Kế hoạch hành động của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới

29/09/2025 10:09 GMT+7 | Tin tức 24h

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 298/NQ-CP Ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Thông báo kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương của Đảng tại Thông báo kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, các cơ quan trung ương, các cấp chính quyền địa phương, sự đồng thuận trong nhân dân và toàn xã hội.

Kế hoạch hành động của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới - Ảnh 1.

Đội trống Trường Tiểu học và THCS Thượng Hóa (xã Kim Phú, Quảng Trị) tập luyện chuẩn bị cho lễ khai giảng. Ảnh: Tá Chuyên – TTXVN

Căn cứ Nghị quyết, các bộ, ngành, địa phương được giao nhiệm vụ tại Nghị quyết này xây dựng Kế hoạch hành động trên nguyên tắc "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả" và tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới theo đúng kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 81-TB/TW, không để xảy ra tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

Chủ trương xây dựng trường học cho các xã biên giới theo kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 81-TB/TW là một quyết sách lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào, chiến sĩ, đặc biệt là các cháu học sinh tại vùng phên dậu của Tổ quốc. Đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc nhằm nâng cao dân trí, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, tạo nguồn cán bộ là người dân tộc, địa phương, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh. Trước mắt thí điểm đầu tư hoàn thành xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp, mở rộng 100 trường trong năm 2025 (chậm nhất đến ngày 30/8/2026). Các trường này sẽ là hình mẫu để sau đó tiếp tục triển khai diện rộng, hoàn thành mục tiêu đầu tư xây dựng 248 trường trong 2 - 3 năm tới.

Thiết kế trường học theo hướng "mở", linh hoạt, đa dạng, phù hợp văn hóa dân tộc, địa hình, điều kiện tự nhiên, khí hậu từng vùng, từng địa điểm; ưu tiên cây xanh và giữ cảnh quan tự nhiên, bảo đảm đồng bộ, đầy đủ công năng hiện đại, bền vững, tuyệt đối an toàn và có thể linh hoạt là trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở, hoặc kết hợp cả cấp trung học phổ thông nếu phù hợp quy hoạch, đặc điểm địa hình và nhu cầu của từng địa phương. Các trường được đầu tư phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô, diện tích trường, lớp. Tổng diện tích đất xây dựng mỗi trường khoảng từ 5 đến 10 hecta, quy mô khoảng 30 lớp/trường, tương ứng với khoảng 1.000 học sinh/trường, bảo đảm kết nối đầy đủ hạ tầng kỹ thuật điện, nước sạch, nước thải, giao thông, viễn thông...

Kế hoạch hành động của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới - Ảnh 2.

Thầy trò vùng cao, vượt sông Đà gieo mầm con chữ. Trong ảnh: Các em học sinh nhỏ xuống đò đưa nhau đến trường học tập. Ảnh: Thanh Hải - TTXVN

Để bảo đảm phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả đầu tư, đối với những địa bàn xã biên giới đất liền có đặc thù địa hình chia cắt hiểm trở, thiếu mặt bằng, dân cư thưa thớt, mật độ thấp, tổng diện tích đất xây dựng mỗi trường có thể nhỏ hơn 5 hecta, nhưng phải bảo đảm yêu cầu không thấp hơn diện tích đất tối thiểu đã quy định trong tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường phổ thông và quy mô học sinh có thể ít hơn 30 lớp, tương ứng dưới 1.000 học sinh/trường. Đối với những địa bàn xã biên giới đất liền có dân cư tập trung đông, mật độ cao, quy mô có thể lớn hơn 30 lớp/trường, tương ứng trên 1.000 học sinh/trường.

Địa điểm xây dựng trường bảo đảm khai thác tối đa điều kiện tự nhiên, lưu ý khả năng ứng phó thiên tai (sạt lở đất, bão, lũ,....), biến đổi khí hậu (nắng, gió, nhiệt độ,...); bảo đảm hạ tầng kỹ thuật có liên quan (điện, nước sạch, nước thải, giao thông, viễn thông...). Cơ sở vật chất các trường được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại, đầy đủ công năng với các phân khu chức năng chính: khu học tập và hỗ trợ học tập; khu hành chính quản trị và phụ trợ (điều hành); khu nội trú, công vụ; khu rèn luyện thể chất (sân chơi, thể dục thể thao), khu hoạt động văn hóa, nghệ thuật (nhà văn hóa, nhà đa năng,...); khu phục vụ sinh hoạt (nhà ăn, nhà bếp, kho bếp...) và hoạt động trải nghiệm tăng gia sản xuất. Các trường phải có đầy đủ nhà tắm, nhà vệ sinh bảo đảm rộng rãi, sạch sẽ, đủ nước sinh hoạt và không để xảy ra tình trạng quá tải trong quá trình sử dụng; có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầy đủ (sân, đường, cổng, hàng rào, hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt, hệ thống thoát nước thải, cơ sở hạ tầng thông tin,...) và phải bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có biên giới phải tập trung quán triệt, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt với quyết tâm chính trị cao và hành động quyết liệt, có kế hoạch cụ thể; xác định đây là một chiến dịch cần phải triển khai với phương châm "khẩn trương", "quyết liệt", "chắc chắn", "hiệu quả", quyết tâm hoàn thành việc khởi công xây dựng 100 trường học trong năm 2025 và hoàn thành trước ngày 30/8/2026. Trên cơ sở đó, tiến hành sơ kết, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, hoàn thành toàn bộ mục tiêu đề ra tại Thông báo sô 81-TB/TW của Bộ Chính trị, bảo đảm chất lượng, thời hạn quy định.

Kế hoạch hành động của Chính phủ về đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới - Ảnh 3.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học & THCS Thàng Tín (xã Thàng Tín, Tuyên Quang) trở lại trường sau lũ ống. Ảnh: TTXVN phát

Để đạt được các mục tiêu, yêu cầu trên, các bộ, ngành, địa phương liên quan cần cụ thể hóa và khẩn trương, quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ gồm: Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm tổ chức hoạt động của trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở; Cơ chế, chính sách đặc thù triển khai, thực hiện đầu tư; Triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền; Tổ chức vận hành, duy trì hoạt động của các trường sau đầu tư...

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/9/2025.

TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm