Khi "đại gia" lấn sân thị trường xe cũ

15/12/2022 12:11 GMT+7 | HighTech

Một siêu thị ô tô lớn vừa khai trương tại vị trí đắc địa trên đại lộ cửa ngõ TP.HCM-Bình Dương tuần qua, mở đầu cho chuỗi siêu thị ô tô cùng thương hiệu sẽ có mặt tại nhiều thành phố lớn. Đáng chú ý, ở đây không bán xe mới và chủ nhân của chuỗi siêu thị ô tô đã qua sử dụng này cũng là nhà phân phối ô tô (mới) lớn nhất Việt Nam.

Ô tô đã qua sử dụng vốn là mảng kinh doanh béo bở từ lâu trên thị trường toàn cầu. Năm ngoái, thị trường này được định giá 1.749 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 2.980 tỷ USD vào năm 2030 - theo công ty nghiên cứu thị trường Prescient & Strategic.

Khi "đại gia" lấn sân thị trường xe cũ - Ảnh 1.

Thị trường xe đã qua sử dụng ở Việt Nam được đánh giá là đầy tiềm năng thu hút đầu tư lớn của "đại gia"

Tại khu vực Đông Nam Á, thị trường xe cũ cũng rất nhộn nhịp với tỷ lệ xe cũ/xe mới bán ra khá cao. Cụ thể, tỷ lệ này ở Thái Lan là 2,4 xe cũ/1 xe mới, ở Indonesia lượng xe cũ gấp 1,5 lần xe mới và tại Malaysia lượng xe cũ gấp đôi xe mới bán ra.

Ở Việt Nam chưa có một khảo sát chính thức nào về thị trường xe cũ do tính chất nhỏ lẻ, tuy nhiên, tuy nhiên là thị trường mới nổi, nhu cầu tiêu dùng ô tô phát triển nhanh, tỷ lệ xe cũ ở Việt Nam còn khá thấp, chỉ khoảng 0,4 lần xe cũ/xe mới bán ra. Năm 2022 dự báo có thể sẽ là năm đầu tiên thị trường Việt Nam cán mốc tiêu thụ trên 500.000 xe ô tô mới (chính hãng và không chính hãng). Tương ứng, ước tính khoảng 300.000 là số các giao dịch chuyển nhượng xe đã qua sử dụng trong năm nay. Do đó, tiềm năng của thị trường xe đã qua sử dụng ở Việt Nam được đánh giá là vô cùng lớn.

Song đây cũng lại cũng là thị trường có yêu cầu rất cao về thông tin minh bạch, điều rất khó kiểm soát ở các giao dịch cá nhân, nhỏ lẻ, manh mún. Sau một thời gian dài thị trường này chủ yếu qua các garage, thậm chí là các cá nhân (cò xe), những năm gần đây có thêm sự tham gia của chính các hãng xe mang lại phần nào sự tin cậy cho khách hàng. Tuy nhiên mảng kinh doanh này mang tính chất hỗ trợ cho mảng kinh doanh chính (bán xe mới) của hãng nên chỉ dừng lại ở qui mô nhỏ. Mới nhất, VinFast cũng đã thông báo dừng sàn giao dịch đổi xe cũ lấy xe mới – một hình thức giao dịch xe cũ chính hãng- sau 2 năm hoạt động.

Carpla, thương hiệu vừa gia nhập thị trường ô tô đã qua sử dụng với siêu thị ô tô cũ cỡ lớn vừa ra mắt, cho hay sẽ phát triển chuỗi 24 automall trên cả nước, trong đó hai automall lớn hàng đầu Việt Nam sẽ khai trương tại Đà Nẵng và Hà Nội ngay đầu năm 2023. "Vừa gia nhập" song thực chất Carpla chỉ là mảng kinh doanh mới của đại gia trong làng kinh doanh ô tô và đầu tư hạ tầng, giao thông thông minh. Cụ thể, Carpla là "anh em" với Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) hiện là nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với 73 đại lý bán xe trên toàn quốc, đối tác phân phối của 12 thương hiệu. Và cả hai cũng đang trên đường "về chung nhà" với Tasco, người quản lý hệ thống thu phí không dừng VETC và sắp tới là hệ thống thu phí vào nội đô Hà Nội và TP.HCM.

Như vậy, là tân binh nhưng Carpla có lợi thế lớn, có thể nói là "vô đối" trên thị trường xe đã qua sử dụng khi tận dụng lợi thế cơ sở hạ tầng lẫn nhân sự chuyên môn từ Savico. Tất cả các nhu cầu liên quan tới xe đã qua sử dụng đều được Carpla đưa vào vòng tuần hoàn dịch vụ của mình : mua-bán-định giá, sửa chữa-bảo dưỡng-tân trang, vay tín dụng-bảo hiểm-cứu hộ, đổi xe cũ-mua xe mới… Đặc biệt, đơn vị này tự tin công bố bộ quy chuẩn kiểm định 160 chi tiết được xây dựng theo tiêu chuẩn chính hãng từ Toyota, Mitsubishi. Ngoài ra, xe cũ giao dịch tại đây cũng được bảo hành 12 tháng đi cùng các dịch vụ đổi xe trợ giá hay cho vay tài chính mua xe cũ tới 7 năm… Nếu giữ đúng các cam kết này, sự có mặt của nền tảng mua bán ô tô đã qua sử dụng (online) và hệ thống siêu thị ô tô đã qua sử dụng Carpla sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng cũng như góp phần chuyên nghiệp hoá thị trường xe hơi tại Việt Nam.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm