K-content tiếp tục phát triển mạnh mẽ, củng cố vị thế toàn cầu

30/12/2024 14:05 GMT+7 | Giải trí

Năm 2024, thế giới K-content trải qua những thăng trầm nhưng ảnh hưởng toàn cầu của nó vẫn không ngừng vững mạnh. Các bộ phim Hàn Quốc, một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, đã lấy lại hy vọng khi có hai bộ phim vượt mốc 10 triệu lượt xem trong năm nay.

Trong khi đó, các bộ phim truyền hình Hàn Quốc tiếp tục mở rộng ra toàn cầu thông qua các nền tảng OTT lớn, khẳng định vị trí của mình với sức hấp dẫn độc đáo của thể loại hài lãng mạn Hàn Quốc. Âm nhạc K-pop cũng đã mở rộng tầm ảnh hưởng ra ngoài châu Á và Bắc Mỹ, vươn tới châu Âu và Nam Mỹ, củng cố vị trí của nó như một thể loại độc lập.

K-drama năm 2024: Sự lên ngôi của K-romance

Cảnh quan phim truyền hình Hàn Quốc năm 2024 được định hình bởi thể loại lãng mạn. Khác với những năm trước, khi các bộ phim thuộc nhiều thể loại khác nhau thu hút sự quan tâm rộng rãi, năm nay các sê-ri lãng mạn đã chiếm ưu thế trong lòng khán giả cả trong nước và quốc tế.

K-content tiếp tục phát triển mạnh mẽ, củng cố vị thế toàn cầu - Ảnh 1.

Cặp đôi chính trong phim "Queen of Tears"

Hai bộ phim nổi bật là Queen of Tears (Nữ hoàng nước mắt), với sự tham gia của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won, và Lovely Runner (Cõng anh mà chạy), có sự góp mặt của Byun Woo Seok và Kim Hye Yoon. Những bộ phim này không chỉ đạt được tỷ lệ người xem cao mà còn tạo ra tiếng vang văn hóa lớn, cho thấy sức mạnh không thể phủ nhận của K-romance. Theo báo cáo "Tổng kết từ khóa năm 2024" của Naver, hai bộ phim này lần lượt đứng ở vị trí quán quân và á quân.

Queen of Tears đã phá kỷ lục với tỷ lệ người xem cao nhất trong lịch sử của tvN, đạt 24,9%, và đứng đầu bảng xếp hạng các sê-ri truyền hình không nói tiếng Anh trên Netflix trong bảy tuần liên tiếp sau khi ra mắt.

K-content tiếp tục phát triển mạnh mẽ, củng cố vị thế toàn cầu - Ảnh 2.

Một cảnh trong phim "Lovely Runner"

Lovely Runner cũng tạo nên cơn sốt toàn cầu. Mặc dù không có dàn diễn viên nổi tiếng hay nhà văn được biết đến với nhiều tác phẩm thành công liên tiếp, Time Magazine gần đây đã xếp hạng Lovely Runner là bộ K-drama hay nhất trong năm (không tính các sê-riđang phát sóng), ca ngợi "câu chuyện được xây dựng tốt mặc dù thiếu ngân sách lớn hay diễn viên nổi tiếng".

Khó khăn của chương trình giải trí Hàn Quốc

Trái ngược với thành công của các bộ phim truyền hình, các chương trình giải trí Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn trong năm 2024. Mặc dù 3 đài truyền hình lớn đã có những nỗ lực đầy tham vọng để ra mắt các chương trình mới, nhưng không có chương trình nào đạt được thành công đáng kể.

K-content tiếp tục phát triển mạnh mẽ, củng cố vị thế toàn cầu - Ảnh 3.

Chương trình nấu ăn "Culinary Class Wars" của Hàn Quốc thu hút khán giả

Tuy nhiên, các nền tảng OTT như Netflix đã tận dụng các chương trình giải trí như một vũ khí mới bên cạnh nội dung phim truyền hình. Chương trình Culinary Class Wars của Netflix đã trở thành một hiện tượng nổi bật, đánh dấu chương trình giải trí Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng truyền hình không nói tiếng Anh toàn cầu trong 3 tuần liên tiếp.

Điều này đã khơi dậy sự quan tâm trở lại đối với "các chương trình nấu ăn", dẫn đến việc các đài truyền hình truyền thống cũng bắt đầu phát triển các chương trình tương tự để đáp ứng nhu cầu này.

Thành Quách (tổng hợp)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm