòng yêu văn hóa dân tộc. Với Phan Tuấn, sơn mài không chỉ là chất liệu nghệ thuật. Đó là một phần bản sắc của người Việt, một tiếng nói bền bỉ – cũ mà không cũ – giữa dòng chảy đổi thay của hội họa đương đại./.

Anh Đào - Mộng Thìn - Hoàng Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm