17/02/2022 19:13 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Giải thưởng âm nhạc Gaon Chart lần thứ 11, diễn ra tại Jamsil Arena ở phía Đông Seoul vào cuối tháng 1 vừa qua, không giống với bất kỳ lễ trao giải nào khác tại xứ kim chi.
Cụ thể, đơn vị tổ chức của lễ trao giải - Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc (KMCA) - đã thực hiện một chiến dịch bảo vệ bằng cách trao những chai nước giấy (chất liệu thân thiện với môi trường nhằm giảm bớt chất thải nhựa) cho tất cả những người biểu diễn và khán giả.
“Sẽ không có K-pop trên một hành tinh chết”
Trong khi đó, 3 MC - Doyoung của NCT, Sieun của STAYC và nhà sản xuất Jaejae - cũng đã giới thiệu chiến dịch với khán giả, mặc dù không có nhiều thông tin chi tiết được đưa ra vào thời điểm đó. Theo Tổng thư ký KMCA, Choi Kwang Ho, giải thưởng âm nhạc Gaon Chart lần thứ 11 chỉ là bước khởi đầu của phong trào xanh này.
“Từ năm nay trở đi, chúng tôi sẽ nỗ lực để giải quyết các vấn đề môi trường với sự hợp tác của các hãng thu âm, người hâm mộ và chính phủ” - Choi Kwang Ho nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Korea Times - “Nền K-pop đang xem xét các cách khác nhau để đạt được các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG) và thúc đẩy tính bền vững cho thế hệ tương lai. Trong trường hợp của KMCA, chúng tôi đang có kế hoạch đưa các thông điệp về môi trường vào tất cả các sự kiện của mình”.
Cho đến nay, K-pop vẫn đang hạn chế trong việc theo đuổi sự thân thiện với môi trường trong bối cảnh rất nhiều người hâm mộ, chủ yếu là fan K-pop, yêu cầu những người trong ngành phải nỗ lực nhiều hơn để cứu trái đất.
Hồi tháng 12/2021, khoảng 10.000 tín đồ K-pop từ 83 quốc gia đã kêu gọi các công ty giải trí lớn tham gia vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu trong hội nghị “K-Entertainment bền vững”. Nhân danh người hâm mộ, nhà hoạt động Lee Da Yeon từ Kpop4Planet - một diễn đàn hành động vì khí hậu do người hâm mộ vận động - đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng K-pop nên có trách nhiệm hơn trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, xem xét ảnh hưởng của nó trên toàn thế giới. “Sẽ không có K-pop trên một hành tinh chết” - Lee Da Yeon nói.
Bên cạnh lễ trao giải Gaon Chart, một số thay đổi có thể nhìn thấy đang diễn ra trong vũ trụ K-pop, đặc biệt là trong cách thức sản xuất album vật lý. Thực tế, các album K-pop thường bị coi là mối đe dọa lớn đối với môi trường vì chúng hầu hết được làm bằng nhựa. Do đó, thông tin về tổng doanh số của 400 album K-pop phổ biến nhất đạt gần 60 triệu bản vào năm 2021 đã làm dấy lên lo lắng cho rất nhiều người.
Trong bối cảnh đó, YG Entertainment đã sử dụng một loại giấy thân thiện với môi trường - được Hội đồng Quản lý Rừng (FSC) chứng nhận - cùng với giấy carbon thấp để sản xuất To Infinity - album phòng thu thứ 3 của Mini thuộc nhóm WINNER được phát hành hồi tháng 12/2021. Công ty này còn sử dụng dầu đậu nành để in ấn và giảm thiểu việc sử dụng các hóa chất như benzol và isopropyl alcohol (IPA) nhằm chống lại sự nóng lên toàn cầu. YG cho biết họ cũng làm điều tương tự đối với album The Second Step: Chapter One của nhóm tân binh TREASURE - vừađược tung ra thị trường vào ngày 15/2.
Còn siêu nhóm nhạc BTS cũng là nhóm đi đầu trong phong trào xanh, với các thành viên mặc những bộ đồ có cổ do RE; CODE thiết kế khi xuất hiện tại Phiên họp lần thứ 76 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York hồi cuối năm ngoái. RE; CODE là thương hiệu thời trang thân thiện với môi trường do Kolon Industries FnC điều hành.
Chưa kể, nhóm nhạc nữ Blackpink - đại sứ thiện chí cho Hội nghị biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) vào năm 2021 - đã thúc đẩy hành động về khủng hoảng khí hậu trên chương trình đặc biệt Dear Earth của YouTube Originals. Và Chuu của nhóm nhạc K-pop nữ LOONA đang điều hành một kênh YouTube có tên “Save the Earth, Chuu Can Do It” cùng với công ty quản lý nhà sáng tạo DIA TV để khuyến khích các hoạt động thân thiện với môi trường.
Hướng tới “xanh hóa” nền K-pop
Tuy nhiên, Cedarbough Saeji, giáo sư Nghiên cứu Hàn Quốc và Đông Á tại Đại học Quốc gia Pusan, cho rằng còn nhiều vấn đề cần giải quyết trong câu chuyện này. Theo bà, các công ty quản lý K-pop có thể thúc đẩy hơn nữa tính bền vững trong hầu hết các lĩnh vực, từ lập kế hoạch lưu diễn cho đến bán hàng hóa.
“Khi các ngôi sao K-pop có các chuyến lưu diễn trên toàn cầu, công ty quản lý của họ có thể đưa ra các điều khoản về địa điểm” - Cedarbough Saeji nói - “Vì nghệ sĩ của họ có thể thu hút lượng lớn khán giả, các địa điểm sẽ điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của họ. Do đó, họ có thể cung cấp máy làm mát nước để ngăn người hâm mộ mua chai sử dụng một lần và trang trí toàn bộ địa điểm theo phong cách cổ điển với ánh sáng bền vững, cải thiện hiệu quả sưởi và làm mát hoặc thậm chí mua điện từ các nguồn bền vững như năng lượng mặt trời và gió”.
Mặc dù một số người trong ngành nói rằng những điều chỉnh như vậy có thể làm giảm chất lượng của các buổi hòa nhạc, nhưng Saeji không đồng tình và nêu ra rằng nhiều nghệ sĩ khác ở nước ngoài đã thành công trong việc tổ chức các buổi hòa nhạc xanh chất lượng. Trong trường hợp của ban nhạc rock Coldplay của Anh, họ đã có những chuyến lưu diễn tích cực về mặt khí hậu bằng cách hạn chế lượng khí thải carbon. Đối với chuyến lưu diễn sắp tới vào năm 2022, ban nhạc sẽ cung cấp năng lượng cho chương trình bằng cách cho khán giả đi xe đạp phát điện và trồng cây cho mỗi vé bán được.
Saeji nói thêm rằng, hàng hóa K-pop cũng nên được cải thiện: “Áo phông hoặc túi vải có thể được làm từ bông hữu cơ. Việc để các công ty công bố các phương pháp tiếp cận xanh là rất quan trọng, vì điều này có thể khiến người hâm mộ tin rằng ngành K-pop đang cố gắng trở nên tốt hơn và cũng chung tay bảo vệ môi trường”.
Saeji nhấn mạnh: “Ví dụ, tránh đi lại không cần thiết và tổ chức các cuộc họp qua zoom, tạo các kế hoạch lưu diễn nhằm giảm thiểu các chuyến bay, thúc đẩy sử dụng năng lượng bền vững và thậm chí đặt các tấm pin mặt trời trên các tòa nhà của công ty. Họ cần chứng minh rằng, xanh hóa nền K-pop là một quá trình liên tục. Điều quan trọng nhất là thực hiện cam kết mạnh mẽ với môi trường và sau đó làm mọi thứ có thể để liên tục thực hiện các bước lớn và nhỏ”.
Tạo “Bảng xếp hạng sạch”
Hưởng ứng với quan điểm của giáo sư Saeji, Choi Kwang Ho của KMCA nói rằng nền K-pop nhận thức rõ về tầm ảnh hưởng toàn cầu của nó và sự cần thiết phải tham gia phong trào xanh. Choi lưu ý: “Mặc dù tác động của nền K-pop đến môi trường không lớn bằng các ngành khác, chẳng hạn như ngành ô tô, nhưng chúng tôi nhận thức rõ ràng về tầm ảnh hưởng toàn cầu của K-pop. Thực tế, hầu hết các hãng thu âm bao gồm HYBE, SM Entertainment và JYP Entertainment hiện đang làm việc tích cực để tìm ra những biện pháp nhằm trở nên thân thiện hơn với môi trường”.
Nhưng theo Choi Kwang Ho, các công ty này cần có thời gian: “Để làm được điều này, cần có hướng dẫn cụ thể từ chính phủ để chúng ta có thể hình dung được những việc cần làm làm trong thời gian tới”.
Để thực hiện bước đầu tiên, KMCA đang lên kế hoạch tạo một bảng xếp hạng mới trên Gaon có tựa đề dự kiến là “Bảng xếp hạng sạch”, qua đó xếp hạng các album K-pop dựa trên mức độ thân thiện với môi trường.
Choi Kwang Ho nói: “Loại bảng xếp hạng này, hiếm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới, sẽ giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu về môi trường của mình. Trên hết, chúng tôi đang có kế hoạch tổ chức một loạt các sự kiện, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc với các ngôi sao K-pop để thúc đẩy tính bền vững, sử dụng sức mạnh khổng lồ của K-pop cho một mục đích tốt”.
BTS và Samsung hợp tác cứu hành tinh Mới đây, BTS đã tham gia chiến dịch toàn cầu mới - “Galaxy for the Planet” - của Samsung nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng môi trường. Qua đó, BTS và Samsung Galaxy chia sẻ một thông điệp mạnh mẽ về việc bảo vệ hành tinh của chúng ta: “Hãy suy nghĩ lại về vòng đời của một sản phẩm và cùng nhau làm việc vì một tương lai tốt đẹp hơn”. |
Việt Lâm (tổng hợp)
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất